Luôn lạc quan
Càng trong những thời điểm khó khăn, Simon Sinek cho rằng các nhà lãnh đạo càng cần phải duy trì sự lạc quan.
"Lạc quan không phải là phủ nhận thực trạng, mà là có niềm tin vào tương lai tươi sáng", tác giả của các cuốn sách bán chạy Start With Why (2009), Leaders Eat Last (2014) và The Infinite Game (2019 ) cho biết.
"Về cơ bản, tôi tin rằng khủng hoảng sẽ giúp chúng ta trở nên tốt hơn thay vì xấu đi”, Sinek nói.
Kiên định với những câu hỏi “tại sao”
Simon Sinek
Một thập kỷ sau khi Sinek xuất bản cuốn sách Start With Why, ông vẫn nói với độc giả và khách hàng của mình rằng những câu hỏi "tại sao" là nền tảng cho hoạt động của toàn bộ doanh nghiệp.
"Các cuộc khủng hoảng thường làm lung lay sự tự tin của chúng ta," ông nói. "Chúng có thể khiến ta mất phương hướng và tạm dừng trả lời những câu hỏi “tại sao”. Nhưng không có nghĩa là những câu hỏi “tại sao” của chúng ta đã thay đổi”.
Với nhiều chủ doanh nghiệp phải thay đổi hoặc điều chỉnh cách thức kinh doanh giữa đại dịch Covid-19, Sinek khuyên họ nhớ rằng ngay cả khi phải thay đổi những gì đang làm, họ cũng không được thay đổi lý do mà họ làm điều đó.
Thực sự lắng nghe nhân viên và can đảm đối mặt với thực tế
Trong vai trò là một nhà huấn luyện doanh nghiệp, Sinek thường được hỏi rằng cách thức lãnh đạo đã thay đổi ra sao trong các cuộc khủng hoảng toàn diện như đại dịch Covid-19, tình trạng thất nghiệp tràn lan và những biến động xã hội tại Mỹ sau cái chết của George Floyd, Breonna Taylor và những người Mỹ gốc Phi khác trong tay của cảnh sát.
Câu trả lời của ông là định nghĩa về một nhà lãnh đạo tốt không thay đổi do khủng hoảng. Bởi các nhà lãnh đạo giỏi nhất luôn phải chứng tỏ được với nhân viên về khả năng của mình, lắng nghe nhu cầu của nhân viên và thể hiện lòng can đảm - ngay cả khi đó là việc dám thừa nhận rằng họ không biết chắc sẽ phải làm gì trong tình hình hiện nay.
Ông cũng cho rằng trong khủng hoảng, điều cần thiết đối với các nhà lãnh đạo là nói chuyện với nhân viên, lắng nghe họ để biết tình hình thực tế, và chấp nhận rằng không phải lúc nào cũng có giải pháp cho mọi vấn đề.
"Đừng gửi một email có nội dung: “Tôi ở đây nếu bạn cần”. Thay vào đó, hãy nhấc điện thoại lên và gọi cho nhân viên của mình", ông bổ sung.
Sinek cũng nói: "Hãy cư xử với nhân viên của mình như bạn bè. Hãy lắng nghe họ và dành thời gian cho họ. Không cần phải làm điều này mỗi ngày, nhưng hãy trao đổi trực tiếp với nhân viên liên tục khi có thể”.
Trong khi doanh nghiệp theo đuổi các mục tiêu kinh doanh, một nhà lãnh đạo giỏi còn cần phải hiểu rằng nhân viên cũng là những con người với đầy đủ cung bậc cảm xúc. "Đây là vấn đề về mặt con người," ông nói. "Và con người phản ứng với khủng hoảng theo những cách thức rất khác nhau. Vậy nên không có gì là đúng hay sai ở đây cả".
Vì vậy, ông cũng khẳng định: "Lãnh đạo không chỉ đơn thuần là phụ trách công việc, mà còn phải chăm sóc cho những người dưới quyền phụ trách của mình".
-
Tốc độ kiếm tiền của tỷ phú Jeff Bezos kinh khủng cỡ nào?
12/04/2021 1:30 PMJeff Bezos được Forbes vinh danh ở vị trí đầu tiên trong danh sách các tỷ phú công nghệ, vốn là mảng quy tụ nhiều tên tuổi lớn với tổng tài sản trị giá 2,5 nghìn tỷ USD, vượt xa các ngành công nghiệp như thời trang và bán lẻ.
-
Cách Jeff Bezos đưa Amazon trở thành tập đoàn 1.500 tỷ USD
22/03/2021 11:19 AMQuan tâm đến khách hàng, chấp nhận thấp bại, không ngừng đổi mới và phớt lờ giá cổ phiếu là một trong những quy tắc lãnh đạo của ông chủ Amazon Jeff Bezos.
-
Khoảng thời gian quý giá nhất trong một ngày với Jeff Bezos
11/01/2021 9:35 AMCafeLand - Thời gian của Jeff Bezos vô cùng quý giá và bận rộn, từ các cuộc họp, điện thoại cho đến các sự kiện lớn. Nhưng người đàn ông giàu nhất hành tinh này lại cho rằng khoảng thời gian quý giá nhất mỗi ngày của mình là khi ông không làm gì cả, hoặc ít nhất là không có việc gì được sắp xếp trong lịch trình.
-
Steve Jobs đã biến những thất bại thành những thành công như thế nào?
02/01/2021 2:15 PMCafeLand - Không ai biết về cách kiên cường vượt qua thất bại và tích cực đi lên từ thất bại để thành công như Steve Jobs.
-
Nỗi ám ảnh về khách hàng, bí quyết gây dựng cơ ngơi nghìn tỷ đô của Jeff Bezos
24/12/2020 7:30 PMCafeLand - 'Nỗi ám ảnh về khách hàng' của Jeff Bezos đã biến Amazon từ một nhà bán sách trực tuyến nhỏ bé thành một gã khổng lồ bán lẻ trị giá 1,4 nghìn tỷ USD len lỏi vào mọi ngóc ngách của cuộc sống hàng ngày.
-
Ông chủ Amazon khuyên bạn nên ăn mừng nếu đối mặt với loại thất bại này
01/12/2020 2:15 PMTheo tỷ phú Jeff Bezos, có những loại thất bại đáng để bạn cảm thấy xấu hổ, nhưng có loại thất bại thì đáng được tôn vinh và tự hào.