Phiên giảm mạnh nhất kể từ tháng 2 năm nay của Vn-Index đã khiến lượng tiền mất mát của đại gia Việt đạt mức kỷ lục.

Đầu phiên giao dịch, rất nhiều cổ phiếu đại gia đồng loạt bị bán ra với giá sàn. Tuy nhiên, tới cuối phiên, ngoại trừ OGC (Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương), lực mua bắt đáy xuất hiện giúp các cổ phiếu này hạn chế đà giảm.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 25/6, OGC giảm sàn, giảm 700 đồng/CP, tương ứng 6,3% và đóng cửa ở mức 10.400 đồng/CP. Với đà giảm mạnh này, ông Hà Văn Thắm, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đại Dương đã mất 95,5 tỷ đồng.

OGC khó phục hồi trong phiên như nhiều blue-chips vì hôm nay có thông tin Market Vectors ETF đã bán 181.000 cổ phiếu của CTCP Tập Đoàn Đại Dương (OGC), giảm khối lượng cổ phiếu sở hữu của tổ chức này tại OGC từ 24,16 triệu cổ phiếu (8,05%) xuống còn 23,98 triệu cổ phiếu (7,99%). Ngày thay đổi sở hữu: 24/6/2013.

Bầu Đức tiếp tục là người chịu thiệt hại nặng nề vì thị trường chứng khoán. Chỉ trong phiên giao dịch ngày 25/6, cổ phiếu HAG (Hoàng Anh Gia Lai) giảm 1.200 đồng/CP, tương ứng 5,5% và dừng ở mức 20.600 đồng/CP.

Ông Đoàn Nguyên Đức, ông Hà Văn Thắm, ông Trần Đình Long chịu thiệt hại khá lớn vì cổ phiếu giảm giá

Với mức suy giảm này của HAG, tổng giá trị cổ phiếu mà bầu Đức nắm giữ “bốc hơi” gần 374 tỷ đồng. Đây là một trong các phiên mất mát lớn nhất mà bầu Đức phải gánh chịu trong thời gian này. Mức độ thiệt hại thậm chí còn cao hơn trong phiên có thông tin Hoàng Anh Gia Lai bị Global Witness tố “phá rừng”.

Hôm nay, nhà đầu tư khá hào hứng với thông tin Norges Bank bất ngờ mua 3,6 triệu cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hòa Phát. Tuy nhiên, thông tin này không đủ mạnh để giúp HPG đi ngược xu hướng thị trường. HPG cũng nhận kết quả như nhiều blue-chips khác. Đó là giảm tương đối mạnh.

Đóng cửa phiên ngày 25/6, HPG giảm 1.200 đồng/CP. Điều đó đồng nghĩa với việc ông Trần Đình Long, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hòa Phát phải chứng kiến sự “bốc hơi” mạnh mẽ của tổng giá trị cổ phiếu nắm giữ.

Với việc sở hữu hơn 100 triệu cổ phiếu HPG, chỉ trong phiên này, ông Long đã phải chứng kiến 121,3 tỷ đồng bay ra khỏi tài khoản chứng khoán. Mặc dù mất mát nhiều nhưng ông Long vẫn giữ được vị trí thứ 4 trong Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

MSN (Công ty Cổ phần Tập đoàn Ma San) được xem là “tâm điểm” của thị trường trong hai phiên giao dịch đầu tuần.


Ông Đặng Thành Tâm rớt khỏi danh sách 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam

Trong phiên 24/6, thị trường chứng khoán thế giới tụt dốc đã kéo Vn-Index suy giảm mạnh. Tuy nhiên, một nguyên nhân quan trọng không kém khác chính là MSN. Do có vốn hóa đứng thứ 4 sàn HoSe, sau VIC, VNM và GAS nên khi giảm sàn, MSN tác động không tốt tới các chỉ số chứng khoán.

Tới phiên 25/6, đà giảm của MSN đã chững lại nhưng cổ phiếu này vẫn mất tới 3.500 đồng/CP xuống 89.000 đồng/CP. Sự sụt giảm này của MSN khiến bà Nguyễn Hoàng Yến, ông Hồ Hùng Anh, hai Phó tổng giám đốc Tập đoàn Masan chịu thiệt hại tương đối lớn.

Cụ thể, trong ngày 25/6, bà Yến mất 72,6 tỷ đồng, ông Hùng Anh mất 55,2 tỷ đồng. Trong hai ngày đầu tuần, bà Yến và ông Hùng Anh lần lượt nhìn 218 tỷ đồng và 157,7 tỷ đồng “ra đi”.

Nick Vujicic tới Việt Nam mang tới rất nhiều “lộc” cho Tập đoàn Hoa Sen (HSG) cũng như ông chủ Tập đoàn Lê Phước Vũ. Tuy nhiên, sau khi người đàn ông đặc biệt Nick Vujicic ra đi, cổ phiếu HSG liên tục đổ dốc.

Chỉ tính riêng phiên 25/6, HSG đã giảm 2.400 đồng/CP khiến tổng giá trị tài sản trên thị trường chứng khoán của ông Vũ giảm 102,9 tỷ đồng. Trong 2 ngày đầu tuần, thiệt hại mà ông Vũ phải chịu tăng gấp đôi.

Người thay thế ông Tâm là ông Dương Hồng Minh

Tuần này, ông Đặng Thành Tâm đã rớt khỏi danh sách Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán khi 3 cổ phiếu mà ông nắm giữ với số lượng lớn KBC, ITA, SGT đồng loạt giảm sàn. Người thế chân ông Tâm chính là ông Dương Hồng Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cổ phần Hùng Vương (HVG). Ông Minh là “người tình tin đồn của ca sỹ Mỹ Tâm.

Tiếm ngôi của ông Tâm không có nghĩa ông Minh có thêm tiền trong tài khoản. Ngược lại, tổng giá trị cổ phiếu mà ông nắm giữ giảm đáng kể khi HVG giảm 1.100 đồng/CP, tương ứng 2,9% xuống 37.000 đồng/CP.

Bước vào Top 10 danh sách các đại gia giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam nhưng ông Minh đã mất 31,4 tỷ đồng. Như vậy, tổng giá trị cổ phiếu mà ông Minh nắm giữ “chỉ” còn 1.056,7 tỷ đồng.
Ba đại gia còn lại trong danh sách Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán cũng phải chia tay với khối tài sản tương đối lớn lên tới 366,5 tỷ đồng.

Như vậy, chỉ trong ngày 25/6, 10 đại gia giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam đã mất gần 1.220 tỷ đồng, cao hơn số mất mát trong cả tuần trước.

Bảo Linh (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.