Nusantara - Thủ đô mới của Indonesia đang từng bước hoàn thiện hạ tầng và dự kiến khánh thành vào tháng 8/2024. Siêu dự án 32 tỉ USD do Tổng thống nước này khởi xướng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Phối cảnh thủ đô mới Nusantara trên đảo Borneo của Indonesia - Ảnh: Indonesia Ministry of Public Works and Housing.

Thủ đô mới của Indonesia nằm sâu trong một khu rừng nhiệt đới nội địa trên đảo Borneo với diện tích 260.000ha ở tỉnh Đông Kalimantan, lớn gần gấp 4 lần thủ đô Jakarta.

Dự án có tổng mức đầu tư 32 tỉ USD (tương đương với hơn 775 nghìn tỉ đồng) do Tổng thống Joko Widodo khởi xướng từ năm 2019, chia thành 5 giai đoạn được thực hiện từ năm 2022-2045. Giai đoạn 1 của dự án sẽ hoàn thành vào năm 2024.

Chính phủ Indonesia đã cam kết đóng góp 20% chi phí và huy động vốn tư nhân, kể cả từ nước ngoài cho giai đoạn còn lại.

Mặc dù, thời gian qua Nusantara đã chậm thu hút các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước như năm ngoái SoftBank đã rút lại kế hoạch đầu tư vào dự án với lý do lo ngại về khả năng tồn tại của nền kinh tế. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây các tỉ phú Indonesia đang “mạnh tay” để giành lấy suất đầu tư vào thủ đô mới này.

Tháng 7 vừa qua, gia đình Ciputra do Candra Ciputra đứng đầu đã thông báo rằng họ sẽ đầu tư một khoản tiền không được tiết lộ vào một khu phát triển tổng hợp rộng 300ha, bao gồm nhà ở, khách sạn, cơ sở hội nghị, sân golf và công viên. Dự kiến sẽ hoàn thành trong 5 năm tới.

Vào tháng 9, Widodo, cùng với một nhóm người giàu nhất Indonesia, đã tham dự lễ khởi công khách sạn Nusantara, nơi các ông trùm sẽ đầu tư 1,3 tỉ USD. Đây là khách sạn đầu tiên trong số 5 khách sạn được lên kế hoạch cho dự án, bao gồm các trung tâm thương mại và văn phòng.

Tên tuổi các ông trùm được tiết lộ có anh em R. Budi và Michael Hartono, người đứng đầu Tập đoàn Djarum, điều hành Khách sạn Indonesia Kempinski Jakarta; gia đình Widjaja, chủ sở hữu của Grand Hyatt Jakarta và Eddy Katuari, người đã xây dựng Apurva Kempinski Bali.

Ngoài ra, chính phủ Indonesia cũng tuyên bố dự án đang nhận được sự quan tâm từ gần 300 công ty trên khắp thế giới nhưng các giao dịch vẫn chưa hoàn tất.

Bảo Minh (Nguồn Forbes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.