CafeLand - Mặc dù cũng có những ngoại lệ, nhưng nhìn chung hầu hết các giám đốc điều hành thực sự là những người có năng lực. Tất nhiên, bạn không thể “đứng mũi chịu sào” cho một doanh nghiệp vô điều kiện. Nhưng trong trường hợp của Laurence D. ‘Larry’ Fink, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của BlackRock, thì dường như việc tung hô đã vượt ra khỏi tiêu chuẩn đối với những người ở địa vị này.

Vào năm 2011, ông được Financial News bình chọn là CEO của thập kỷ và được tạp chí tài chính Barron bình chọn là một trong những CEO xuất sắc nhất thế giới trong 07 năm liền. Vậy bí quyết của Larry Fink là gì?

Những năm đầu của Larry Fink

Larry Fink lớn lên tại Van Nuys, California trong một gia đình có mẹ là giáo sư chuyên ngành tiếng Anh và cha là chủ một tiệm giầy. Ông theo học tại Đại học California, Los Angeles (UCLA) và tốt nghiệp với văn bằng cử nhân ngành khoa học chính trị vào năm 1974. Sau đó, ông tiếp tục học lên thạc sĩ tại khoa quản trị sau đại học của trưởng Đại học California và tốt nghiệp vào năm 1976.

Cũng vào năm 1976, ông đã khởi nghiệp với công việc nhân viên dịch vụ tài chính tại First Boston, một ngân hàng đầu tư lớn tại New York. Tài năng của ông đã được cấp trên nhận thấy và đương nhiên ông được chọn đảm trách bộ phận giao dịch trái phiếu tại First Boston và bước đầu chịu trách nhiệm về hình thành và phát triển một lĩnh vực khá mờ nhạt lúc đó tại Mỹ là giao dịch chứng khoán đảm bảo bằng tài sản thế chấp.

Sau một thời gian làm việc tại First Boston, Larry Fink đã nắm giữ những chức vụ khác nhau như thành viên Ban Quản trị, Giám đốc điều hành và Đồng Quản lý Bộ phận thu nhập cố định chịu thuế. Hơn nữa, ông còn là đầu tàu trong việc hình thành bộ phận quyền chọn và kỳ hạn tài chính và là trưởng nhóm các sản phẩm bất động sản và thế chấp.

Khi đánh giá về giá trị của một người lao động hay cộng sự kinh doanh, người ta thường nhắc đến thuật ngữ “gia tăng giá trị”, và đó là những gì mà Fink đã xuất sắc hoàn thành khi gia tăng thêm khoảng 1 tỷ USD lãi ròng trong thời gian làm việc tại First Boston.

Đằng sau thất bại

Trong lĩnh vực không thể dự đoán trước như thị trường tài chính, việc luôn luôn đúng là không thể, thậm chí những nhà quản lý ngân quỹ thành công nhất đôi khi cũng phạm phải những sai lầm. Đối với trường hợp của Fink, đó là vào năm 1986, khi dự đoán sai về việc gia tăng lãi suất, bộ phận của ông đã bị thua lỗ nặng nề với khoảng 100 triệu USD Mỹ.

Thất bại này sẽ làm nản lòng không ít người nhưng Fink lại trở nên cứng rắn hơn. Kinh nghiệm này có ảnh hưởng đến quyết định thành lập công ty riêng của ông, công ty chuyên đầu tư tiền của khách hàng theo phương thức kết hợp các kỹ thuật quản trị rủi ro một cách toàn diện.

Hai năm sau sai lầm mắc phải tại First Boston, Fink đã đồng sáng lập nên BlackRock, một thành viên của Tập đoàn Blackstone, và trở thành Giám đốc kiêm Giám đốc điều hành của BlackRock. Quá trình này kéo dài được 6 năm cho tới khi BlackRock tách ra khỏi Blackstone vào năm 1994. Vào năm 1998, khi BlackRock trở nên độc lập hơn, ông vẫn tiếp tục giữ những chức vụ đó, đồng thời nắm giữ thêm một vài vị trí khác trong công ty như CT HĐQT, Đồng Chủ tịch Ủy ban Khách hàng Toàn cầu và Chủ tịch Ủy ban Điều hành và Lãnh đạo.

Vào năm 1999, BlackRock được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán New York và Fink đã không chậm trễ trong việc củng cố ảnh hưởng của mình. Vào năm 2003, ông chính là một trong những người khởi xướng chiến dịch thúc đẩy việc từ chức của Richard Grasso, Giám đốc điều hành của Sở Giao dịch Chứng khoán New York, người đã bị chỉ trích mạnh mẽ vì khoản thu nhập 190 triệu USD của mình.

Sau đó, năm 2006, ông đứng đầu trong liên doanh liên kết giữa BlackRock và tập đoàn tài chính Merrill Lynch, động thái này đã làm tăng gấp đôi danh mục quản lý tài sản của BlackRock. Cũng vào năm này, BlackRock cũng chịu trách nhiệm về giao dịch bất động sản lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ với số tiền mua lại khu liên hợp nhà ở Manhattan lên tới 5,4 tỷ USD. Tuy nhiên, dự án này lại thất bại, làm mất trắng hàng tỷ USD của các nhà đầu tư kể cả của Hệ thống Hưu trí và Lương hưu California, đơn vị này mất khoảng 500 triệu USD.

Thực hiện tốt những nhiệm vụ hàng đầu

Tuy thất bại, nhưng tính nhạy bén của Fink trong lĩnh vực tài chính – và của những người làm việc dưới quyền Fink – vẫn được đánh giá cao trong cả hai lĩnh vực đầu tư và lãnh đạo nhà nước. Đó là lý do tại sao chính quyền Mỹ chọn BlackRock “dọn dẹp bãi chiến trường” sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 theo tư vấn của các chuyên gia.

Cuối năm 2009, BlackRock đã mua toàn bộ cổ phần của Barclays Global Investors, giúp BlackRock trở thành tập đoàn quản lý tiền lớn nhất thế giới. Năm 2012, đã tuyển dụng hơn 10.000 lao động từ 27 quốc gia và quản lý số tiền không tưởng là 3.500 tỷ USD.

Bên cạnh công việc tại BlackRock, Fink còn là khách mời thường xuyên của CNBC, ông chia sẻ những kinh nghiệm của mình về thị trường và lĩnh vực tài chính. Ông còn là thành viên của HĐQT Trường Đại học New York, Đồng Chủ tịch của HĐQT Trung tâm y khoa Langone, thuộc Đại học New York, và là thành viên của Bảo tàng nghệ thuật hiện đại (MoMA), Hội đồng Quan hệ đối ngoại và Robin Hood, Tổ chức từ thiện tại thành phố New York.

Ông còn là Đồng Chủ tịch của “The Partnership for New York City”, một tổ chức thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp nỗ lực để phát triển nền kinh tế địa phương và duy trì vị thế của thành phố New York là một trung tâm thương mại, tài chính và đổi mới của thế giới.

Thu Hằng (Hedgethink)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.