Ông Mai Văn Phúc (nguyên tổng giám đốc Vinalines) đề nghị xét xử lại việc TAND Hà Nội tuyên tử hình ông về tội Tham ô tài sản và Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế.

Trong lá đơn đề ngày 23/12/2013, một tuần sau khi bị tuyên án tử hình, ông Mai Văn Phúc cho rằng việc cáo buộc làm trái ý kiến chỉ đạo của Chính phủ về dự án xây dựng Nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam là không có cơ sở. Quyết định về dự án này được Vinalines ký ngày 24/2/2001, khi đó ông chưa nhận chức tổng giám đốc. Trước khi về Vinalines, ông Phúc là Vụ phó Vụ vận tải thuộc Bộ Giao thông Vận tải.

Về việc mua ụ nổi 83M, ông Phúc khẳng định thủ tục thanh toán thực hiện đúng quy định. Theo ông, trước tòa, đại diện ngân hàng chuyển tiền đã xác nhận điều này. Trong đơn kháng cáo, ông Phúc cũng phủ nhận đã tổ chức chào thầu không theo trình tự.

Về tội Tham ô tài sản, ông Phúc cho rằng toà sơ thẩm không có căn cứ khi quy kết ông gặp Giám đốc Công ty AP (Singapore, doanh nghiệp môi giới bán ụ nổi) để thỏa thuận ăn chia hoa hồng và nhận 10 tỷ đồng chia chác từ nguyên tổng giám đốc Công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines Trần Hải Sơn.

“Đó là lời khai man trá của Trần Hải Sơn, bởi mọi thoả thuận ăn chia về khoản tiền 1,66 triệu USD do AP chuyển, theo trang 16 và 18 của cáo trạng, đều được thực hiện từ trước khi bị cáo nhận chức Tổng giám đốc Vinalines”, ông Phúc trình bày và mong toà phúc thẩm làm rõ để vừa tìm ra được sự thật vụ án vừa minh oan cho ông.

Cựu tổng giám đốc Vinalines Mai Văn Phúc trong phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Việt Dũng

Tương tự ông Phúc, Trần Hữu Chiều (nguyên phó tổng giám đốc Vinalines) cũng kháng cáo cho rằng hình phạt 9 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định về quản lý kinh tế là quá nặng. Hình phạt 10 năm về tội Tham ô tài sản là "oan ức".

Trong đơn kháng cáo dài 18 trang A4, ông Chiều trình bày, năm 2006, trước yêu cầu của thị trường sửa chữa tàu biển rất cấp bách, Vinalines đã xin xây dựng một nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam tại tỉnh Bà Rịa - Vũng tàu.

Sau khi xin ý kiến và được Bộ Kế hoạch Đầu tư, Tài chính, Công thương, Tài nguyên Môi trường và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhất trí, Vinalines được đồng ý về mặt nguyên tắc lập báo cáo đầu tư xây dựng một nhà máy sửa chữa tàu biển phía Nam... Căn cứ các văn bản này, Vinalines đã được chỉ định chọn nhà thầu tư vấn lập dự án.

Nguyên phó tổng giám đốc Vinalines cho rằng không muốn làm Trưởng ban quản lý dự án nhưng do lệnh từ cấp trên nên phải lãnh trách nhiệm. Về dự án đầu tư mua ụ nổi 83M, ông Chiều cho rằng sau khi sang Nga khảo sát ụ nổi 83M đã báo cáo Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc, được hai ông này chỉ đạo phải mua nên đã cùng nhiều người khác hoàn tất thủ tục. Ông Chiều cho rằng đã thành khẩn khai nhận, ăn năn và tự nguyện khắc phục hậu quả.

Về cáo buộc tham ô 340 triệu đồng trong khoản "lại quả" từ AP cho Vinalines, ông Chiều cho rằng "bị oan ức". Đây là tiền ông vay của Sơn để chữa bệnh từ trước đó.

Hai bị cáo nguyên là cán bộ hải quan Lê Ngọc Triện và Lê Văn Lừng, cùng lĩnh 8 năm về tội Cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng, đã chống án cho rằng mức hình phạt quá nặng. Họ cho rằng đã thực hiện nhiệm vụ theo đúng quy trình thủ tục, nghiệp vụ hải quan.

Theo nhà chức trách, hầu hết 10 bị cáo liên quan tiêu cực tại Vinalins đã có đơn chống án. Trong số này, cựu cục trưởng Hàng hải, cựu chủ tịch HĐQT Vinalines Dương Chí Dũng là một trong những người đầu tiên kháng cáo kêu oan.

kháng cáo (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Bộ Giao thông giục Vinalines bán ụ nổi tai tiếng

    Bộ Giao thông giục Vinalines bán ụ nổi tai tiếng

    19/03/2016 10:34 AM

    Cơ quan quản lý đồng ý về chủ trương để Tổng công ty Hàng hải Việt Nam bán đấu giá nguyên trạng ụ nổi 83M và yêu cầu khẩn trương thực hiện.

  • Vinalines đề xuất nhượng bán ụ nổi 83M với mức giá "rẻ như bèo"

    Vinalines đề xuất nhượng bán ụ nổi 83M với mức giá "rẻ như bèo"

    25/02/2016 1:48 PM

    Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vừa có văn bản đề xuất gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc xin nhượng bán nguyên trạng ụ nổi 83M của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sửa chữa tàu biển Vinalines (VNLSY) với mức giá 34,8 tỷ đồng.

  • Vinalines rút vốn khỏi hàng loạt cảng biển

    Vinalines rút vốn khỏi hàng loạt cảng biển

    20/01/2016 1:39 PM

    Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo về phương án điều chỉnh tỷ lệ cổ phần của Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) nắm giữ tại các cảng biển sau cổ phần hóa.

  • “Vietnam Airlines, Vinalines sẽ phải niêm yết sau cổ phần hóa”

    “Vietnam Airlines, Vinalines sẽ phải niêm yết sau cổ phần hóa”

    05/05/2015 1:33 PM

    Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT), ông Nguyễn Hồng Trường, cho biết bộ đang trình Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện thí điểm với doanh nghiệp nhà nước sau cổ phần hóa, nếu đủ điều kiện sẽ niêm yết trên sở giao dịch chứng khoán mà không qua sàn Upcom.

  • Tập đoàn của Bầu Hiển muốn mua Cảng Quảng Ninh

    Tập đoàn của Bầu Hiển muốn mua Cảng Quảng Ninh

    04/02/2015 11:25 AM

    Tập đoàn T&T của ông Đỗ Quang Hiển là cái tên đầu tiên bày tỏ tham vọng muốn thay thế Nhà nước nắm giữ toàn bộ cổ phần tại cảng lớn thứ hai miền Bắc.

  • Vinalines chính thức thua vụ kiện 3 triệu USD

    Vinalines chính thức thua vụ kiện 3 triệu USD

    13/10/2014 9:41 PM

    Kiến nghị của Tổng công ty Hàng hải về việc hủy phán quyết của Hội đồng trọng tài quốc tế trong vụ thua kiện đối tác Hàn Quốc vừa bị Tòa án bác bỏ.

Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc

Chia sẻ thông tin dự án tại đây
CafeLand.vn là chuyên trang ĐT bất động sản hàng đầu Việt Nam. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiện, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.