Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách các tỷ phú giàu có nhất thế giới. Trong số đó, 5 vị trí đầu bảng trong lĩnh vực bất động sản là những người xuất thân từ Trung Quốc và Hong Kong. Tỷ phú đứng đầu là Hứa Gia Ấn, xếp thứ hai là Lý Triệu Cơ. Cùng hiện diện trong top 5 là “mỹ nữ tỉ đô” Dương Huệ Nghiên của làng bất động sản Trung Quốc.

Hui Ka Yan (Hứa Gia Ấn): Từ cậu bé nghèo khổ tới tỷ phú giàu nhất trung quốc

Bất động sản là một trong hai lĩnh vực có nhiều tỷ phú nhất, bên cạnh ngành công nghệ. Forbes cho rằng, giá bất động sản và hạ tầng “hoàn hảo” của Trung Quốc đã tạo bàn đạp cho tỷ phú ở quốc gia đông dân nhất thế giới này “sinh sôi nảy nở”. Hứa Gia Ấn là một ví dụ điển hình.

Cụ thể, trong tháng 1 năm nay, giá nhà trung bình ở thành phố Vũ Hán (thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc) là 17.022 tệ (khoảng 57 triệu đồng)/m2. Nhưng đến tháng 12, mức giá này đã được nâng lên hơn 20.000 tệ (khoảng 67 triệu đồng)/m2.

Theo số liệu mới nhất trên Tạp chí Forbes, ông chủ Tập đoàn bất động sản Hằng Đại (Evergrande Real Estate Group) Hứa Gia Ấn đang sở hữu khối tài sản trị giá 36,7 tỉ USD, “soán ngôi” Jack Ma (nhà sáng lập Alibaba) và Pony Ma (nhà sáng lập Tencent) để trở thành nhân vật giàu có nhất Trung Quốc. Cụ thể, ông xếp thứ 24 trong danh sách các tỷ phú giàu nhất thế giới năm 2018 và lọt vào bảng xếp hạng những người quyền lực nhất 2018 với vị trí thứ 60.

Từ tháng 1 đến tháng 11 năm nay, doanh thu ước tính của Evergrande Real Estate Group đạt được 539,14 tỉ NDT (khoảng 1.819.000 tỉ đồng). Con số này lớn hơn rất nhiều so với doanh thu của 2 “đế chế” hùng mạnh là Alibaba và Tencent (ước tính) chỉ chưa tới 300 tỉ NDT (1.012.000 tỉ đồng). Vì vậy, việc Hứa Gia Ấn vượt mặt Jack Ma và Pony Ma để trở thành người giàu nhất Trung Quốc không thật sự bất ngờ.

Hứa Gia Ấn sinh ngày 9 tháng 10 năm 1958 tại Thái Khang, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Hào quang ở tuổi 60 là vậy, nhưng ít ai biết được tuổi thơ của ông từng trải qua nghèo khổ, bất hạnh. Khi vừa tròn một tuổi thì mẹ ông qua đời vì căn bệnh ung thư máu. Từ đó, ông trở thành đứa trẻ mồ côi mẹ.

Năm 1975, sau khi tốt nghiệp cấp 3, Hứa Gia Ấn nghỉ học về nhà làm nông. Hai năm sau, ông quyết định đi thi đại học nhưng không đỗ vì đã bỏ bài vở trong thời gian dài. Không từ bỏ, năm 1978, ông quay trở lại trường để ôn tập và thi đỗ vào Học viện Gang Thép Vũ Hán với thành tích đứng thứ 3. Năm 1982, sau khi tốt nghiệp đại học, ông Hứa Gia Ấn làm việc tại Công ty gang thép Vũ Dương ở vị trí ban đầu là kỹ thuật viên, sau là trợ lý quản đốc phân xưởng.

Sau 10 năm cống hiến cho Công ty Vũ Dương, ông quyết tâm chuyển đến “miền đất hứa” Thâm Quyến với khát khao làm giàu luôn sôi sục trong ý chí. Lúc đầu, ông phải ngủ ở hành lang nhà của một người bạn rồi làm việc hành chính tại văn phòng một doanh nghiệp.

Với những thăng trầm khi mưu sinh ở Thâm Quyến, năm 1983, ông Hứa Gia Ấn đã tự mình làm chủ một công ty nhà đất mang thương hiệu Toàn Đạt. Năm 1996, doanh nhân họ Hứa cùng một số thành viên khác đã chào đón sự “ra đời” Tập đoàn bất động sản Hằng Đại (Evergrande Real Estate Group) với trụ sở chính đặt tại thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Thời gian đầu, với chiến lược chọn các bất động sản giá thấp tại thị trường ngách để dễ bề thâu tóm, ông Hứa đã đầu tư dự án đầu tiên có tên Jinbi Garden. Sau nhiều năm phát triển, gần đây nhất là năm 2016, Evergrande Group mới “bung hàng” 81 dự án ra thị trường. Tập đoàn này nhanh chóng trở thành doanh nghiệp địa ốc số một Trung Quốc với danh mục hơn 800 bất động sản trên toàn quốc tính đến quý 3/2018.

Hiện ông Hứa Gia Ấn đang nắm giữ chức chủ tịch và giám đốc điều hành, sở hữu 78% cổ phần của Evergrande Group. Năm 2009, Hứa Gia Ấn chính thức đưa Evergrande Real Estate Group lên sàn chứng khoán Hong Kong. Cổ phiếu của công ty đã tăng tới 393% kể từ đầu năm 2017, giúp khối tải sản của tỷ phú Hứa tăng thêm 24,5 tỉ USD kể từ đó.

Theo công bố của tạp chí Hồ Nhuận hồi năm 2017, nhà tỷ phú đại tài này đã vươn thẳng đến vị trí độc chiếm ngôi đầu bảng, bỏ xa hai đối thủ là Pony Ma và Jack Ma trong danh sách 100 người giàu nhất Trung Quốc. Cũng theo tạp chí này, tài sản của Hứa Gia Ấn tăng gấp 4 lần chỉ từ năm 2016 đến năm 2017.

“Tài sản của ông tăng trưởng chủ yếu trong nửa năm cuối 2016, thêm 200 tỉ NDT, bình quân mỗi ngày tăng 1 tỉ NDT. Đây là tốc độ gia tăng tài sản lớn nhất của một người trong 99 năm qua”, tạp chí này nhận định.

Bên cạnh sự nghiệp kinh doanh lừng lẫy, ông vẫn không quên niềm đam mê bóng đá bất tận từ thuở còn bé. Minh chứng cho niềm đam mê, nhà tỷ phú họ Hứa đã “rót” 100 triệu NDT để mua lại câu lạc bộ bóng đá Quảng Châu và đổi tên thành Quảng Châu Hằng Đại vào năm 2010.

Lee Shau Kee (Lý Triệu Cơ): “Warren Buffett” Của Hong Kong

Xếp thứ hai trong sách các tỷ phú bất động sản giàu có nhất thế giới năm 2018 của Forbes, Lý Triệu Cơ - chủ sở hữu Tập đoàn nhà đất Henderson - từ người giàu thứ 19 thế giới hồi năm 2012 (theo Bloomberg) trở thành “người khổng lồ” trong lĩnh vực địa ốc thập niên 1990 của Hong Kong. Ông đang sở hữu khối tài sản ròng trị giá 30,3 tỉ NDT.

Lý Triệu Cơ sinh ngày 29 tháng 1 năm 1928 tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Là người con thứ tư trong gia đình, ông Lý thường được mọi người gọi với tên thân mật là “chú Tư”. Ông rời Trung Quốc từ những năm niên thiếu để đến Hong Kong tiếp bước nghiệp kinh doanh vàng của cha mình. Lần đầu đặt chân đến Hong Kong chỉ với vỏn vẹn 1.000 HKD (khoảng 123 USD) trong túi, Lý Triệu Cơ đã “chớp” ngay cơ hội làm việc cho ông chủ một cửa hàng thu đổi ngoại tệ. Bằng số tiền ít ỏi đó, tỷ phú Lý đã sống qua ngày với niềm đam mê kinh doanh mãnh liệt.

Mãi cho đến năm 1958, Lý triệu Cơ đưa ra một quyết định ngoạn mục, đó là tham gia vào thị trường bất động sản cùng với Kwok Tak-seng và Fung King-hey, chính thức thành lập Công ty Eternal Enterprise Company. Sau 5 năm, Lý Triệu Cơ lại tiếp tục nung nấu ý định hình thành “cơ ngơi” mới với công ty bất động sản Sun Hung Kai. Đến những năm đầu của thập niên 1970, ông Lý trở thành một trong những huyền thoại trong lĩnh vực bất động sản Trung Quốc.

Năm 1973, Lý Triệu Cơ chính thức thành lập Tập đoàn Henderson Land Development. Tham gia cùng với ông trong đồ án thành lập Henderson Land Development còn có sự góp mặt của người anh trai là Lee Tat Man và người chị gái là Lee Woon King.

Thời điểm Henderson Land Development ra đời, ông Lý duy trì công ty bằng cách thu gom từng mảnh đất nhỏ từ những năm đầu thập niên 1970 với tổng quỹ đất tích lũy chưa đến 2,7 triệu m2 . Sau đó, ông tìm mối quan hệ với các quan chức chính phủ, thảo luận về các mức phí, lệ phí về đất đai. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, ông Lý trở nên nổi tiếng khi đón đầu đúng thời điểm thị trường bất động sản Hong Kong bùng phát. Ông ẩn mình tìm kiếm cơ hội trên những phân khúc mới và đưa ra các quyết định rất nhanh chóng nhờ vào sự nhạy bén và am hiểu thị trường.

Quyết liệt, thông minh và táo bạo là một trong những tính cách đại diện cho ông “trùm” Lý Triệu Cơ. Thế nhưng, những năm đầu thập niên 1980, ông Lý chọn cho mình chiến lược đầu tư thận trọng với một danh mục bất động sản hạn chế. Nhờ đó, công ty của ông đã tránh được những tác động tồi tệ nhất từ bi kịch bất động sản ở Hong Kong kéo dài từ đầu đến giữa thập niên.

Không dừng lại ở đó, biệt tài hoạch định chiến lược chính xác và lựa chọn thời điểm thích hợp nhằm mang tính bước ngoặt khiến ông được mệnh danh là “Warren Buffett” của Hong Kong. Khi Hong Kong dần “chín muồi” và trở thành một trong những trung tâm tài chính chủ chốt của khu vực châu Á, cũng là lúc giá bất động sản leo thang thẳng đứng.

Nắm bắt cơ hội, ông Lý ngay lập tức thâu tóm công ty Wing Tai vào năm 1985 và sau đó được đổi tên thành Công ty đầu tư Henderson Investment. Đến năm 1988, Henderson đã xây dựng được một danh mục đầu tư phát triển bất động sản trên diện tích hơn 7 triệu m2 với chi phí vừa phải. Trong cùng năm đó, Tập đoàn Henderson Land Development được tái cấu trúc để phát triển thành một công ty bất động sản chuyên nghiệp.

Năm 1992, Lý Triệu Cơ bắt đầu đưa Henderson lấn sân tham gia vào cả lĩnh vực kinh doanh khách sạn, xây dựng, làm đơn vị quản lý hai khách sạn Kowloon và thâu tóm cả khách sạn Miramar. Bước đột phá vào lĩnh vực quản lý khách sạn đã đưa công ty thâm nhập vào thị trường bán lẻ với việc khai trương chuỗi cửa hàng bán lẻ Citistore năm 1989 và mở thêm 5 chi nhánh cũng tại Hong Kong hồi năm 2004.

Tập đoàn Henderson dần mở rộng phạm vi kinh doanh trên khắp vùng lãnh thổ Hong Kong, đầu tư vào các khách sạn như Miramara, Hong Kong Ferry. Đồng thời tập đoàn cũng dánh dấu tên tuổi ở những ngành nghề kinh doanh khác như ngân hàng, tài chính, chứng khoán và công ty khí đốt The Hong Kong & China Gas Company.

Ngoài lĩnh vực bất động sản, ông Lý còn có niềm đam mê “tung hoành” trên thị trường tài chính và chứng khoán. Bước vào tuổi 76, với tư tưởng không tập trung tích lũy tài sản để giàu có mà việc quan trọng hơn là phải bảo toàn và phát triển khối tài sản đang có, “trùm” bất động sản Lý Triệu Cơ đã quyết định thành lập Tập đoàn tài chính Henderson Financial Enterprises Group.

Ông Lý cho biết, Hong Kong là một thị trường đã trưởng thành, tương lai của tập đoàn Henderson sẽ đặt ở Trung Quốc. “Môi trường kinh doanh của Trung Quốc sẽ ngày càng được cải thiện vì đất nước này đang thay đổi để phù hợp với các cam kết của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Với một nền tảng vũng chắc và các mối quan hệ thân thiết, tập đoàn Henderson đang được hưởng lợi từ những thay đổi của đại lục”, ông Lý chia sẻ.

Dù đã bước sang tuổi 90, nhưng tỷ phú Lý luôn khao khát được làm việc và cống hiến. Thành công từ hai bàn tay trắng, Lý Triệu Cơ từng bật mí bốn bí quyết, đồng thời cũng là nguyên tắc sống và làm việc mà ông dành hơn 50 năm cuộc đời để nghiêm túc thực hiện.

Một là nắm bắt cơ hội tốt. “Để thành công, cần nắm bắt cơ hội đúng thời điểm và đúng đối tượng”, ông Lý khẳng định. Cơ hội thường chỉ đến một lần, nếu bạn không nhanh nhạy nắm bắt, bạn sẽ bỏ qua cánh cửa dẫn đến lối thành công. Theo ông Lý, thà nắm bắt rồi thất bại, còn hơn để vuột mất cơ hội.

Hai là đầu tư dài hạn hay còn gọi là “dùng tiền để kiếm tiền”. Ông Lý quan niệm, khi còn trẻ, chúng ta chỉ nên tiết kiệm khoản tiền đầu tiên kiếm được bằng sức lao động của mình, sau đó dùng tiền này để đầu tư nhằm khiến chúng sinh lời. Dĩ nhiên, kiên nhẫn chờ đủ thời gian để các khoản đầu tư này mang lại lợi nhuận lớn nhất cho bạn. Đừng nóng vội nghĩ đến việc gửi tiền vào ngân hàng và mong chúng sinh lãi!

Ba là phải chọn đúng ngành, đúng nơi đầu tư. Ông Lý chỉ đầu tư vào các công ty hàng đầu trong các ngành có tiềm năng phát triển lớn. Ông đã làm tăng giá trị cổ phần của mình nhờ đầu tư vào các công ty có vốn nhà nước chiếm đa số. Tuy nhiên, theo ông, phần lớn các công ty nhà nước nắm cổ phần cao nhất thường có thái độ quan liêu và hoạt động kém hiệu quả. Vì thế, chọn lọc kỹ và chỉ đầu tư vào một số công ty nhà nước kinh doanh có lãi, hoạt động minh bạch, được hưởng lợi thế độc quyền là lời khuyên của Lý tỷ phú.

Bốn là, dù lao động trong bất cứ ngành nghề hay lĩnh vực nào, chăm chỉ, kiên trì và biết kiểm soát cảm xúc là tiêu chí hàng đầu để tiến tới thành công. Đây là nguyên tắc cuối cùng nhưng rất quan trọng. Ông Lý nhận ra rằng, rất nhiều nhà đầu tư đã quá lo lắng trước những biến động ngắn hạn trong các cổ phiếu của họ. Luôn giữ thái độ điềm tĩnh, không nóng vội để có thể đưa ra những quyết định sáng suốt trong kinh doanh là kim chỉ nam của tỷ phú Lý.

Hằng ngày, vị tỷ phú tài ba Lý Triệu Cơ thường dành một giờ để thư giãn và nghĩ tới những điều tích cực để giữ được thăng bằng trong cuộc sống. Ông nghĩ rằng những điều này thường bị bỏ qua trong cuộc sống hối hả và hiện đại. Nhờ thực hiện việc giản dị này mà ông luôn cảm thấy tràn đầy sức sống, hứng thú hơn với công việc cũng như giữ tinh thần ổn định, đưa ra những phán đoán chính xác trong các thương vụ kinh doanh.

Yang Hui Yan (Dương Huệ Nghiên): “mỹ nữ tỉ đô” Trung Quốc

Dương Huệ Nghiên là cô “con gái rượu” của ông Yang Guoqiang (Dương Quốc Cường) - nhà sáng lập Tập đoàn bất động sản Country Garden Holdings (Công ty Bích Quế Viên) nổi tiếng của Trung Quốc. Bà sinh ngày 20 tháng 7 năm 1981 tại Quảng Đông, Trung Quốc, là người con giữa trong 3 người con gái của ông Cường. Ngay từ khi còn nhỏ, Huệ Nghiên không chỉ thu hút những người xung quanh bởi vẻ đẹp kiều diễm trời phú mà còn tạo ấn tượng bởi tài năng vượt trội của mình. Do đó, trong các người con, ông Cường quyết định chọn cô làm người thừa kế sự nghiệp của mình.

Từ lúc còn học trung học, cô đã được cha cho tham dự vào các cuộc họp của ban hội đồng quản trị. Năm 2003, sau khi tốt nghiệp Đại học Tiểu bang Ohio, cô về nước phụ giúp công việc kinh doanh của gia đình. Hai năm sau đó, ông Cường quyết định rút lui khỏi thương trường và giao lại toàn bộ sự nghiệp cho Huệ Nghiên. Ông từng tuyên bố: “Nếu sống tới 100 tuổi, tôi vẫn sẽ chuyển số cổ phần này cho con gái. Tôi và gia đình tin tưởng vào Huệ Nghiên”. Thời điểm đó, Dương Huệ Nghiên nhận 70% cổ phần của Country Garden Holdings từ cha và chính thức trở thành nữ tỷ phú trẻ tuổi nhất Trung Quốc. Hiện tại, Huệ Nghiên chỉ còn nắm sở hữu 55% cổ phần của tập đoàn này.

Suốt những năm sau đó, Huệ Nghiên liên tục được tạp chí Forbes điểm mặt trong danh sách các nhà tỷ phú giàu nhất thế giới, hiện cô đang đứng thứ 43 trong danh sách này. Ở độ tuổi U40, cô luôn đứng đầu danh sách những nữ tỷ phú trẻ tuổi nhất Trung Quốc trong suốt 6 năm liền. Ngoài ra, cô còn xếp thứ 6 trong danh sách các nhân vật giàu có nhất tại Trung Quốc.

Trong suốt 13 năm điều hành tập đoàn, Huệ Nghiên nhiều lần đánh dấu tên tuổi của mình trên thương “Tôi muốn đưa Henderson trở thành một công ty lớn hơn trong vòng 8 đến 10 năm nữa”, Lý Triệu Cơ tuyên bố. Dtrường. Đáng nhớ nhất là nhờ vào giá cổ phiếu tăng trong tuần đầu tiên của năm 2018, cô đã “bỏ túi” 6,1 tỉ USD chỉ trong vòng một tuần, đẩy giá trị khối tài sản ròng của cô lên mức 30 tỉ USD vào ngày 11/1/2018. Con số này có thể so sánh với “gã khổng lồ” thương mại điện tử Jeff Bezos trong cùng thời điểm (6,6 tỉ USD).

Đứng trên đỉnh vinh quang và lập gia đình ở độ tuổi 30, Huệ Nghiên chứng minh cô luôn làm tốt vai trò của mình. Năm 2016, dưới sự dẫn dắt của nữ tỷ phú 8X, doanh thu của tập đoàn Country Garden Holdings đạt 23 tỉ USD. Đến năm 2017, cô “biến hóa” con số này tăng kỷ lục, lên đến 85 tỉ USD, giúp cho Country Garden Holdings trở thành một trong những tập đoàn bất động sản lớn mạnh nhất Trung Quốc.

Bằng sự khéo léo và thủ thuật kinh doanh học từ cha, cô đã đưa Country Garden Holdings trở thành “gã khổng lồ” đáng gờm trong ngành bất động sản ở Trung Quốc sau khi đàm phán thành công thương vụ “bắt tay hợp tác” với Chính phủ Malaysia phát triển dự án khổng lồ Forest City trị giá 36 tỉ USD tại thành phố Johor Baru, Malaysia. Dự án này được quy hoạch trên khu đất rộng rộng 1.386ha, gấp khoảng 3 lần kích thước của đảo Sentosa và dự kiến hoàn thành vào năm 2045.

Mai Phương (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.