Một tháng sau khi con trai mới 22 tuổi qua đời, ông Sunil quyết định kể với thế giới về công việc đầy áp lực, căng thẳng mà một nhân viên của ngân hàng Goldman Sachs phải đối mặt trước khi chết.

Sarvshreshth Gupta, đến từ New Delhi (Ấn Độ) là một chuyên viên về công nghệ, truyền thông của Goldman Sachs - Ngân hàng đầu tư đa quốc gia có trụ sở ở Mỹ. Sarvshreshth Gupta tốt nghiệp trường Đại học Pennsylvania và gia nhập Goldman từ mùa thu năm 2014. Trước đó, anh từng thực tập ở Ngân hàng Credit Suisse và Deutsche Bank.

Ngân hàng Goldman Sachs - nơi Sarvashreshth Gupta từng làm việc. Ảnh: Thomas Harick.

Anh mới 22 tuổi, qua đời hồi tháng 4 vừa rồi khi trên đường về nhà sau hơn 2 ngày làm việc liên tục tại văn phòng.

Một tháng sau khi anh qua đời, cha anh - ông Sunil - đã đăng tải bài viết "Đứa con trai không bao giờ chết" hôm 17/5 trên truyền thông. Dưới đây là một số trích đoạn:

Con trai tôi đã than phiền liên tục gặp những áp lực và căng thẳng trong công việc nhưng không sao giải quyết được từ sau kỳ nghỉ năm mới.

"Bố, con luôn thiếu ngủ. Con làm việc liên tục 20 tiếng liền", Sarvshreshth Gupta nói. Có những tuần thường xuyên nó phải làm cả cuối tuần.

Lúc ấy tôi đã nói ngay. "Con trai, như vậy là con đang hủy hoại sức khỏe của mình". Nhưng nó nói: "Thôi nào bố, con còn trẻ và rất khỏe. Làm ở ngân hàng đầu tư thì đương nhiên lắm việc rồi".

Tôi bắt đầu nhận được những lời than phiền về áp lực công việc này từ giữa tháng một. Sarvshresh kể với tôi: "Công việc này chắc không dành cho con. Quá nhiều việc nhưng lại có quá ít thời gian. Con muốn về nhà".

Thấy con như vậy, mọi ông bố bà mẹ đều phản ứng giống nhau. Và tôi đã khuyên con cố gắng lên bởi công việc nào cũng gặp khó khăn, nhất là với một chỗ làm mới. "'Con trai à, mọi thứ đều ở trước mắt con, tuổi trẻ, sự tham vọng, hãy cố lên - tôi đã nói với nó như vậy", ông Sunil kể.

Rồi đến giữa tháng 3, con trai tôi bỏ việc. Nó viết đơn xin nghỉ việc mà không hỏi ý kiến tôi. Khi nó gọi điện thông báo, câu đầu tiên tôi nói với nó là: "Con trai, dù không muốn con bỏ việc nhưng dù có thế nào, bố vẫn muốn ở bên con. Về nhà đi". Nó có vẻ buồn và nói: "Bố, sẽ mất một thời gian mới xong thủ tục nghỉ việc cơ". Tôi lại hỏi vậy giờ nó muốn làm gì. "Con sẽ tự cân bằng lại bản thân, ăn đồ ăn tự nấu, đi bộ và tập gym. Sau đó con sẽ làm việc", nó nói.

Mặc dù trả lời thế nhưng không lâu sau, nó lại quay trở về làm việc ở Goldman Sach sau khi được xem xét lại đơn thôi việc và dưới áp lực của chính tôi.

Ôi, cậu con trai đáng thương của tôi! Nó quay trở lại chỗ đó và làm việc hết mình dù không được nghỉ ngơi, dù thiếu ngủ... Một vài tuần sau nó gọi về nhà kể còn chưa hề chợp mắt và có nhiều việc phải làm.

Nhưng vào một buổi chiều giữa tháng 4, khoảng hơn 3 giờ Ấn Độ và là 12 rưỡi trưa theo giờ California (Mỹ), nó gọi cho chúng tôi và nói. "Bố, công việc quá nhiều. Hai ngày nay con đã không ngủ. Còn còn một cuộc họp với khách hàng sáng mai và phải hoàn thành bài thuyết trình. Sếp con đang rất không hài lòng. Con đang làm việc một mình trong văn phòng".

Khi ấy, tôi đã vô cùng giận giữ và hét lên: "Con có 15 ngày để rời khỏi chỗ đó và về nhà". Thằng bé liền nói đầy châm biếm: "Họ sẽ không cho con nghỉ đâu". Tôi bảo: "Cứ bảo họ việc con nghỉ chính là đơn xin nghỉ việc của con". Rồi cuối cùng nó cũng chấp nhận sẽ chỉ làm việc trong một giờ đồng hồ nữa rồi về nhà, căn hộ cách văn phòng chỉ nửa dặm.

Thế nhưng sáng sớm hôm sau, con trai tôi được tìm thấy khi đã tử vong. Vậy là bình minh không bao giờ đến trong cuộc đời của chúng tôi nữa, con trai yêu quý của tôi thậm chí còn chưa về được đến căn hộ của nó.

Một con quái vật, một con quỷ trong cỗ máy không lồ kia đã cướp đi cuộc sống của nó. Con trai tôi, giọt máu của tôi, là nạn nhân của một cỗ máy độc ác, của những ông sếp chỉ biết kiếm tiền - người chắc chắn cũng là con trai của một ai đó.

Cái chết của cựu nhân viên Goldman Sachs vẫn còn nhiều uẩn khúc. Theo Dealbook's Sorkin, thi thể của chàng trai trẻ này được tìm thấy trong khu đỗ xe của tòa nhà căn hộ nơi anh sinh sống. Giả thuyết được đưa ra có thể anh ngã tại tòa nhà này. Bác sĩ pháp y đã không đưa ra nguyên nhân dẫn tới cái chết vào thời điểm này.

Về phần mình, Goldman cho biết rất buồn bởi cái chết của Sav và chia buồn sâu sắc với gia đình. Tuy nhiên, không khí căng thẳng vẫn đè nặng lên những đồng nghiệp trẻ tuổi của anh tại ngân hàng Goldman Sachs. Chủ đề này còn tiếp tục được hâm nóng ở những nhà băng khác khi tháng 8/2013 một thực tập sinh của Bank of America qua đời sau khi làm việc liên tục nhiều đêm liền tại văn phòng. Rồi tuần trước, một nhân viên ngân hàng 29 tuổi từ Moelis & Co đã chết sau khi nhảy từ tòa nhà căn hộ sang trọng của mình ở trung tâm thành phố Manhattan.

Ngân Hà (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.