Đi du học và làm thuê cho nước ngoài 10 năm, Hồ Quang Khánh quyết định trở về Sài Gòn để thành lập một doanh nghiệp kinh doanh theo hình thức “mua theo nhóm”. Khánh là một trong những doanh nhân thuộc thế hệ 8X có đủ điềm tĩnh và nhanh nhạy cần thiết để điều hành hình thức kinh doanh này.

Muốn kinh doanh, phải biết liều

Hình thức kinh doanh mua theo nhóm (groupon) đã rất phát triển ở Mỹ và một số nước khác. Hiện nay, Việt Nam đang bắt chước mô hình này và góp phần cho thương mại điện tử ở Việt Nam ngày càng phổ biến.


Câu nói Khánh tâm đắc nhất: Bạn là trung bình cộng của 5 người bạn thường xuyên gặp nhất. Cuốn sách ưa thích nhất của Khánh là The Tipping Point.

Khi hình thức mua theo nhóm phát triển được vài tháng ở Mỹ và một số nước, Khánh đã biết tới mô hình kinh doanh này trên các báo công nghệ từ năm 2009.

Lúc đó, Khánh nhận định mô hình này không phát triển được ở VN vì bị ràng buộc về vấn đề làm sao để thu tiền, giao nhận hàng…Tuy nhiên, sau đó Khánh vẫn quyết định làm. Những kinh nghiệm về thẩm định đầu tư khi làm ở Quỹ đầu tư Mekong Capitol 2 năm 6 tháng cũng giúp Khánh có nhiều kinh nghiệm, nhiều mối quan hệ với các chủ doanh nghiệp.

“Nhưng ăn thua vẫn là liều, bây giờ có học bằng MBA hay bằng nọ bằng kia, học càng nhiều thì phân tích càng nhiều, phân tích càng nhiều thì càng khó làm”, Khánh cười.

Điều quan trọng nhất theo Khánh là phải tập hợp được những người có chung ý tưởng và chí hướng với mình. Hồi mới về Việt Nam, Khánh có những cộng sự rất tốt về kỹ thuật, kinh doanh, kéo họ làm chung và quyền lợi của mọi người được đảm bảo.Tạo ra môi trường mà ai cũng cảm thấy thích công việc họ làm, chứng minh cho họ mô hình này sẽ phát triển được nữa, kéo được người giỏi về làm chung là một yếu tố quan trọng.

“Cái khó nhất khi làm CEO là tìm được một cộng sự đáng tin cậy để chia sẻ chiến lược, những khó khăn khi vận hành doanh nghiệp, chia sẻ thất bại và thành công”, CEO 8X Hồ Quang Khánh.
Theo Hồ Quang Khánh, mặc dù có khoảng 100 trang web kinh doanh mua theo nhóm nhưng với thời gian, sẽ có rất ít trang web có thể trụ lại được trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này. Hiện chỉ có 4 trang web làm tốt và chiếm hơn 90% thị phần. Đề tồn tại, các trang web phải chọn lựa được những “đối tác” cung cấp hàng tin cậy và giảm giá một cách thực sự, chứ không phải là “giảm mà không giảm” hay chất lượng dịch vụ tồi.

Để lớn mạnh thì bắt buộc các trang web kinh doanh mua chung phải khiến khách hàng hài lòng và quay lại. Khách hàng chỉ có một lượng nhất định thôi, nếu họ không quay lại thì sẽ mất họ vĩnh viễn.

Hồ Quang Khánh cho biết, thời kỳ đầu kinh doanh theo mô hình này, hầu như ai cũng gặp phải những đối tác không thực hiện đúng như cam kết, dẫn đến khách hàng phàn nàn. Khi có một quá trình kinh doanh, các trang web “groupon” chọn lựa kỹ đối tác hơn, chấp nhận ít dịch vụ hơn để mua “chữ tín”.

Mức độ quan trọng của hình thức thương mại điện tử trong tương lai ở VN sẽ tăng dần. Tuy nhiên, hình thức này sẽ không thay thế nhiều so với việc mua bán theo kiểu truyền thống. Chẳng hạn như ở những nước có hình thức thương mại điện tử phát triển mạnh cũng chỉ chiếm khoảng 7% tỉ trọng doanh số bán lẻ, còn ở ViệtNam thì chiếm khoảng dưới 1%.

Du học không đảm bảo thành công

Mặc dù đi du học từ năm thứ hai đại học, ở ĐH Simon Fraser (Canada), chuyên ngành tài chính, rồi học MBA tại trường Kinh doanh Western Ontario - Richard Ivey (Canada), Khánh cho biết, việc trở về Việt Nam làm việc có dễ hòa nhập hay không, kinh doanh có thành công hay không nằm ở tính cách con người chứ không phải do du học.

Điểm quyết định sự thành công là ở sự tự tin, nhưng tự tin một cách thái quá thì cũng khó hòa nhập.

Thậm chí, Khánh còn có lời khuyên cho các bạn trẻ rằng tấm bằng MBA không giúp cho bạn quản lý con người tốt hơn. Khánh thấy có rất nhiều người học xong MBA nhưng không sử dụng được vào việc gì. Tốt nhất là học quản lý khi làm việc ở những môi trường chuyên nghiệp.

Thời gian làm cho các tổ chức nước ngoài như một công ty về công nghệ thông tin và quỹ đầu tư Mekong Capital, điều Khánh học được cách tổ chức công việc và đối xử với nhân viên, đánh giá nhân viên. Khi tuyển một nhân viên thì người đó phải nhìn thấy được mục tiêu chung của công ty để làm việc. Trong một công ty thì xu hướng “co cụm” cũng dễ xảy ra, sẽ có tình trạng so sánh phòng ban nọ hơn phòng ban kia. Là người lãnh đạo thì phải luôn hướng họ về một mục tiêu chung của công ty. Không nên đổ tại người Việt như thế này hay thế khác, mà ăn thua là ở cách tổ chức để giúp họ làm tốt nhất.

Vài nét về Hồ Quang Khánh (1981), Tổng giám đốc (CEO) công ty Cùng mua.
1995: Học đại học Kinh tế TP.HCM.
1996-1999: Học ngành tài chính ở ĐH Simon Fraser (Canada).
2000-2002: Làm việc cho công ty Business Objects
2002 – 2004: Học MBA ở ĐH Western Ontario - Richard Ivey School of Business
2004-2007: Làm việc cho Mekong Capital.
Từ 2007 làm giám đốc điều hành cho mạng xã hội cyvee.com
.
Theo Vietnamnet
  • Facebook
  • Chia sẻ
Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc

Chia sẻ thông tin dự án tại đây
CafeLand.vn là chuyên trang ĐT bất động sản hàng đầu Việt Nam. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiện, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.