Một loạt tập đoàn dầu khí hàng đầu thế giới đồng loạt báo lỗ hoặc lợi nhuận giảm sâu trong quý 3 vừa qua, tờ Wall Street Journal cho biết. Đây là hệ quả tất yếu của việc giá dầu sụt từ trên 100 USD/thùng vào mùa hè năm ngoái xuống dưới mức 50 USD/thùng hiện nay.

Shell được cho là hãng dầu lửa lớn gặp nhiều thách thức nhất hiện nay.

Hãng dầu lửa khổng lồ Royal Dutch Shell của Hà Lan ngày 29/10 báo lỗ 6,1 tỷ USD trong quý 3, mạnh nhất trong 16 năm qua. Quyết định của Shell trước đó rút lui khỏi dự án khai thác dầu ở Bắc Băng Dương và một dự án khai thác dầu cát ở Canada đã khiến hãng thiệt hại 7,9 tỷ USD, dẫn tới khoản thua lỗ “khủng” trong quý 3.

Cùng ngày, tập đoàn dầu khí quốc doanh lớn nhất Trung Quốc về sản lượng PetroChina công bố lợi nhuận ròng quý 3 giảm hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hãng dầu lửa Pháp Total thì tuyên bố lợi nhuận ròng quý 3 giảm 69%, một phần do phải giảm 650 triệu USD giá trị tài sản của các dự án khai thác dầu cát ở Canada.

Tập đoàn dầu khí Eni của Italy lỗ 952 triệu USD trong quý 3 và phải bán bớt 12,5% cổ phần trong công ty dịch vụ mỏ dầu Saipem, một công ty con đang gặp khó của tập đoàn.

Tại Mỹ, hãng dầu lửa ConocoPhilippines báo lỗ 1,1 tỷ USD và công bố kế hoạch cắt giảm chi tiêu.

Tuy không thua lỗ nhưng hai hãng dầu lửa hàng đầu khác của Mỹ là Exxon Mobil và Chevron cùng chứng kiến lợi nhuận sụt giảm chóng mặt.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh công bố ngày 30/10, lợi nhuận ròng của Chevron trong quý 3 đạt 2 tỷ USD, giảm 64% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận của Exxon Mobile trong quý đạt 4,2 tỷ USD, giảm 47%.

Cùng với báo cáo lợi nhuận u ám, Chevron tuyên bố sẽ sa thải 7.000 nhân viên, tương đương 11% lực lượng lao động của tập đoàn.

Tuy nhiên, Shell mới được cho là hãng dầu lửa lớn gặp nhiều thách thức nhất hiện nay. Hãng này bị cho là đã quá lạc quan vào triển vọng giá dầu và “dại dột” thâu tóm hãng dầu khí GP Group với giá 70 tỷ USD. Giờ đây, Shell nói rằng giá dầu phải ở mức 55 USD/thùng thì hãng mới hòa vốn ở một số dự án mới.

“Thực tế là chúng tôi không biết tới khi nào và như thế nào mọi chuyện sẽ cân bằng trở lại. Thậm chí chúng tôi không biết là mọi thứ sẽ ổn định trở lại hay không”, Giám đốc điều hành (CEO) Ben van Beur của Shell phát biểu.
An Huy (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.