Bầu Trường đầu tư ồ ạt vào bóng đá nhưng đến nay ông gần như trắng tay, không gặt hái được danh hiệu nào đáng kể. Tên tuổi của ông chỉ nổi lên khi ông bị các cầu thủ phản bội bán độ, đẩy ông đến quyết định từ bỏ V.League.

Âm thầm đổ tiền cho bóng đá

Cũng như đa số các ông bầu khác, ông Hoàng Mạnh Trường (bầu Trường), Chủ tịch Công ty Xi măng The Vissai Ninh Bình, đơn vị chủ quản CLB V.Ninh Bình, hiếm khi nào tiết lộ về chi phí đầu tư cho bóng đá hàng năm nhưng con số đó không hề nhỏ, có thể lên đến cả trăm tỷ đồng cho một mùa giải.

Không những thế, Vissai Ninh Bình có lẽ tiêu tốn hơn nhiều vì câu lạc bộ này luôn gắn với nhiều hợp đồng "bom tấn" kỷ lục mà nhắc đến người ta nghĩ ngay tới cái tên Hoàng Mạnh Trường.

Kể từ thời điểm tham gia vào lĩnh vực này năm 2007 khi mua lại CLB Sơn Đồng Tâm Long An, bầu Trường đã chi hàng đống tiền để mua sắm rầm rộ các cầu thủ đã có tên tuổi và HLV tên tuổi. Trong hơn 7 năm qua, bầu Trường đã có cả chục lần thay HLV trưởng, trong đó có nhiều lần sa thải rồi lại mời lại như trường hợp HLV Nguyễn Văn Sỹ.

Trong mỗi kỳ chuyển nhượng, giới hâm mộ lại xôn xao vì những bản hợp đồng nặng ký của Ninh Binh như vụ thủ môn đội tuyển Việt Nam Mạnh Dũng của Thanh Hóa chuyển sang đầu quân cho Ninh Bình từ mùa giải 2012 với giá 12 tỷ; vụ chiêu mộ trung vệ Như Thành của B.Bình Dương với giá 8 tỷ đồng năm 2009. Rồi hàng loạt cái tên khác như: cựu Trung vệ số 1 của đội tuyển Việt Nam Gia Từ, "người hùng" ghi bàn thắng duy nhất vào lưới Arsenal trên sân Mỹ Đình năm ngoái Trần Mạnh Dũng...

Ông Hoàng Mạnh Trường (bầu Trường) đã đầu tư rất nhiều vào bóng đá

Mức lương thưởng công bố và điều kiện sống cho các cầu thủ của Vissai Ninh Bình cũng thuộc hàng đầu trong làng bóng Việt Nam với "đại bản doanh" được bố trí nằm ngay trong khách sạn 5 sao của bầu Trường, rồi những tuyên bố thưởng tiền tỷ sau mỗi thành tích ấn tượng...

Gần đây, dù kinh tế khó khăn nhưng bầu Trường vẫn thưởng cho các cầu thủ 4 tỷ đồng sau Siêu cúp 2014. Trước đó, ông bầu này cũng từng tuyên bố thưởng 3 tỷ đồng nếu đội nhà đoạt cúp Quốc gia 2013.

Bầu Trường có những nét khá tương đồng với ông bầu đồng hương bầu Thụy trong cái cách khuếch trương thanh thế đội bóng và DN của mình như vụ khao bia cho 20.000 cổ động viên vừa uống vừa tưới sân cỏ, mang dê (biểu tượng logo của Vissai Ninh Bình) vào sân...

Bầu Trường trong vài năm gần đây đã quay sang quan tâm đến cả công tác đào tạo cầu thủ trẻ. Thay vì chi hàng đống tiền để mua sắm rầm rộ các cầu thủ đã có tên tuổi, bầu Trường mua về cả những cầu thủ gốc địa phương hoặc ở các tỉnh khác để đào tạo cho đội bóng của mình để tính chuyện lâu dài.

Vì thế, mới đây, khi giải tán đội I, bỏ đá V-leage, Bầu Trường vẫn tuyên bố theo đuổi bóng đá bằng cách đầu tư cho đội trẻ.

Có duyên không phận?

Đầu tư rất lớn cho đội bóng, cưng chiều cầu thủ ở mức nhiều CLB phải nể phục nhưng trên thực tế bầu Trường lại không có được sự phục vụ tận tâm của những đứa con của mình. Hết lần này tới lần khác, bầu Trường bị các cầu thủ cho ăn quả đắng với vụ bán độ đình đám cả trong nước và quốc tế trong trận đấu tại Malaysia vừa qua.

Đến nay bầu Trường vẫn gần như trắng tay, không gặt hái được danh hiệu nào đáng kể, ông còn bị các cầu thủ phản bội bán độ

Sau khi vụ tiêu cực bị phanh phui, bầu Trường đã quyết định chịu phạt và dừng chơi V-League 2014. Những gì mà ông bầu này nhận được là tiếng xấu từ dư luận và cả từ các cầu thủ con cưng của chính mình.

Trên thực tế, sau khi rót hàng trăm tỷ đồng trong 7 năm qua, gần đây đội bóng của bầu Trường cũng đã có 2 thành tích đáng kể là Quốc gia 2013 và Siêu cúp hồi đầu năm 2014. Tuy nhiên, những thành công muộn màng ấy cũng nhanh chóng tan biến khi những thứ mà bầu Trường nhận được thường xuyên hơn trong nhiều năm qua có lẽ là những vụ bán độ, cá độ, những vụ đình công đòi tiền lương thưởng... Quyết định bỏ, không tham dự nốt V.League 2014 hồi giữa tháng 4 vừa qua được cho là giọt nước tràn ly.

Trên thực tế, điều này cũng dễ hiểu bởi ông bầu này đã nhiều lần dọa giải tán đội bóng nhưng cũng không ngăn được nạn cá độ. Số tiền ông bỏ ra cho bóng đá lên tới cả trăm tỷ đồng nhưng hơn một nửa số cầu thủ trong đội bóng của ông đã tham gia cá độ để thu về mỗi người vài chục triệu đồng. Khiến bầu Trường nhận về rất nhiều điều tiếng xấu, ảnh hưởng trực tiếp tới danh tiếng của doanh nhân này cũng như DN mà ông sở hữu.

Kể từ năm 2012, ông bầu này dường như không còn quan tâm nhiều tới đội bóng, ông giao toàn quyền cho Giám đốc điều hành Phạm Văn Lệ và cũng ít khi tới xem đội nhà thi đấu. Việc kinh doanh trong thời buổi khó khăn là không dễ dàng. Sự sa sút của Ninh Bình tại giải năm nay cùng với những vụ bê bối động trời nói trên có thể là yếu tố trực tiếp khiến bầu Trường nản

Mặc dù vậy, trên hết, điều dễ thấy là sự kém hiệu quả khi đầu tư vào bóng đá của ông Trường. Khi nền kinh tế gặp khó khăn, thị trường BĐS sa sút thì các DN trong đó có vật liệu xây dựng cũng không dễ bật lên. Những đợt đình công, phản đối của cầu thủ với việc nợ lương, thưởng cho thấy việc bài toán đầu tư vào bóng đá không phải là dễ chơi. Sự thoái trào của bóng đá Việt cùng với sự khó khăn của nhiều DN đang đẩy niềm đam mê của các đại gia đi xuống. Những cuộc chơi theo cảm tính, một sân chơi bóng đá chưa chuyên nghiệp sớm chấm dứt có là là một điều đương nhiên.

Huấn Tú (Vietnamnet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Bầu Đức lấy thị trường Trung Quốc làm nền tảng để xuất khẩu trái cây

    Bầu Đức lấy thị trường Trung Quốc làm nền tảng để xuất khẩu trái cây

    30/06/2020 3:00 PM

    Đối với thị trường tiêu thụ hiện nay, Hoàng Anh Gia Lai lấy thị trường Trung Quốc làm nền tảng.

  • Bầu Đức tiết lộ lý do chọn ông Dương Trường Hải cứu mình

    Bầu Đức tiết lộ lý do chọn ông Dương Trường Hải cứu mình

    08/08/2018 4:47 PM

    Tối nay, Lễ công bố hợp tác chiến lược giữa Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) sẽ diễn ra tại TP.HCM. Thương vụ M&A được dư luận quan tâm đặc biệt trong vài ngày qua bởi hai ông chủ doanh nghiệp đều là những doanh nhân có tiếng. Ông Đoàn Nguyên Đức - “bầu” Đức của HAGL luôn nổi tiếng bởi sự thẳng thắn và táo bạo. Còn ông Trần Bá Dương của Trường Hải là một trong 4 tỷ phú tại Việt Nam do Forbes công nhận cũng là người dám dấn thân và cương trực.

  • Đại gia, sếp lớn "hun nóng" thương trường tuần qua

    Đại gia, sếp lớn "hun nóng" thương trường tuần qua

    06/07/2014 8:51 AM

    Một đại gia tuyên bố chi tiền mua hàng trăm tàu, sắm trực thăng ra Hoàng Sa đánh cá, bảo vệ chủ quyền được dư luận đặc biệt quan tâm, trong khi đó bầu Đức lên tiếng phủ nhận tin đồn chi bạc tỷ lên đời máy bay...

  • Đại gia “chơi” bóng đá: 'Đen’ như bầu Trường?

    Đại gia “chơi” bóng đá: 'Đen’ như bầu Trường?

    24/06/2014 9:55 AM

    Bầu Trường đầu tư ồ ạt vào bóng đá nhưng đến nay ông gần như trắng tay, không gặt hái được danh hiệu nào đáng kể. Tên tuổi của ông chỉ nổi lên khi ông bị các cầu thủ phản bội bán độ, đẩy ông đến quyết định từ bỏ V.League.

  • Qua vụ bầu Kiên: DN lo lắng về môi trường kinh doanh

    Qua vụ bầu Kiên: DN lo lắng về môi trường kinh doanh

    23/05/2014 3:36 PM

    Những ngày qua, diễn biến quá trình xét hỏi tại phiên tòa vụ án Nguyễn Đức Kiên đã làm cho giới doanh nghiệp băn khoăn, lo lắng.

  • Tiền vun vút bay khỏi túi tiền đại gia Việt

    Tiền vun vút bay khỏi túi tiền đại gia Việt

    25/06/2013 10:25 PM

    Phiên giảm mạnh nhất kể từ tháng 2 năm nay của Vn-Index đã khiến lượng tiền mất mát của đại gia Việt đạt mức kỷ lục.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.