Mới đây, thượng viện Mỹ đã cáo buộc Microsoft và Hewlett-Packard sử dụng những chiêu trò tránh thuế và khẳng định đây là một hiện tượng đang lan tràn trong lĩnh vực công nghệ.
Cơ quan điều tra của Thượng viện vừa cho biết, các công ty đã tìm đến những thiên đường thuế như đảo Cayman để tránh nhiều khoản thuế của Mỹ.

Chủ tịch ủy ban điều tra cho biết, hành vi tránh thuế vô cùng đa dạng, từ đơn giản đến phức tạp, thậm chí là nghiêm trọng.

Tuy nhiên Microsoft và HP đã phủ nhận cáo buộc và cho rằng họ không làm điều gì sai trái.

Carl Levin đã điều tra về các thiên đường thuế nước ngoài nhiều năm qua. Ông cho biết, công nghệ được cho là khu vực sử dụng nhiều nhất yếu tố nước ngoài để chuyển giao tài sản trí tuệ. 5 trong số 10 công ty hàng đầu có bản cân đối tiền mặt nước ngoài lớn nhất nằm thuộc lĩnh vực công nghệ.

Ủy ban điều tra cho biết, từ năm 2009- 2011, Microsoft đã chuyển 21 tỷ USD ra nước ngoài, tương đương 1 nửa giá trị doanh thu bán hàng tại Mỹ.

Như vậy họ đã tránh được một khoản thuế khủng 4,5 tỷ USD đánh vào các sản phẩm được tiêu thụ trong nội bộ nước Mỹ.

Cơ quan này cho biết Microsoft đã chuyển khoản doanh thu chịu thuế sang các chi nhánh của mình ở các nước có mức thuế thấp hơn như Singapore và Cộng hòa Ailen.

Phó chủ tịch Microsoft chuyên phụ trách vấn đề thuế doanh nghiệp William Sampe khẳng định, lý do chính cho việc chuyển hoạt động ra ngoài nước Mỹ không phải là thuế mặc dù ông thừa nhận công ty đang cân nhắc về điều này. "Trong khi mục tiêu chủ yếu của cấu trúc khu vực Microsoft là cải thiện khả năng cạnh tranh cũng như tính hiệu quả trong kinh doanh thì đương nhiên chúng tôi cũng đánh giá cao những ưu đãi thuế hiện có.”

Trong khi đó, cơ quan điều cho cho rằng Hewlett-Packard đã hỗ trợ tài chính cho các cơ sở hoạt động tại Mỹ với những khoản nợ trong nội bộ công ty. Lợi dụng thiếu sót của bộ luật thuế HP đã cho đó là những khoản nợ ngắn hạn để tránh hàng tỷ USD tiền thuế.

Người phát ngôn của Hewlett-Packard cho biết, công ty đã tuân thủ đầy đủ những quy định của bộ luật và không thể trở thành nỗi “lo ngại” như lời chỉ trích của thượng viện.

Ông Michael Thacker, đại diện của HP cho nói: "chúng tôi rất thất vọng khi một động thái tấn công với mục đích chính trị lại nhằm vào HP- một trong những nhà tuyển dụng hàng đầu nước Mỹ!”

Bên cạnh những cáo buộc về xu hướng tranh thuế của các doanh nghiệp, Thượng nghị sĩ Tom Coburn cũng đổ lỗi cho hệ thống thuế của quốc hội. Chính nó đã tạo cơ hội giúp thực trạng này tồn tại: "Tránh thuế không phải một hành động phi pháp. Và chính quốc hội đã tạo ra điều kiện này".

Mỹ là một trong những quốc gia có mức thuế doanh nghiệp cao nhất thế giới 35%.

Theo Hưng Ninh (VietNamNet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.