Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, ông Bùi Quang Ngọc, Tổng giám đốc FPT cho biết, sau khi Orchid Fund (Singapore) thoái vốn, FPT đã có cổ đông mới là nhà đầu tư danh tiếng cũng đến từ Singapore. Ông Ngọc hy vọng, nhà đầu tư này sẽ hợp tác lâu dài với FPT.

Ông Bùi Quang Ngọc, Tổng giám đốc FPT

Ông Trương Đình Anh, cựu CEO FPT và Orchid Fund mới đây đã bất ngờ thoái vốn khỏi FPT. Việc này được cho là “không phải ngẫu nhiên” và có thể, đó là dấu hiệu cho thấy, nhà đầu tư không còn tin tưởng vào mục tiêu phát triển của FPT. Ông nghĩ sao về điều này?

Trước hết, phải khẳng định, việc chuyển dịch cổ đông là hết sức bình thường. Mọi chuyện chỉ trở nên đáng chú ý khi họ là cổ đông lớn, bán một số lượng lớn cổ phiếu.

Trường hợp của Orchid Fund và ông Trương Đình Anh là như vậy. Nhưng tôi có thể khẳng định, không có chuyện các nhà đầu tư này không còn tin tưởng vào mục tiêu phát triển của FPT. Cả Orchid Fund và ông Trương Đình Anh đều bán cổ phiếu vì muốn thay đổi danh mục đầu tư của mình.

Nhưng rõ ràng, FPT sẽ dễ “ăn nói” hơn khi chỉ một cổ đông bán ra, đây lại là hai cổ đông, trong đó có cựu CEO FPT Trương Đình Anh…

Tôi rất lấy làm tiếc về sự trùng lặp ngẫu nhiên này và điều đó khiến thị trường có những xôn xao nhất định.

Nhưng sự thực là, sau 2 năm làm cổ đông lớn của FPT, Orchid đã có đủ những lợi ích của mình và muốn cơ cấu lại danh mục đầu tư.

Còn ông Trương Đình Anh, sau khi từ nhiệm CEO FPT, thì cũng không còn quan tâm nhiều như trước đối với FPT và muốn thay đổi danh mục đầu tư của mình.

Theo kết quả kinh doanh của FPT trong 8 tháng đầu năm, với doanh thu toàn Tập đoàn đạt 17.313 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 1.609 tỷ đồng…, thì không có con số nào khiến nhà đầu tư không hài lòng cả.

Những tháng qua, đường lối phát triển, cơ cấu nhân sự hay ngành hàng cũng không có nhiều thay đổi…

Vậy còn việc ông mới được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc…?

Thực ra, đấy không phải là lý do để gây ra xáo trộn, mặc dù việc này cũng có những phản hồi nhất định. Có phản hồi, nhưng cũng không có gì gây bất bình hay không hài lòng với cổ đông. Thậm chí, tại thời điểm hiện nay, việc tôi làm Tổng giám đốc, thay cho ông Trương Gia Bình đang làm kiêm nhiệm, còn tốt hơn cho Tập đoàn.

Có ý kiến cho rằng, việc Orchid thoái vốn có thể không gây ảnh hưởng đến tài chính của FPT, nhưng còn chuyện quản trị thì lại khác. Thực hư thế nào, thưa ông?

Chúng tôi rất cảm ơn Orchid đã tham gia FPT trong thời gian khoảng 2 năm, nhưng giá trị thực mà họ mang lại trong quản trị doanh nghiệp không phải là rõ.

Họ cũng đã tham gia, đề xuất một số vấn đề liên quan đến quản trị, nhưng đường lối chiến lược, hệ thống quản trị của FPT thực ra vẫn độc lập. Vì thế, FPT gần như không bị ảnh hưởng gì.

Ở đây tôi cũng muốn nói thêm rằng, Orchid bán cổ phần thông qua thỏa thuận, chứ không phải là giao dịch qua sàn. Và hiển nhiên là có những nhà đầu tư khác mua lại. Những người mua lại đều là nhà đầu tư lớn, danh tiếng của Singapore, như Temasek, quỹ đầu tư Dragon Capital.

Vậy FPT kỳ vọng gì ở những nhà đầu tư mới?

Chúng tôi mong họ sẽ ở lâu với FPT và có những đóng góp cho việc phát triển chiến lược, cũng như quản trị của FPT.

Nguyên Đức (Báo ĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • CEO Bùi Quang Ngọc, "nỗi kinh hoàng trên bàn họp"

    CEO Bùi Quang Ngọc, "nỗi kinh hoàng trên bàn họp"

    27/09/2013 9:55 AM

    Tôi hỏi Bùi Quang Ngọc, đã có ai từng nói với ông, nhìn ông giản dị và chất phác, chẳng hề giống Tổng giám đốc một tập đoàn lớn như FPT, thì ông cười rất sảng khoái: “Rất nhiều. Nhưng con người bên trong của tôi không giống vẻ bề ngoài này đâu”. Và đúng là càng nói chuyện, càng thấy ông… ghê gớm hơn vẻ bề ngoài rất nhiều.

  • Chia tay Orchid Fund, FPT nhanh chóng có "tình mới"

    Chia tay Orchid Fund, FPT nhanh chóng có "tình mới"

    23/09/2013 1:22 PM

    Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, ông Bùi Quang Ngọc, Tổng giám đốc FPT cho biết, sau khi Orchid Fund (Singapore) thoái vốn, FPT đã có cổ đông mới là nhà đầu tư danh tiếng cũng đến từ Singapore. Ông Ngọc hy vọng, nhà đầu tư này sẽ hợp tác lâu dài với FPT.

  • Thay sếp lớn: Thôi 'Tây' dùng ta, thay trẻ bằng già

    Thay sếp lớn: Thôi 'Tây' dùng ta, thay trẻ bằng già

    07/08/2013 8:30 AM

    Làn sóng trẻ hóa, Tây hóa người điều hành DN lớn đang có dấu hiệu chững lại. Không ít đại gia phải đích thân quay lại lèo lái con thuyền do mình xây dựng lên, hoặc cậy đến những gương mặt cũ nhiều kinh nghiệm.

  • Thách thức nào chờ CEO 4.0 của FPT?

    Thách thức nào chờ CEO 4.0 của FPT?

    02/08/2013 8:31 AM

    Ông Bùi Quang Ngọc là vị CEO thứ 4 của FPT. Trước đó, đã có 3 vị tiền nhiệm tài giỏi. Liệu ông Ngọc có vượt qua được cái bóng của họ?

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.