Tiến sĩ Nguyễn Phúc Cường đã bảo vệ thành công xuất sắc luận án tiến sĩ với số điểm tuyệt đối (4.0) tại Viện Công nghệ Illinois (Chicago, Mỹ) và ghi tên mình vào danh sách những chuyên gia hàng đầu thế giới về công nghệ điều khiển hệ thống điện thông minh lúc mới 30 tuổi.

Ngày 31/1/2011, khi vừa 30 tuổi, Nguyễn Phúc Cường đã bảo vệ thành công xuất sắc luận án tiến sĩ về tự động hoá trong điều khiển mạng lưới điện thông minh với số điểm tuyệt đối (4.0) tại Viện Công nghệ Illinois (Chicago, Mỹ).

Tiến sĩ Nguyễn Phúc Cường đã ghi tên mình vào danh sách những chuyên gia hàng đầu thế giới về công nghệ điều khiển hệ thống điện thông minh.

Nguyễn Phúc Cường (sn 1981) sinh ra lớn lên ở tỉnh vùng cao Hà Giang đã ghi tên mình vào danh sách những chuyên gia hàng đầu thế giới về công nghệ điều khiển hệ thống điện thông minh khi mới chỉ tròn 30 tuổi.

Nguyễn Phúc Cường là trưởng nam của kỹ sư điện Nguyễn Phú Vinh, nguyên Giám đốc Công ty Điện lực Hà Giang (nay là Chủ tịch kiêm tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc), Nguyễn Phúc Cường dường như thừa hưởng tính kiên trì và cương cường của người cha.

Tiến sĩ Nguyễn Phúc Cường đã ghi tên mình vào danh sách những chuyên gia hàng đầu thế giới về công nghệ điều khiển hệ thống điện thông minh lúc mới 30 tuổi.

Năm học lớp 9, mới hơn 14 tuổi, Nguyễn Phúc Cường được cha cho xuống Hà Nội học và ôn thi với một thầy giáo dạy toán giỏi của khối phổ thông chuyên Toán, trường Đại học Sư phạm 1.

Thuê trọ trong một gian nhà cấp 4 gần trường, bà nội Cường - một người phụ nữ Tày đất Vị Xuyên, thương con thương cháu - đã theo xuống để giúp cháu lo cơm nước, để Cường có thể dành nhiều thời gian nhất tập trung cho việc thu nạp và bổ sung kiến thức bị thiếu hổng so với các bạn đồng lứa Hà Nội đang học chuyên toán từ cấp II.

Ông Phúc Vinh tiết lộ rằng, do công việc của một kỹ sư điện tại tỉnh vùng cao biên giới hồi ấy, ông không có nhiều thời gian dành cho con, nhưng bù lại ông đã cố và học được cách nói chuyện với con trai mình như hai người bạn, ở giai đoạn Phúc Cường khoảng 12-13 tuổi.

Từ tháng 1/2008 đến tháng 5/2011, Phúc Cường là nghiên cứu sinh và sau đó là nghiên cứu viên sau tiến sĩ ở Viện Công nghệ Illinois về tự động hóa điều khiển mạng lưới điện thông minh (trong khuôn khổ dự án nghiên cứu trị giá 12 triệu USD do Viện này tài trợ).

Phúc Cường cũng là thành viên của Tổ chức kỹ sư điện- điện tử Mỹ (IEEE) chuyên ngành Điện và Năng lượng thân thiện từ năm 2004.

Hơn nửa năm trước, sau khi được giới thiệu và qua một cuộc sát hạch khắc nghiệt ở cấp đỉnh cao về nghề nghiệp, tiến sĩ Nguyễn Phúc Cường về đầu quân cho Hãng điện lực thông minh New York (New York Smart Grid Consortium) với vị trí Tổng điều độ hệ thống, nhận mức lương 140.000 USD/năm.

Ngày 31/1/2011, Nguyễn Phúc Cường đã bảo vệ thành công xuất sắc luận án tiến sĩ về tự động hoá trong điều khiển mạng lưới điện thông minh với số điểm tuyệt đối (4.0) tại Viện Công nghệ Illinois (Chicago, Mỹ).

Chuyên ngành hẹp về tự động hoá điều khiển hệ thống điện thông minh là lĩnh vực công nghệ còn khá mới mẻ với ngay cả nước Mỹ, có lẽ vì thế mà thành tích nghiên cứu khoa học này của tiến sĩ Phúc Cường được đích thân ông Ali Cinar, Viện trưởng Viện Công nghệ Illinois gửi thư chúc mừng kèm bằng chứng nhận danh dự về thành tích mà ông gọi là “phi thường” và gọi nỗ lực cá nhân trong nghiên cứu khoa học của Phúc Cường là “định mệnh”.

Mốc thời gian này đã chính thức hóa chứng chỉ “công dân toàn cầu” đối với tiến sĩ Nguyễn Phúc Cường

Hơn 4 tháng sau, tiến sĩ Nguyễn Phúc Cường gia nhập Nhóm lập trình phần mềm điều khiển hệ thống điện-nhóm chuyên gia tinh hoa của Hãng thiết bị điện hàng đầu thế giới General Electric.

L.Hiền (Gia đình VN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.