Phần lớn người Brazil biết gia tộc Moreira Salles. Nhưng hiếm ai nghe đến "cỗ máy 6 tỷ USD" giúp quản lý khối tài sản khổng lồ của gia đình này.

"Chỉ cần ở Brazil, các vị có thể sẽ nghe về gia tộc Moreira Salles", Bloomberg viết. Gia đình Moreira Salles đồng sở hữu Itau (ngân hàng lớn nhất Brazil), nắm giữ cổ phần ở hàng loạt công ty và kiểm soát 80% nguồn cung toàn cầu của một loại đất hiếm.

Theo chỉ số Bloomberg Billionaires Index, gia đình này nắm giữ khối tài sản trị giá 20 tỷ USD. Nhưng có một thứ quan trọng mà không nhiều người biết đến. Đó là cỗ máy giúp quản lý gia tài của gia đình Moreira Salles.

Bên ngoài giới ngân hàng của Brazil, không nhiều người từng nghe đến văn phòng gia đình Brasil Warrant Gestao de Investimentos, hay BWGI. Tuy nhiên, văn phòng gia đình này hiện quản lý khối tài sản trị giá hơn 6 tỷ USD, thuê 50 nhân viên đến từ Sao Paulo và New York làm nhiệm vụ giao dịch cổ phiếu, trái phiếu, cổ phần tư nhân, hàng hóa và tiền tệ trên khắp thế giới.

Van phong gia dinh anh 1

Gia đình Moreira Salles nắm giữ cổ phần trị giá 6 tỷ USD trong ngân hàng Itau.

Cỗ máy 6 tỷ USD

Quỹ đầu cơ Mantiqueira - một trong các quỹ chính của BWGI - trị giá 860 triệu USD. Theo dữ liệu của Bloomberg, Mantiqueira đã thu về khoản lợi nhuận hơn 170% trong vòng 5 năm qua, tương đương lãi suất gộp khoảng 22% mỗi năm.

Các văn phòng gia đình đã tồn tại trong nhiều thế kỷ, quản lý những khoản đầu tư, thuế, cũng như cuộc sống cá nhân của các gia đình giàu có. Số lượng của các văn phòng này đã bùng nổ trong những thập kỷ gần đây. Nguyên nhân là các gia đình trong lĩnh vực công nghiệp, bán lẻ và bất động sản muốn xây dựng một hệ thống tinh vi để đầu tư một cách kín đáo.

Brazil là một quốc gia có tình trạng bất bình đẳng giàu nghèo sâu sắc. Cũng tại đây, các công ty lớn nhất chủ yếu thuộc sở hữu của gia đình. Tuy nhiên, không đế chế nào lớn hơn BWGI.

Trước đây, người giàu ở Brazil có thể dễ dàng đổ tiền vào trái phiếu chính phủ, kiếm một khoản lợi nhuận kha khá với rủi ro thấp nhờ lãi suất cao. Tuy nhiên, gần đây, ngân hàng trung ương nước này đã đẩy lãi suất xuống mức thấp kỷ lục, buộc các gia đình giàu có phải tìm những cách khác.

Van phong gia dinh anh 2

Gia đình Moreira Salles nắm giữ gần 30% cổ phần tại nhà sản xuất dép Havaianas Alpargatas SA. Ảnh: Bloomberg.

Gia đình Moreira Salles đã đưa Pinho Neto - một cựu quan chức ngân hàng trung ương cấp cao - tham gia giám sát BWGI vào năm 2011, ngay sau khi bán cổ phần thiểu số tại Cia. Brasileira de Metalurgia & Mineracao, nhà sản xuất niobi của tập đoàn, thu về gần 4 tỷ USD vào thời điểm đó.

“Ưu tiên chính của chúng tôi ngay từ đầu là đa dạng hóa”, ông Pinho Neto tiết lộ. “Vì vậy, tính thanh khoản luôn là mối quan tâm hàng đầu. Thứ hai là thử đa dạng hóa khu vực", ông nói thêm.

Văn phòng gia đình của nhà Moreira Salles chủ yếu tuyển người từ các tổ chức ngân hàng và quỹ đầu tư hàng đầu Brazil. Ngày nay, công ty đã đầu tư gần 2/3 số tiền bên ngoài Brazil.

Chuyển giao thế hệ

Từ năm 2017 đến năm 2019, gia đình Moreira Salles đã nhận được khoảng 13 tỷ BRL cổ tức (tương đương 2,45 tỷ USD) từ Itau và CBMM, cũng như công ty khai thác niobium, theo tính toán của Bloomberg dựa trên hồ sơ.

Gia đình cũng thu lợi từ cổ phần trong Công ty điện Eneva SA và gần 30% cổ phần tại nhà sản xuất dép Havaianas Alpargatas SA. Gia tộc cũng sở hữu một công ty trồng cây.

Một số khoản tiền lớn nhất được đưa vào quỹ đầu cơ Mantiqueira Master, một trong những phương tiện đầu tư hàng đầu của BWGI. Theo dữ liệu của Bloomberg, quỹ đã gia tăng 42% riêng chỉ trong năm ngoái.

Quỹ này có quyền tự do vay bao nhiêu tùy thích để tăng lợi nhuận. Quỹ cũng được thúc đẩy nhờ canh bạc vào trái phiếu chính phủ Brazil và các khoản đầu tư nước ngoài khác.

Tài sản của gia tộc Moreira Salles có thể đã được bắt nguồn từ một thế kỷ trước. Hoạt động kinh doanh ngân hàng của gia đình bắt đầu từ năm 1924 sau hàng loạt vụ sáp nhập, cuối cùng dẫn đến việc nắm giữ 9% cổ phần của ngân hàng Itau với quyền kiểm soát. Khoản lãi này hiện trị giá 6 tỷ USD.

Van phong gia dinh anh 3

Ông Pedro, 61 tuổi, là đồng chủ tịch của ngân hàng Itau. Ảnh: Bloomberg.

Gia đình thành lập CBMM vào năm 1955. Công ty đã tạo ra khoảng 86 tỷ BRL (15,63 tỷ USD) doanh thu ròng vào năm 2019. Người anh cả của gia đình, ông Fernando, 75 tuổi, ngồi trong hội đồng quản trị của cả Itau và CBMM. Ông Pedro, 61 tuổi, là đồng chủ tịch của Itau.

Trong khi đó, ông Walter, 64 tuổi, là một đạo diễn điện ảnh, và ông Joao, 58 tuổi, là nhà sáng lập và xuất bản một tạp chí văn học theo mô hình The New Yorker.

Gia tộc hiện chuẩn bị cho thế hệ tiếp theo. Con trai của ông Pedro, Joao Moreira Salles, cựu giám đốc ngân hàng đầu tư JPMorgan Chase & Co. tại New York, đã ở trong hội đồng quản trị của một số công ty của gia đình. Anh này cũng giúp quản lý tài sản của tập đoàn gia đình cùng với ông Pinho Neto.

"Thách thức lớn nhất phía trước là quản lý sự thay đổi", ông Pedro Moreira Salles cho biết trong một chương trình hồi tháng 9, đề cập đến các công ty gia đình.

“Đó là một quá trình dài và gian khổ, nhưng các công ty của chúng tôi sẽ phải học cách tái tạo di sản và cách chuyển đổi theo thời gian", ông nói thêm.

Thảo Cao (Zingnews)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.