Các đội nhóm thành công không chỉ là tập hợp của những cá nhân tài năng mà còn có một lãnh đạo tuyệt vời để vạch ra hướng đi, đoàn kết và phát huy sức mạnh của các cá nhân cùng cả tập thể.

Ảnh: Getty Images

Một nhóm, theo định nghĩa, là một tập hợp các cá nhân cùng nhau làm việc để đạt được cùng một mục tiêu. Mặc dù định nghĩa rất đơn giản, nhưng không phải lúc nào các thành viên trong nhóm cũng làm việc vì mục tiêu chung.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra những lý do để giúp một đội nhóm thành công, bao gồm cả nghiên cứu trong hai năm của Google cho thấy có 5 đặc điểm để nâng cao hiệu quả của nhóm, trong đó quan trọng nhất là tâm lý an toàn.

Tuy nhiên, thực tế chứng minh có một động lực quan trọng hơn thúc đẩy các nhóm đến thành công, đó là có một nhà lãnh đạo tuyệt vời.

Tất nhiên, các nhóm không có một lãnh đạo tuyệt vời vẫn có thể có những giai đoạn thành công, nhưng theo nghĩa đen thì không thể để duy trì thành công đó lâu dài vẫn cần có một người lãnh đạo tốt.

Dưới đây là 5 điều mà các nhà lãnh đạo tuyệt với luôn làm để giúp làm cho nhóm của họ thành công hơn:

Họ biết họ không phải là người lãnh đạo duy nhất trong nhóm

Mặc dù điều này nghe có vẻ khó có thể chấp nhận, nhưng để làm một nhà lãnh đạo thành công bạn phải bắt đầu thay đổi suy nghĩ của bạn rằng trên thực tế, bạn không phải là người lãnh đạo duy nhất của nhóm.

Một khi trái tim và tâm trí của bạn được đặt đúng chỗ, bạn phải chỉ cho người khác biết ý nghĩa của việc trở thành một nhà lãnh đạo và tại sao họ lại có mặt ở đây để cùng bạn làm những việc này.

Họ có những cuộc họp chất lượng và hiệu quả

Một ước tính gần đây cho thấy rằng các nhân viên tại Mỹ mỗi ngày phải "chịu đựng" tới 55 triệu cuộc họp. Nhưng việc đầu tư thời gian lớn này thường chỉ mang lại lợi nhuận khiêm tốn.

Do đó, đừng lãng phí thời gian vào họp hành. Bạn có thể tạo nên các cuộc họp chất lượng và hiệu quả bằng cách tập trung vào mục đích chính của mỗi cuộc họp và đảm bảo mỗi người tham dự được đưa ra ý kiến thảo luận.

Mặc dù điều này có thể khó khăn, nhưng không có gì quan trọng với doanh nghiệp của bạn hơn là có các cuộc họp chất lượng.

Họ tập trung vào việc nâng đỡ người khác

Nếu bạn muốn nhóm của mình đoàn kết với nhau và đạt được mục tiêu, bạn phải tập trung vào việc nâng cao trình độ và kỹ năng của các thành viên trong nhóm hàng ngày.

Nhưng bạn không thể cầm tay chỉ việc cho họ với tư cách một lãnh đạo, mà thay vào đó bạn có thể đặt ra những thách thức và huấn luyện mọi người để nâng cao hiệu suất của họ.

Họ xem trọng quá trình

Dẫn dắt một đội nhóm ngày nay đang khó khăn hơn bao giờ hết vì nhiều áp lực yêu cầu nhóm phải tạo ra kết quả tích cực ngay lập tức. Dù vậy, các nhà lãnh đạo giỏi nhất luôn quan tâm đến quá trình thực hiện hơn là kết quả.

Gary Vaynerchuk, giáo sư chuyên giảng về tầm quan trọng của điều này đã nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng, "nếu bạn không thích quá trình mà bạn trải qua, bạn chỉ là kẻ thất bại".

Gary nói đúng. Một lãnh đạo tuyệt vời là người dẫn dắt các thành viên trong nhóm cùng trải qua các quá trình thực hiện kế hoạch và khi thành công họ trân trọng cả quá trình đó chứ không chỉ là kết quả.

Họ tạo ra một văn hóa làm việc trách nhiệm

Theo nhiều cách, yếu tố khó nhất của lãnh đạo là trở thành người lãnh đạo công tâm và khiến mọi người phải chịu trách nhiệm. Trách nhiệm là nghĩa vụ của một cá nhân hoặc tổ chức phải tính đến trong các hoạt động của mình.

Các nhà lãnh đạo tốt nhất thường không xem trách nhiệm như là một nguyên tắc cứng nhắc. Họ có thể thể hiện trách nhiệm bằng cách khen thưởng nhân viên khi họ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, công nhận đóng góp của họ đồng thời, đưa ra phản hồi trực tiếp nếu cấp dưới làm việc chưa đạt yêu cầu.

Kiều Châu (Bizlive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.