Gây dựng lên một thương hiệu trang sức PNJ hàng đầu trong nước, đưa Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận thành công ty đại chúng có tổng tài sản lên tới trên 2.500 tỷ đồng và tham gia sáng lập nên Ngân hàng Đông Á, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) Cao Thị Ngọc Dung chỉ gói gọn bí quyết thành công trong một chữ “tín”.

Cần sự bền vững hơn lợi nhuận cao

Nói về bí quyết thành công như hôm nay, bà Dung cho biết: “Dù trong cuộc sống hay trong sự nghiệp kinh doanh ở PNJ cũng như DongA Bank, với cá nhân tôi, chữ ‘tín’ luôn được đặt lên hàng đầu”. Do vậy, văn hóa kinh doanh của PNJ là có thể tha thứ cho nhân viên nếu có sai sót trong nghiệp vụ, nhưng không thể chấp nhận việc làm mất niềm tin với khách hàng.

Bà Dung cho biết, buổi đầu thành lập, PNJ chỉ có quy mô của một cửa hàng nhỏ, với khoảng hai chục nhân viên, tài sản vỏn vẹn 7,4 lượng vàng. Nhưng nhờ tạo được chữ tín với khách hàng, chiến lược kinh doanh đúng đắn, PNJ đã phát triển nhanh và bền vững, quy mô tổng tài sản trên 2.500 tỷ đồng, đội ngũ nhân sự lên tới 2.428 người, sở hữu một xí nghiệp sản xuất nữ trang quy mô lớn và gần 1.000 thợ kim hoàn lành nghề.

Những năm mới thành lập, hoạt động của Công ty chủ yếu là kinh doanh vàng miếng. Ở thời kỳ đó (năm 1988 - 1992), kinh doanh vàng còn hạn chế đối với các doanh nghiệp tư nhân thì hoạt động trong lĩnh vực vàng miếng lãi lớn và là nguồn thu nhập chính của Công ty. Tuy nhiên, để tìm được sự bền vững trong kinh doanh, PNJ đã chọn lối đi riêng cho mình.

Vào năm 1992, khi tiếp cận được với những thông tin về công nghệ sản xuất nữ trang công nghiệp, PNJ đã mạnh dạn đầu tư máy móc thiết bị, đưa người đi đào tạo ở nước ngoài và thuê chuyên gia nước ngoài về đào tạo tại Công ty.

Hướng đi này đã giúp PNJ vươn lên dẫn đầu thị trường nữ trang trong nước. 3 nhãn hàng CAO Fine Jewellery, PNJGold, PNJSilver đã tạo được dấu ấn tích cực trên thị trường, đáp ứng cho từng phân khúc thị trường khác nhau. Đặc biệt, thương hiệu kim cương PNJ đang chiếm vị trí số 1 tại Việt Nam, ngang tầm với thương hiệu số 1 quốc tế là GIA và được GIA đưa vào bảng xếp hạng toàn cầu. Thời điểm này, tại thị trường Việt Nam, PNJ là DN duy nhất đầu tư cho dòng sản phẩm kim cương màu.

“Kinh doanh kim cương hiện vẫn chiếm tỷ trọng doanh thu lớn nhất của PNJ”, bà Dung cho biết. Lợi nhuận chính trong kinh doanh của PNJ chủ yếu là từ kinh doanh nữ trang, chiếm tỷ lệ đến 80%. Mục tiêu PNJ đưa ra năm 2012 đối với doanh thu từ nữ trang vàng tăng 14%; doanh thu từ nữ trang bạc tăng 40% so với cùng kỳ.

“Những năm trước đây, chiến lược của chúng tôi không đẩy mạnh kinh doanh vàng miếng thương hiệu khác mà chỉ bán vàng PNJ. Có thể PNJ đã bỏ lỡ cơ hội, nhất là khi giá vàng biến động mạnh thời gian qua, nhưng kinh doanh vàng miếng chỉ là thời cơ. Nữ trang mới là thế mạnh bền vững và tạo sự vững chắc cho PNJ”, bà Dung cho biết.

Tham vọng trở thành nhà bán lẻ trang sức hàng đầu châu Á

Tầm nhìn trong 10 năm tới của PNJ được định vị “là nhà bán lẻ trang sức hàng đầu khu vực châu Á và giữ vị trí số 1 tại các phân khúc thị trường mà PNJ nhắm đến”. Hiện PNJ đã nằm trong Top 500 doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương. Tham vọng đó được đặt trên nền tảng là năng lực sản xuất nữ trang dồi dào và khả năng phân phối tốt.

Dự kiến trong quý III này, xí nghiệp nữ trang tại Gò Vấp của PNJ khánh thành trên diện tích 12.500 m2, kinh phí đầu tư 100 tỷ đồng, có quy mô và công nghệ hiện đại, công suất sản xuất đạt trên 4 triệu sản phẩm/năm, giúp nâng gấp đôi sản lượng hàng hóa. Hệ thống 161 điểm bán lẻ và hơn 3.000 bạn hàng sỉ trên cả nước, khả năng cung ứng sản phẩm đến tay người tiêu dùng của PNJ sẽ được đảm bảo.

Vì thế, không chỉ đẩy mạnh chiến lược bán lẻ ở thị trường nội địa, chiến lược của PNJ là từng bước đẩy mạnh xuất khẩu nữ trang sang 2 thị trường chính là châu Âu và Mỹ. 2 quý đầu năm, xuất khẩu nữ trang PNJ vẫn đều, song so với năm trước, tình hình xuất khẩu cũng có những khó khăn nhất định.

Thực hiện quy định tại Nghị định 24/2012 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng miếng, PNJ không còn sản xuất vàng miếng nhãn hiệu PNJ, nhưng Công ty sẽ đẩy mạnh kinh doanh vàng miếng SJC. Với mạng lưới hơn 160 cửa hàng trên cả nước, bà Dung cho biết, PNJ sẽ có nhiều cơ hội kinh doanh khi NHNN cho phép một số doanh nghiệp được phân phối vàng miếng.

Không ngủ quên trên hào quang quá khứ

PNJ hiện nằm trong Top 500 doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương

Dù PNJ đã là thương hiệu nữ trang hàng đầu trong nước, nhưng bà Dung cho rằng, nếu chỉ nhắc lại lịch sử hình thành và phát triển của PNJ để tự hào, mà không biết nắm bắt kịp thời cả về kiến thức cũng như chiến lược kinh doanh thì PNJ khó có thể thành công. Vì thế, PNJ luôn nhìn lại để đánh giá chính bản thân mình. Giai đoạn 2012 – 2022, PNJ mời chuyên gia tư vấn nước ngoài vào để tái cấu trúc cho mình trong giai đoạn phát triển mới.

Cạnh tranh ở lĩnh vực kinh doanh vàng và nữ trang tại Việt Nam hiện vẫn chưa phải quá gay gắt. Tuy nhiên, để thực hiện được chiến lược bán lẻ, bà Dung cho rằng, PNJ phải có những thay đổi về nhiều mặt.

“Chiến lược PNJ lâu nay là chú trọng vào bán lẻ, thành công của PNJ trong mấy chục năm qua là đặt khách hàng làm trọng tâm, nhưng trong thời kỳ này cần phải làm tốt hơn nữa”, CEO PNJ nhấn mạnh. Năm nay, PNJ sẽ mở rộng thêm 30 cửa hàng kinh doanh nữ trang.

Về cơ bản, PNJ muốn tập trung vào lĩnh vực chính là đầu tư sản xuất, kinh doanh nữ trang vàng, bạc. Nếu trong tương lai có mở rộng đầu tư, theo bà Dung, PNJ sẽ mở rộng lĩnh vực thời trang để phục vụ tốt hơn nhu cầu khách hàng bên cạnh nữ trang.

Cùng lúc kiêm nhiệm nhiều chức vụ khác nhau, CEO PNJ cũng cảm thấy có quá ít thời gian dành cho bản thân và gia đình. Nhưng với bà và cả ông xã hiện là Tổng giám đốc DongA Bank luôn quan niệm, hạnh phúc lớn nhất là tạo ra việc làm cho nhiều người, đóng góp cho xã hội, nên vị CEO này luôn xem PNJ, DongABank là 2 đứa con tinh thần của vợ chồng bà.

“Chắc chắn, cũng đến một lúc nào đó, chúng tôi phải tìm người kế nhiệm. Nhưng thực sự, điều này không đơn giản. Vì với lĩnh vực kinh doanh vàng, đòi hỏi người lãnh đạo phải có tầm nhìn, sự tinh tế về mỹ thuật, thời trang, am hiểu về cả kỹ thuật…”, bà Dung chia sẻ.

Theo Đầu tư chứng khoán
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Chuyện nhà nữ hoàng vàng bạc PNJ: Vợ thành công, chồng lao lý

    Chuyện nhà nữ hoàng vàng bạc PNJ: Vợ thành công, chồng lao lý

    24/11/2020 5:11 PM

    Trong giới kinh doanh Việt Nam, hiếm có gia đình nào đối lập như vợ chồng ông bà Trần Phương Bình - Cao Thị Ngọc Dung: Vợ ở đỉnh cao sự nghiệp, chồng 2 lần hầu tòa.

  • Chân dung “nữ hoàng vàng bạc” Cao Thị Ngọc Dung

    Chân dung “nữ hoàng vàng bạc” Cao Thị Ngọc Dung

    26/10/2020 7:25 AM

    Cao Thị Ngọc Dung được biết đến là một nữ doanh nhân thép trong lĩnh vực kinh doanh vàng bạc, đá quý. Thế nhưng tiểu sử của bà vẫn chứa đầy những biến cố chưa bật mí.

  • Làn sóng chuyển giao tại các công ty gia đình

    Làn sóng chuyển giao tại các công ty gia đình

    13/10/2020 9:00 PM

    Thương trường đã quá quen với "Bà Dung PNJ", "ông Phú DOJI", "ông Thanh Tân Hiệp Phát" hay "Bầu Hiển T&T"... nhưng tới lúc họ muốn nhường sân cho con cái.

  • CEO PNJ Lê Trí Thông: Bốn ngộ nhận về quản trị thay đổi trong doanh nghiệp cần nhận rõ

    CEO PNJ Lê Trí Thông: Bốn ngộ nhận về quản trị thay đổi trong doanh nghiệp cần nhận rõ

    08/10/2018 1:06 PM

    Mong muốn thay thế con người và phương pháp làm việc của tổ chức để tạo ra thay đổi đột phá tốt hơn là vấn đề lớn mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng thường xuyên phải làm. Nhưng làm thế nào để đạt được mục tiêu mong đợi lại là chuyện không dễ dàng chút nào.

  • Tôi làm nhiều mà chơi cũng không ít

    Tôi làm nhiều mà chơi cũng không ít

    04/09/2015 10:30 AM

    Nguyễn Tuấn Quỳnh hiện là thành viên hội đồng quản trị của ba công ty, gồm: Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận, Công ty cổ phần Nhiên liệu Sài Gòn và Công ty cổ phần Văn hóa Phương Nam. Anh mới nhận chức Tổng giám đốc của Công ty cổ phần Alpha Books và là người sáng lập của một số công ty khác. Ngoài ra, anh còn giữ vị trí Phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh.

  • 3 ái nữ trăm tỷ của đại gia vàng bạc đá quý PNJ

    3 ái nữ trăm tỷ của đại gia vàng bạc đá quý PNJ

    08/07/2015 8:02 AM

    Có mẹ là Chủ tịch Công ty CP vàng bạc đá quý PNJ và bố là ông chủ ngân hàng, nên ba ái nữ nhà đại gia Việt đều sở hữu khối tài sản hàng trăm tỷ đồng.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.