Bước chân vào ngành ngân hàng với vị thế tay ngang, nhưng tên tuổi Trần Phương Bình sớm được khẳng định bằng những nỗ lực tự thân và thành công của “con thuyền” DongA Bank mà ông làm thuyền trưởng.

Trước những sóng gió trong ngành mấy năm qua, chỉ những con thuyền chắc lái mới không lạc dòng hay nghiêng ngả...

Đi chậm sẽ không thụt lùi

Ông Trần Phương Bình

Được đào tạo về kinh tế thương mại và từng có 8 năm liền sau khi tốt nghiệp đứng trên bục giảng, ngỡ rằng “nghiệp làm thầy” sẽ gắn bó với Trần Phương Bình. Nhưng đến năm 1990, ông lại quyết định “bẻ lái” sang một ngã rẽ khác làm bất ngờ những người xung quanh: trở thành lãnh đạo một ngân hàng.

Nhớ lại những ngày đầu rời bục giảng sang ngồi ghế doanh nhân, vị CEO này cho biết, thử thách lớn nhất khi chuyển nghề là ông không có chuyên môn sâu về ngành ngân hàng. Vì vậy, khi nhận nhiệm vụ điều hành DongABank, ông phải vừa làm vừa học, tự mày mò với những ma trận của lĩnh vực kinh doanh tài chính.

20 năm trước đây, khi DongA Bank vừa mới thành lập, làm thế nào để có thể tập hợp được một đội ngũ nhân sự, làm thế nào để những nhân sự ấy tôn trọng và làm theo một người đứng đầu chưa hiểu rõ lắm về ngành ngân hàng? Đó là những bài toán không hề dễ tìm ra lời giải với Trần Phương Bình.

Ông tâm sự, làm nghề giáo, với tinh thần tôn sư trọng đạo của dân tộc, mặc nhiên người giáo viên khi bước lên bục giảng đã được nể trọng. Nhưng bước chân vào kinh doanh thì khác, người ta sẽ nhìn vào hành động và trên hết là kết quả của hành động đó để đánh giá mình, tôn trọng hay coi thường mình…

Thế nhưng, bài toán dẫu phức tạp thì vẫn có lời giải. Đi chậm mà chắc bằng những lối đi riêng, dần dần Trần Phương Bình và các đồng sự đã định vị được thương hiệu DongA Bank trở nên quen thuộc với cộng đồng.

Câu chuyện phát triển sản phẩm Thẻ đa năng của DongA Bank là một trong những điển hình thành công khi lựa chọn lối đi riêng của ngân hàng này. Ông Bình bảo, mơ ước cạnh tranh với các ngân hàng lớn như Vietcombank, Vietinbank… luôn là đích đến của các ông chủ ngân hàng Việt. Nhưng nếu cứ rải đều “trên mọi mặt trận” thì sẽ không thể cạnh tranh với các ngân hàng đã có tiềm lực lâu năm. Vì vậy, vị CEO này đã chọn cho DongA Bank một hướng đi, đó là lựa chọn phân khúc khách hàng thấp hơn.

Còn nhớ những ngày đầu DongA Bank thành lập Trung tâm thẻ và phát hành chiếc thẻ ATM mang thương hiệu DongA đầu tiên (giai đoạn 1999 - 2002) cùng chiến lược đẩy mạnh sản phẩm, dịch vụ này tới tay người tiêu dùng, không ít người cho rằng, làm sao DongA Bank có thể cạnh tranh được với thương hiệu thẻ đã chinh phục được khách hàng của Vietcombank. Ông Bình cũng thừa hiểu, trong lĩnh vực khách hàng DN, DongABank không thể có lợi thế bằng Vietcombank hay các NHTM nhà nước khác, nhưng về lĩnh vực dịch vụ khách hàng cá nhân thì ông quan niệm, tất cả đều mới mẻ như nhau. Do đó, ông mạnh dạn lựa chọn chiến lược đầu tư vào sản phẩm Thẻ đa năng DongA để tập trung phát triển dịch vụ này.

“Mục tiêu lớn nhất khi phát triển dịch vụ thẻ cho khách hàng cá nhân là DongA Bank có được một lực lượng khách hàng tiềm năng để có thể phát triển thêm nhiều dịch vụ khác”, ông Bình nói.

“Một lãnh đạo về bản chất có thể rất tốt, nhưng nếu quan điểm kinh doanh chệch hướng thì cũng rất dễ đưa một ngân hàng dù lớn đến đâu tuột dốc, sa lầy - Ông Trần Phương Bình, Tổng giám đốc DongA Bank

Nhưng chiến lược này không phải không có những lời ra tiếng vào. Có ý kiến cho rằng, DongA Bank đã tăng trưởng chậm lại những năm qua do đã quá dồn sức cho dịch vụ thẻ mà “quên đi” các mảng kinh doanh khác. Ông Bình thừa nhận đã sớm hiểu điều đó. Nhưng lý do là, “nếu không có sự đầu tư vào hệ thống ATM trong thời gian qua thì làm sao DongA Bank có được số lượng 6 triệu khách hàng như hiện nay”. Theo ông, mỗi ngân hàng có một chiến lược kinh doanh khác nhau. Đối với DongA Bank, con số 6 triệu khách hàng có được phần lớn từ dịch vụ ATM chính là tiền đề để Ngân hàng triển khai các dịch vụ tiếp theo. Chiến lược phát triển của DongA Bank trong thời gian tới vẫn là “chậm mà chắc”, quản trị rủi ro phải đặt lên hàng đầu rồi mới tính đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận.

“6 triệu khách hàng mà DongA Bank đang có được chưa hẳn đã là lớn, nhưng chúng tôi đã và đang hoàn thiện dịch vụ để có thể có được một lượng khách hàng trung thành. Trong khi đó, để tìm được lượng khách hàng trung thành là điều không dễ trong mặt bằng chung của hệ thống ngân hàng Việt Nam hiện nay. Không chỉ bởi số dư tài khoản từ khách hàng có lợi cho DongA Bank, chúng tôi coi 6 triệu khách hàng trung thành là 6 triệu niềm tin trao gửi cho Ngân hàng.

Chính vì thế, việc cung cấp đầy đủ các dịch vụ để khách hàng có thể thực hiện quản trị tài chính cá nhân một cách hiệu quả và thuận tiện nhất chính là một mệnh lệnh với Ngân hàng. Đó cũng chính là tài sản lớn nhất mà chúng tôi đang nắm giữ, giá trị hơn bất kỳ số liệu nào, như lợi nhuận, tổng tài sản, vốn điều lệ”, ông Bình nói và cho biết thêm, nếu tính chi li thì đầu tư vào ATM không có lợi nhuận, nhưng khi đã có một số lượng khách hàng ổn định sẽ đem lại nhiều lợi ích cho ngân hàng, nhất là trong huy động vốn. Vì thế, để gia tăng số lượng khách hàng sử dụng thẻ ATM, DongA Bank từng bước quy hoạch, đầu tư thêm số lượng máy ATM cũng như đa dạng dịch vụ cho chủ thẻ.

“Ghế CEO” đang chờ người kế nhiệm

Gắn bó với DongA Bank từ ngày mới thành lập, Trần Phương Bình thấu hiểu rằng, để có thể đưa DongA Bank trở thành NHTM bán lẻ hàng đầu như hiện nay, con người là nhân tố quyết định. Chính vì thế, trên bước đường phát triển hiện tại và tương lai của Ngân hàng, điều khiến vị CEO này lo lắng nhất không phải là chuyện tiềm lực tài chính mà chính là làm sao nhìn thấy được sự tích cực, tiến bộ trong mỗi hoạt động của DongA Bank dựa trên những hành động cụ thể của những con người cụ thể.

Với Trần Phương Bình, DongA Bank có thể coi là một ngôi nhà thứ hai. Phòng làm việc của ông luôn mở cửa từ sớm và rất nhiều lần sáng đèn trong đêm, kể cả những ngày nghỉ cuối tuần. Khi thị trường càng nhiều sóng gió, vị thuyền trưởng càng phải sát sao hơn để con thuyền không đi vào những ngã rẽ rủi ro.

Ông Bình bảo, nghiệp kinh doanh tài chính vốn gắn với đồng tiền của thiên hạ, nên dẫu thị trường thuận lợi hay khó khăn thì cũng đều phải lao tâm khổ tứ. Ngân hàng là cái túi giữ tiền cho thiên hạ, nhưng vừa giữ chặt đồng vốn vừa phải kinh doanh đồng vốn sao cho có lãi. Thời thuận lợi đã khó, gặp lúc kinh tế khó khăn, nhiều lúc cho vay cũng như “thả gà ra đuổi”, dễ mất vốn, dễ nợ xấu như chơi.

Cái nghiệp “buôn tiền” vốn dĩ đau đầu, vì vậy theo ông Bình, để kiếm ra một tổng giám đốc ngân hàng đủ năng lực, đủ bản lĩnh là không hề dễ dàng. Chính vì thế, dàn khung lãnh đạo DongA Bank trong tương lai bắt buộc phải được trui rèn, được thử thách. Bởi ông cho rằng, cạnh tranh lớn nhất trong ngành ngân hàng vẫn là cạnh tranh nguồn nhân lực. Bên cạnh đó, rủi ro đạo đức cũng là một trong những rủi ro lớn.

Quan điểm của ông trong điều hành là không chạy đua theo chỉ tiêu, mà quên đi quản trị rủi ro. Đó cũng chính là quan điểm trong xây dựng chiến lược phát triển của DongA Bank. Bảy tháng đầu năm nay, Ngân hàng đã hoàn thành 50% kế hoạch lợi nhuận 1.500 tỷ đồng, nhưng theo ông Bình, Ngân hàng sẵn sàng điều chỉnh chỉ tiêu lợi nhuận nếu diễn biến thị trường không thuận lợi. Bởi hiện nay, sự ổn định và bảo toàn vốn cần được coi là mục tiêu số một.

Vậy CEO DongA Bank đã tính đến chuyện rút vào “hậu trường” để nhường sân cho lớp trẻ? Khi được hỏi câu này, ông Bình cho biết, 2 năm nữa sau khi hoàn thành nốt những kế hoạch đã đặt ra, ông sẵn sàng nhường lại ghế CEO.

“Nếu đã định dạng, quy hoạch, đào tạo được người trẻ, có nhiệt huyết, đam mê thì mình chỉ cần ở bên động viên, hỗ trợ về kinh nghiệm”, ông nói và cho rằng, điều hành ngân hàng trong thời điểm hiện nay khó nhất là quan điểm kinh doanh. Một lãnh đạo về bản chất có thể rất tốt, nhưng nếu quan điểm kinh doanh chệch hướng thì cũng rất dễ đưa một DN dù lớn đến đâu tuột dốc, sa lầy. Vì vậy, theo ông Bình, làm lãnh đạo là phải quyết đoán, nhưng quyết đoán không có nghĩa là độc đoán mà phải biết lắng nghe, kể cả phải biết rút tỉa kinh nghiệm từ những thất bại vốn dĩ là một phần tất yếu của hoạt động kinh doanh.

Theo Thùy Vinh (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • DongA Bank đã trở lại bình thường sau kiểm soát đặc biệt

    DongA Bank đã trở lại bình thường sau kiểm soát đặc biệt

    01/11/2015 7:20 PM

    Ông Nguyễn An, Phó tổng giám đốc điều hành DongA Bank cho biết, DongA Bank đã được NHNN tạo điều kiện cho mọi hoạt động trở lại bình thường trong đó có việc cấp tín dụng.

  • Đình chỉ tiếp sếp DongA Bank, người VietinBank, BIDV vào lãnh đạo

    Đình chỉ tiếp sếp DongA Bank, người VietinBank, BIDV vào lãnh đạo

    13/09/2015 9:46 AM

    Ngân hàng Nhà nước vừa tiếp tục có thêm quyết định đình chỉ một lãnh đạo của Ngân hàng Đông Á (DongA Bank), chỉ định nhân sự mới từ Ngân hàng Công thương (VietinBank) và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV).

  • Cựu CEO DongA Bank xin lỗi khách hàng và cổ đông

    Cựu CEO DongA Bank xin lỗi khách hàng và cổ đông

    22/08/2015 10:28 PM

    Trong tâm thư gửi cổ đông, khách hàng và nhân viên hai ngày sau khi bị đình chỉ chức vụ, ông Bình tự nhận mình đã có những quyết sách dẫn đến kết quả xấu như hiện nay và bày tỏ khát khao phục hồi DongA Bank.

  • TGĐ DongA Bank: "Ai làm ngân hàng cũng bạc tóc!"

    TGĐ DongA Bank: "Ai làm ngân hàng cũng bạc tóc!"

    11/06/2015 2:12 PM

    Hơn 30 năm gắn bó với lĩnh vực "kinh doanh tiền" đầy rủi ro và bất trắc, ở tuổi ngoài 60, mái tóc bạc trắng nhưng Tổng giám đốc DongA Bank Trần Phương Bình vẫn còn nhiều trăn trở với DongA Bank, nhất là những năm qua, ngành ngân hàng (NH) gặp nhiều khó khăn, và DongA Bank cũng không ngoại lệ.

  • CEO DongA Bank: 'Tôi không phải người tham quyền cố vị'

    CEO DongA Bank: 'Tôi không phải người tham quyền cố vị'

    03/06/2015 8:43 AM

    Ngân hàng Đông Á đang trong giai đoạn tái cơ cấu toàn diện và dự kiến hoàn tất trong vòng hai năm, khi đó vị CEO nổi tiếng Trần Phương Bình sẽ chuyển giao vị trí điều hành cao nhất cho thế hệ kế cận.

  • “Người kế nhiệm” CEO DongA Bank bất ngờ từ chức

    “Người kế nhiệm” CEO DongA Bank bất ngờ từ chức

    20/02/2014 1:07 PM

    Người được cho là kế nhiệm vị trí Tổng giám đốc (CEO) DongA Bank của ông Trần Phương Bình là ông Lê Trí Thông đã thôi làm Phó tổng giám đốc ngân hàng từ 15/2 vừa qua.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.