Từ phu nhân cựu tổng thống ở Nhà Trắng đến các tỷ phú có tầm ảnh hưởng vô cùng lớn với thế giới đều có cùng một cách dạy con từ bài học mà họ đã rút ra sau nhiều năm đó là: Hãy là chính mình và trân trọng con người thực của mình.
Và đây là cách mà phu nhân Obama, tỷ phú Buffett và tỷ phú Gates truyền lại niềm tin này với con cái.
Michelle Obama
Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ chia sẻ, từ khi bà mới 3 tuổi, bà đã được quyền nói lên suy nghĩ của mình trong gia đình vì cha mẹ bà biết rằng ngay khi con còn nhỏ, phải dạy con hiểu là tiếng nói của con rất quan trọng và có giá trị.
Bà chia sẻ: "Theo tôi, có một số thứ người ta thường xem là chuyện đương nhiên. Họ nghĩ việc lên tiếng là cứ lên tiếng thôi. Nhưng muốn sử dụng tiếng nói của mình, sử dụng nó một cách cẩn trọng, sử dụng để tranh luận, thì bạn buộc phải rèn luyện."
Bà nhấn mạnh, bản thân bà không lớn lên trong một gia đình mà con cái không được lắng nghe. Cha mẹ bà đã dạy bà cách chia sẻ quan điểm, hỏi ý kiến của bà và anh trai bà về những chuyện liên quan đến cả gia đình.
"Chúng tôi đã biết về tiền, về việc chi trả các hóa đơn, chúng tôi đã được biết về các vấn đề trong gia đình. Cha mẹ cần tôn trọng con cái, và cha mẹ tôi không bao giờ có suy nghĩ rằng, một đứa trẻ 5 tuổi thì chẳng biết gì về cuộc đời cả."
"Mẹ tôi luôn nói rằng, bà ấy đang nuôi những người trưởng thành chứ không phải những đứa trẻ, vì vậy bà ấy luôn nói chuyện với chúng tôi một cách bình đẳng, vì nói chuyện là điều cần có sự thực hành."
Do đó, phu nhân Obama và cựu tổng thống Barack Obama đã luôn dạy dỗ hai cô con gái Sasha và Malia rằng hai cô gái có trách nhiệm quyết định thế giới xung quanh mình.
Barack Obama chia sẻ: "Một trong những thông điệp chúng tôi muốn truyền đạt cho con đó là, chịu trách nhiệm chính là quyền lợi." Ông cho rằng có trách nhiệm là dấu hiệu cho thấy ai đó thực sự trưởng thành.
Bà Obama cũng chia sẻ, sự tự tin của bà được bồi đắp là vì bà biết rằng cha mẹ bà luôn trân trọng những quyết định của bà. "Tôi luôn biết rằng mình có người bảo hộ, có người ủng hộ, và điều đó khiến tôi sẵn sàng lên tiếng."
Warren Buffett
Warren Buffett từng chia sẻ với Forbes về tầm quan trọng của việc khuyến khích con làm những việc con muốn.
"Tôi và vợ không bao giờ đưa ra hướng dẫn cụ thể nào cho con, nhưng tôi nghĩ chúng đã lựa chọn những gì có ý nghĩa với mẹ của chúng và với tôi."
Tỷ phú nhấn mạnh một trong những điều ông biết ơn người cha của mình nhất là sự ủng hộ của cha với mọi việc ông muốn làm. "Ông ấy không cố sống hộ tôi, và tôi cũng làm điều tương tự với các con," Buffet cho biết.
Con trai của ông - Peter Buffett - từng chia sẻ trong một buổi phỏng vấn với Reuters nhân dịp ra mắt cuốn sách của mình 'Life is What You Make it: Finding Your Own Path to Fulfillment':
"Tôi là chính con người mình và tôi biết những điều mình có làm nên cuộc đời mình," Peter Buffett trả lời Reuters. "Tài sản vật chất có thể đến rồi đi. Nhưng niềm tin mới là thứ tài sản lâu bền mang lại giá trị bản thân chúng ta."
Nhiều người từng ngạc nhiên khi tỷ phú Buffett tiết lộ với tạp chí Fortune vào năm 1986 rằng ông dự định đem phần lớn tài sản vào quỹ từ thiện Buffett Foundation thay vì để lại cho các con. Nhưng đó chính là cách ông thể hiện sự tin tưởng vào các con và vào cách giáo dục con cái của mình.
"Các con tôi sẽ tự tìm chỗ đứng cho chính mình trên thế giới này, và chúng biết rằng tôi luôn ủng hộ bất cứ việc gì mà chúng muốn làm."
Trong buổi phỏng vấn, một chuyên gia phân tích tâm lý nêu ý kiến rằng cha mẹ nên "chú ý đến con, dành thời gian cho con, yêu con." Buffett đồng ý và đáp lại: "Tình yêu là lợi thế lớn nhất mà cha mẹ có thể dành cho con cái."
Bill Gates
Thành công của tỷ phú Bill Gates không thể không kể đến sự ủng hộ từ cha mẹ ông. Họ đã ủng hộ và cho ông nhiều cơ hội thử sức khác nhau với các môn thể thao như bơi lội, bóng đá, bóng bầu dục,... và cuối cùng sự ủng hộ ấy đã dẫn ông đến đam mê máy tính và phần mềm.
Khi nói về thời mới khởi nghiệp, Bill Gates chia sẻ ông luôn thấy rất tự tin khi đàm phán với người lớn vì từ trước, cha mẹ ông vẫn luôn chia sẻ với ông suy nghĩ của họ về mọi chuyện.
"Tôi nghĩ những truyền thống gia đình - như là cả nhà ngồi lại cùng nhau, nói về những dự định của mình hay là đi du lịch cùng nhau, chia sẻ quan điểm cùng nhau trong bữa tối - thực sự tạo tác động lớn," tỷ phú Gates cho biết.
Bà Melinda Gates vợ ông cũng từng trả lời phỏng vấn của tạp chí Time rằng khi nuôi dạy người con trai ủng hộ nữ quyền, bà thường nhớ lại cách mà cha mẹ bà đã dạy bà, rằng bà có thể làm bất cứ việc gì mà các anh em trai của bà có thể làm.
"Bill và tôi luôn hiểu rằng, cũng như cha mẹ của chúng tôi, chúng tôi sẽ nuôi dạy những đứa con để chúng tin rằng mình có thể làm mọi thứ và không để giới tính làm rào cản hạn chế sự lựa chọn của chúng. Chúng tôi xác định rằng, vì lợi ích của các con, chúng tôi sẽ là một gia đình sẵn sàng nói chuyện về bình đẳng giới ngay trên bàn ăn."
Trang Đặng (Giadinhmoi)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.