Các ông trùm Indonesia sẽ tiếp tục đổ tiền vào bất động sản trong năm tới bất chấp lãi suất cao và bầu cử tổng thống căng thẳng, một phần nhờ vào các ưu đãi của chính phủ.

Các tòa nhà dân cư đang được xây dựng tại BDS City của Bumi Serpong Damai/ Ảnh Bloomberg.

Theo đó, ít nhất hai công ty niêm yết thuộc sở hữu của Bumi Serpong Damai (BSDE) và gia đình Widjaja Pakuwon Jati (PWON) của Alexander Tedja, sẽ đầu tư 4,5 nghìn tỉ rupiah (hơn 7.000 tỉ đồng) vào các dự án bất động sản vào năm tới.

Eiffel Tedja, chủ tịch của PWON cho biết sẽ động thổ dự án khách sạn ở thủ đô mới vào tháng 11/2024. Dự án Pakuwon Nusantara sẽ được xây dựng trên khu đất rộng 7,2ha với quy mô 3 khách sạn, trung tâm mua sắm và chung cư. Tổng vốn đầu tư là 5 nghìn tỉ rupiah (khoảng 7.851 tỉ đồng).

BSDE đang xây dựng dự án hàng đầu của mình là BSD City nằm ở ngoại ô phía tây Jakarta. Công ty đã thực hiện dự án vào đầu những năm 1980 và khi hoàn thiện sẽ trải rộng trên 6.000ha. Trong đó, khoảng 2.450ha vẫn đang được phát triển.

Ciputra Development (CTRA) của gia đình Ciputra cũng cam kết xây dựng dự án nhà ở rộng 300ha tại thủ đô mới Nusantara.

Theo Forbes, nền kinh tế Indonesia tăng trưởng 4,94% trong quý 3 năm nay nhờ tiêu dùng hộ gia đình ổn định và đầu tư ngày càng tăng. Khảo sát giá bất động sản nhà ở mới nhất của ngân hàng trung ương đã tăng 1,96% so với cùng kỳ trong quý 3, cho thấy sức mạnh của thị trường nhà ở mới.

Cũng theo Wijaya, các ưu đãi về thuế giá trị gia tăng (VAT) của năm trước đã thúc đẩy nhu cầu đối với các dự án nhà ở. Cụ thể, Chính phủ sẽ loại bỏ thuế VAT 11% đối với việc mua nhà dưới 2 tỉ rupiah (khoảng 3,1 tỉ đồng) từ tháng trước đến tháng 6 năm sau. Sau đó, Chính phủ sẽ giảm 50% thuế GTGT đến hết năm 2024.

Bên cạnh đó, Maynard Priajaya Arif, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu Indonesia tại DBS, dự đoán cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới sẽ dẫn đến doanh số bán bất động sản chậm hơn do cả nhà phát triển và người mua đều có quan điểm đợi tín hiệu tích cực từ thị trường.

Bảo Minh (Theo Forbes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.