CafeLand - "Sai lầm lớn nhất mà các nhà lãnh đạo thường mắc phải là họ nghĩ rằng cần phải đưa ra câu trả lời cho mọi việc", tác giả và nhà huấn luyện doanh nghiệp nổi tiếng Simon Sinek nhận định.

Luôn lạc quan

Càng trong những thời điểm khó khăn, Simon Sinek cho rằng các nhà lãnh đạo càng cần phải duy trì sự lạc quan.

"Lạc quan không phải là phủ nhận thực trạng, mà là có niềm tin vào tương lai tươi sáng", tác giả của các cuốn sách bán chạy Start With Why (2009), Leaders Eat Last (2014) và The Infinite Game (2019 ) cho biết.

"Về cơ bản, tôi tin rằng khủng hoảng sẽ giúp chúng ta trở nên tốt hơn thay vì xấu đi”, Sinek nói.

Kiên định với những câu hỏi “tại sao”

Bốn bí quyết vàng dành cho các nhà lãnh đạo để vượt qua thời kỳ bất ổn

Simon Sinek

Một thập kỷ sau khi Sinek xuất bản cuốn sách Start With Why, ông vẫn nói với độc giả và khách hàng của mình rằng những câu hỏi "tại sao" là nền tảng cho hoạt động của toàn bộ doanh nghiệp.

"Các cuộc khủng hoảng thường làm lung lay sự tự tin của chúng ta," ông nói. "Chúng có thể khiến ta mất phương hướng và tạm dừng trả lời những câu hỏi “tại sao”. Nhưng không có nghĩa là những câu hỏi “tại sao” của chúng ta đã thay đổi”.

Với nhiều chủ doanh nghiệp phải thay đổi hoặc điều chỉnh cách thức kinh doanh giữa đại dịch Covid-19, Sinek khuyên họ nhớ rằng ngay cả khi phải thay đổi những gì đang làm, họ cũng không được thay đổi lý do mà họ làm điều đó.

Thực sự lắng nghe nhân viên và can đảm đối mặt với thực tế

Trong vai trò là một nhà huấn luyện doanh nghiệp, Sinek thường được hỏi rằng cách thức lãnh đạo đã thay đổi ra sao trong các cuộc khủng hoảng toàn diện như đại dịch Covid-19, tình trạng thất nghiệp tràn lan và những biến động xã hội tại Mỹ sau cái chết của George Floyd, Breonna Taylor và những người Mỹ gốc Phi khác trong tay của cảnh sát.

Câu trả lời của ông là định nghĩa về một nhà lãnh đạo tốt không thay đổi do khủng hoảng. Bởi các nhà lãnh đạo giỏi nhất luôn phải chứng tỏ được với nhân viên về khả năng của mình, lắng nghe nhu cầu của nhân viên và thể hiện lòng can đảm - ngay cả khi đó là việc dám thừa nhận rằng họ không biết chắc sẽ phải làm gì trong tình hình hiện nay.

Bốn bí quyết vàng dành cho các nhà lãnh đạo để vượt qua thời kỳ bất ổn

Ông cũng cho rằng trong khủng hoảng, điều cần thiết đối với các nhà lãnh đạo là nói chuyện với nhân viên, lắng nghe họ để biết tình hình thực tế, và chấp nhận rằng không phải lúc nào cũng có giải pháp cho mọi vấn đề.

"Đừng gửi một email có nội dung: “Tôi ở đây nếu bạn cần”. Thay vào đó, hãy nhấc điện thoại lên và gọi cho nhân viên của mình", ông bổ sung.

Sinek cũng nói: "Hãy cư xử với nhân viên của mình như bạn bè. Hãy lắng nghe họ và dành thời gian cho họ. Không cần phải làm điều này mỗi ngày, nhưng hãy trao đổi trực tiếp với nhân viên liên tục khi có thể”.

Trong khi doanh nghiệp theo đuổi các mục tiêu kinh doanh, một nhà lãnh đạo giỏi còn cần phải hiểu rằng nhân viên cũng là những con người với đầy đủ cung bậc cảm xúc. "Đây là vấn đề về mặt con người," ông nói. "Và con người phản ứng với khủng hoảng theo những cách thức rất khác nhau. Vậy nên không có gì là đúng hay sai ở đây cả".

Vì vậy, ông cũng khẳng định: "Lãnh đạo không chỉ đơn thuần là phụ trách công việc, mà còn phải chăm sóc cho những người dưới quyền phụ trách của mình".

Lam Vy (Inc)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.