Nếu như con đường khởi nghiệp có khó khăn quá, mệt mỏi và cô độc quá, thì hãy ngồi xuống nghỉ một chút, một chút thôi. Rồi lại đứng dậy tiếp tục cuộc hành trình. Dù chỉ có một mình cũng không được bỏ cuộc, đó là con đường bắt buộc phải đi qua. Càng cô độc càng có cơ hội khởi nghiệp thành công.
Hero always come alone – Người hùng chỉ đến một mình, chỉ đến trong hoàn cảnh khi bạn đơn độc chống chọi với giông bão. Đó là quan điểm của Nguyễn Kiên Cường - CEO và Founder Bold Studio khi khởi nghiệp với nghề chụp ảnh.
Bạn có đồng ý với quan điểm này? Dưới đây là bài chia sẻ của CEO Nguyễn Kiên Cường.
Đã 2 năm 3 tháng kể từ ngày tôi chính thức bước chân vào con đường khởi nghiệp, vui có, buồn có, thất bại có, thành công có. Nhưng điều vui nhất và cũng là điều thành công nhất chính là việc tôi vẫn kiên trì đi trên con đường mà tôi đã chọn.
Ước mơ xây dựng một studio chuyên biệt trong lĩnh vực nhiếp ảnh em bé và gia đình hàng đầu Việt Nam, để rồi khẳng định với thế giới vẫn luôn đau đáu. Nhịp đập con tim vẫn thôi thúc nóng hổi đôi chân cuồng đuổi theo đam mê.
Nhưng hôm nay chợt rưng rưng nhìn lại, chặng đường 2 năm 3 tháng ngắn ngủi nhưng đầy cảm xúc và ý nghĩa đối với một người khởi nghiệp. Không chỉ riêng tôi, mà ai cũng thế, những bước chân đầu tiên luôn khắc sâu và không thể nào quên.
Nhớ ngày mới bắt đầu, trong cộng đồng khởi nghiệp, có biết bao nhiêu người bạn đã một thời cùng khởi nghiệp, cùng đi học, cùng máu lửa, cùng làm. Mỗi người một con đường, một lựa chọn riêng, nhưng tất cả đều quyết tâm khởi nghiệp thành công. Hôm nay nhìn lại, thật buồn khi thấy rơi rụng khá nhiều.
Nguyễn Kiên Cường - CEO và Founder Bold Studio
Tôi đã từng nói, 100 người khởi nghiệp thì chỉ có 3 người khởi nghiệp thành công. Có một điều sâu thẳm nhất, và cũng là nguyên nhân chính đã hạ gục không biết bao nhiêu người, khiến họ phải dừng lại giấc mơ khỏi nghiệp. Một điều rất ít khi được nói ra, nhưng ai cũng phải đối mặt.
Đó là SỰ CÔ ĐỘC, người khởi nghiệp sẽ phải đơn độc chống lại mọi khó khăn. Con đường thì dài, chông gai thì nhiều, nhưng không có ai bên cạnh. Giá như trong những lúc khó khăn ấy, có một bàn tay nâng ta lên, có một chỗ dựa để ta dựa vào. Ta sẽ lại có thêm niềm tin, có thêm sức mạnh để đi tiếp. Nhưng chỉ có mình ta, không ai hiểu, không ai giúp đỡ, sóng gió thì liên tục ập đến, khiến ta kiệt sức, ta gục ngã, ta từ bỏ.
Nhưng, điều kỳ diệu và cũng là điều tuyệt vời nhất của khởi nghiệp lại là ở chỗ đó. Sự cô độc và khó khăn là hai yếu tố rèn nên một người khởi nghiệp.
Hai yếu tố này phải đi cùng nhau, để giúp ta tôi luyện bản thân mình. Trước khi thành công, trước khi trở thành người hùng được bao nhiêu người ngưỡng mộ, ta phải tự mình trở thành người hùng của chính bản thân ta trước.
Vì bất kỳ lý do gì cũng không được gục ngã, phải tiến lên bằng mọi giá. Sự cô độc cho ta có được sức mạnh đó, đây chính là cơ hội để ta nắm lấy, sau cơn mưa trời lại sáng. Cứ kiên trì bước tiếp, mình phải tin vào chính bản thân mình, tin vào con đường mình đã chọn.
Liên lục, liên tục và liên tục, rồi có ngày mình sẽ vượt qua, để rồi con đường trở nên sáng sủa hơn, niềm tin được lan truyền. Khi đó người khác mới tin bạn, và có nhiều người đến với bạn và hỗ trợ bạn.
Hero always come alone – Người hùng chỉ đến một mình, chỉ đến trong hoàn cảnh khi bạn đơn độc chống chọi với giông bão. Không có gì phải sợ, bao nhiêu thế hệ khởi nghiệp đi trước đã thành công, bao nhiêu người khởi nghiệp hiện nay cũng đang chống chọi giống như bạn.
Chẳng phải chỉ có một mình bạn khó khăn, mà có hàng triệu người trên thế giới này, họ cũng đang khởi nghiệp, thậm chí còn khó khăn hơn bạn nhiều lần. Nhưng, họ vẫn vượt qua. Đỉnh núi lúc nào cũng nhỏ nên không có chỗ đứng cho nhiều người, mà chỉ dành cho những người thực sự xứng đáng.
Hôm nay, tôi nhìn lại con đường đã đi qua, thật vui khi thấy mình vẫn đang bước tiếp, và vẫn luôn sẵn sàng đón nhận những khó khăn phía trước. Tôi viết bài này để tự nhắc nhở cũng như động viên mình, và mong muốn chia sẻ sự đồng cảm với những người bạn – những người đang khởi nghiệp giống như tôi. Cùng nhau cố lên nhé, chúng ta không hề đơn độc.
Trí thức trẻ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.