Tỷ phú Lý Gia Thành không có bằng đại học, tự kiếm tiền từ khi còn rất trẻ và đã có được sự nghiệp kinh doanh thành công mỹ mãn.
Nghỉ học năm 16 tuổi
Tỷ phú Lý Gia Thành là người giàu nhất Hong Kong (Trung Quốc) và là một trong những người giàu nhất châu Á. Mới đây, tỷ phú này thông báo sẽ về hưu và rời khỏi vị trí quản lý tại 2 tập đoàn CK Hutchison Holdings và CK Asset Holdings. Đây là 2 tập đoàn đã gắn với tên tuổi cũng như được ông xây dựng trên hành trình làm giàu của bản thân.
Mặc dù, hiện nay, ông không còn là người giàu nhất châu Á. Tuy nhiên, Lý Gia Thành vẫn đứng vị trí thứ 23 trong số những người giàu nhất hành tinh. Tài sản của tỷ phú 89 tuổi này ở mức 35,4 tỷ USD.
Sau khi không còn đảm nhận vị trí quản lý, ông sẽ tập trung cho quỹ từ thiện mang tên mình và cam kết sẽ dành 1/3 tài sản để làm từ thiện. Con trai Victor Li, 53 tuổi sẽ kế nghiệp cha và lãnh đạo tập đoàn với 323.000 nhân viên và có chi nhánh tại 50 quốc gia.
Tỷ phú Lý Gia Thành đã làm nên sự nghiệp khiến ai cũng khâm phục.
Nhiều người biết Lý Gia Thành sở hữu khối tài sản "khủng", nhưng không phải ai cũng biết được, tỷ phú này phải tự kiếm tiền từ khi còn nhỏ. Sau khi gia đình ông tới Hong Kong sinh sống, người cha đột ngột qua đời vì bệnh lao. Lý Gia Thành phải nghỉ học năm 16 tuổi và làm việc trong một nhà máy sản xuất nhựa để kiếm tiền.
Từ khi còn rất trẻ, Lý Gia Thành phải làm việc chăm chỉ 16 tiếng/ngày, 7 ngày/tuần. Phần lớn số tiền kiếm được đều được ông đưa cho mẹ để làm vốn sau này. Đến nay, khi đã ở tuổi 89, tỷ phú này vẫn tiếp tục làm việc. Nhờ sự nỗ lực của bản thân, Lý Gia Thành trở thành người bán hàng hàng đầu công ty và được đề bạt làm giám đốc năm 18 tuổi,.
Năm 1950, khi mới 22 tuổi, Lý Gia Thành đã tự mở nhà máy riêng có tên là Cheung Kong. Đây là nhà máy chuyên sản xuất nhựa, sản phẩm nổi tiếng nhất là hoa nhựa. Việc mở nhà máy sản xuất nhựa của Lý Gia Thành do bản thân dự đoán chất dẻo sẽ trở thành một ngành công nghiệp thu về lợi nhuận lớn. Quyết định táo bạo này giúp ông "hốt bạc" từ thị trường đồ nhựa.
Lý Gia Thành coi sự trung thành và danh tiếng là chìa khóa thành công. Trong cuộc phỏng vấn năm 2006, ông cho hay: "Bất cứ khi nào tôi nói "Yes" với ai đấy, đó là bản hợp đồng". Thậm chí, ông từng từ chối một lời đề nghị có thể mang lại số tiền lớn, do đã thỏa thuận với một người khác. Nguyên tắc này vẫn ông được giữ vững suốt nhiều năm qua.
Ngoài khả năng kinh doanh, tỷ phú Lý Gia Thành còn đón đầu xu hướng mua bán bất động sản. Đây là chìa khóa giúp ông bứt phá mạnh mẽ. Năm 1979, ông mua quyền kiểm soát Hutchison Whampoa từ ngân hàng HSBC. Thậm chí, tỷ phú này đã thương lượng để mua cổ phiếu Hutchison với giá chưa đến một nửa giá trị và trở thành người gốc Hoa đầu tiên sở hữu một công ty của Anh tại Hong Kong kể từ năm 1800.
Những bí quyết vàng
Với tỷ phú Lý Gia Thành, ông biết cách nắm giữ, sắp xếp tài sản để đảm bảo chúng an toàn. "Tôi không quá lạc quan khi thị trường khởi sắc, cũng không quá bi quan khi thị trường đi xuống", ông chia sẻ.
Bên cạnh đó, ông cố gắng đảm bảo nợ cá nhân bằng không. Để làm được điều này, Lý Gia Thành tự cân đối số tiền mình có để mua các dự bán bất động sản mà không cần vay nợ.
Theo nhiều chuyên gia, yếu tố quan trọng nhất góp phần vào thành công của tỷ phú này là đam mê với công việc. Ông từng chia sẻ: "Sự hưởng thụ quan trọng nhất với tôi là làm việc chăm chỉ và kiếm được nhiều lợi nhuận hơn".
Không chỉ có lĩnh vực bất động sản, tập đoàn của Lý Gia Thành còn sở hữu 70% hoạt động của cảng biển, hầu hết lĩnh vực viễn thông ở Hong Kong. Ngoài ra, ông còn sở hữu đa số cổ phần của Husky Energy của Canada.
Sở hữu khối tài sản lớn nhưng ông thường chi tiền vào các dự án hơn là các món đồ xa xỉ như nhiều người. Ông chỉ đeo đồng hồ Citizen có giá 50 USD, sau đó chuyển sang đồng hồ Seiko. Hiện, ông dùng đồng hồ Citizen Eco Watch có giá 400 USD.
Năm 1990, sự qua đời đột ngột của người vợ Chong Yuet-ming ở tuổi 55 là cú sốc đối với tỷ phú này. Sau đó, con trai ông Victor Li bị bắt cóc, kẻ gây ra sự việc đòi tiền chuộc tới 127,5 triệu USD nhưng đã bị bắt ngay sau đó.
Năm 2012, Lý Gia Thành thông báo ông sẽ giao Cheung Kong lại cho con trai cả Victor Li. Trong khi đó, ông đầu tư tiền cho con trai thứ hai lập sự nghiệp kinh doanh riêng.
Việt Phong (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.