Bạn đang nghĩ càng làm nhiều việc bạn sẽ càng thành công? Quan niệm này cần phải thay đổi. Hãy nhớ, hiệu quả chứ không phải số lượng công việc quyết định vị trí của bạn.
Nói “có” với quá nhiều việc
Tôi từng ở trong trạng thái làm việc 16-17h/ngày, không kể ngày nghỉ, lễ tết. Và đương nhiên, thời gian tôi ở công ty nhiều hơn ở nhà, thời gian nói chuyện với đồng nghiệp nhiều hơn với vợ và con gái, ăn uống với đối tác còn nhiều hơn bữa cơm tối với gia đình.
Nhưng tôi không biết mình đang sa vào “cái bẫy” bận rộn nhưng hiệu quả mang lại không hề tương xứng. Đến một ngày tôi kiệt sức vì công việc, không thể kiểm soát được thời gian biểu của mình. Và tôi nhận ra: Đừng nghĩ mình bận rộn là công việc hiệu quả.
Tôi nói “có” với hầu hết mọi việc mà không phân biệt được đâu là việc cần làm và đâu là việc không nên dành quá nhiều thời gian. Có thể, đã đến lúc tôi cần một ranh giới để cân bằng giữa công việc và cuộc sống.
Đừng nghĩ mình bận rộn là công việc hiệu quả.
Đừng cố gắng ngồi đến 10h đêm để làm việc
Nhiều người cố gắng ngồi đến 10h đêm để làm việc. Đó không phải là cách mà người thông minh sử dụng. Bạn biết quy tắc 80/20 chứ? Với 20% nỗ lực để tạo ra 80% kết quả cuối cùng. Hãy tập trung vào những hoạt động tạo ra thành quả tốt nhất chứ không phải kéo dài thêm thời gian làm việc.
Vậy làm sao chúng ta có thể quản lý tốt thời gian và tăng hiệu suất làm việc hơn? Hãy thử áp dụng một vài gạch đầu dòng nhỏ dưới đây vào công việc và cuộc sống của bạn:
1. Lên kế hoạch làm việc theo tháng, tuần và ngày. Bạn cần những đầu mục công việc rõ ràng, đừng để tình trạng làm việc hôm nay còn ngày mai thì không biết làm gì.
2. Đặt thời hạn cụ thể cho từng công việc (Công việc A là 30 phút, công việc B cần 15 phút để hoàn thành,...)
3. Tránh để các thiết bị công nghệ làm phiền. Tiếng chuông điên thoại, tin nhắn hay thông báo email sẽ gián đoạn khả năng tập trung của bạn đấy.
4. Nói không với các cuộc họp, sự kiện không rõ thời gian, mục tiêu cụ thể. Luôn biết mình sẽ dành thời gian tham dự một sự kiện có mục tiêu, nội dung chính xác để tránh lãng phí.
5. Thiết lập những nguyên tắc làm việc riêng. Bạn sẽ check thông báo email, tin nhắn, đọc báo, lướt web vào một khung giờ cố định; thiết lập các cuộc hẹn vào một thời gian...
Hãy làm việc khoa học và tận hưởng cuộc sống.
Tôi rất yêu thích một câu nói: "Mục tiêu là một giấc mơ với thời hạn”. Hàm ý của nó có nghĩa là: Hãy rõ ràng mục tiêu và thời hạn đạt được nó, khi đó bạn có thể làm việc ít hơn mà vẫn có thể kiếm nhiều lợi nhuận hơn, vui vẻ và nhàn nhã hơn. Sau cùng, hãy nhớ rằng, cố gắng ít hơn và kết quả cao hơn mới là những điều thật sự tốt và mang lại thành công cho bạn.
A.D (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.