Bill Gates luôn tự hỏi đã dành đủ thời gian cho gia đình, các mối quan hệ bạn bè và học hỏi những điều mới mẻ chưa.

Mỗi người đều có những tiêu chuẩn để đo lường sự thành công trong cuộc sống và chúng có thể thay đổi khi họ già đi. Với tỷ phú Bill Gates, người giàu thứ 2 thế giới với khối tài sản 100 tỷ USD, ông thường đưa ra một bản đánh giá cuối năm về cuộc sống cá nhân và công việc. Thói quen này của Bill Gates được hình thành từ thời niên thiếu.

"Một số người cho đó là trò hề nhưng tôi thích", Bill Gates viết trên blog năm 2018.

Ở tuổi 63, Bill Gates nhận ra những đánh giá của ông đã khác so với thủa đôi mươi. "Trước đây, bản đánh giá cuối năm của tôi thường chỉ có một câu hỏi: Liệu phần mềm của Microsoft có biến giấc mơ điện toán cá nhân thành hiện thực", Bill Gates nói.

Hiện nhà đồng sáng lập Microsoft vẫn đánh giá chất lượng công việc, nhưng ông cũng tự vấn một loạt các câu hỏi khác liên quan đến cuộc sống. "Những điều này sẽ gây cười cho tôi khi ở tuổi 25, nhưng lúc tôi già đi, chúng thật sự có ý nghĩa", ông cho hay.

Dưới đây là 3 câu hỏi tỷ phú Bill Gates đặt ra cho bản thân trong những năm gần đây.

Tỷ phú Bill Gates. Ảnh: CNBC.

1. Tôi có dành đủ thời gian cho gia đình không?

Tiền có thể giúp bạn mua nhiều thứ, nhưng không thể giúp mua thêm một phút mỗi ngày. Ngay cả với lịch trình bận rộn, Bill Gates vẫn dành thời gian cho gia đình.

Trong cuộc phỏng vấn với The Cut, bà Melinda, vợ Bill Gates, tiết lộ bà và chồng có chung sở thích xem "Victoria" của đài PBS.

"Nếu đang ở 2 nơi khác nhau, chúng tôi thống nhất sẽ xem một tập phim tại cùng một thời điểm để có thể bắt kịp nhau", bà nói.

Hồi đầu năm, Melinda chia sẻ với Business Insider rằng khi còn là CEO Microsoft, một trong những công ty công nghệ lớn nhất thế giới, thỉnh thoảng Bill Gates vẫn dành thời gian chở con gái lớn Jennifer đến trường.

"Bill Gates và bọn trẻ tận dụng những khoảnh khắc cùng nhau trên xe. Họ cùng nghe nhạc và trò chuyện", Melinda kể.

2. Tôi đã học đủ những điều mới chưa?

Dù bỏ học Harvard để khởi nghiệp, Bill Gates vẫn duy trì thói quen học tập mỗi ngày. Trong một cuộc phỏng vấn với The New York Times, Bill Gates tiết lộ đọc tới 50 cuốn sách mỗi năm.

"Đó là cách để tôi học ngay từ khi còn là một đứa trẻ. Giờ đây, tôi cũng thích đến những nơi thú vị, gặp các nhà khoa học và xem bài giảng trực tuyến. Nhưng đọc vẫn là cách chính để tôi vừa học những điều mới vừa kiểm tra sự hiểu biết của mình", ông nói.

Học tập không ngừng là điều cần thiết cho sự phát triển liên tục, thành công và hạnh phúc. Bill Gates từng nói: "Lúc tôi còn nhỏ, nếu muốn học một cái gì đó bên ngoài trường học, mở cuốn Bách khoa toàn thư là điều tốt nhất tôi có thể làm. Còn hiện, những gì bạn phải làm là lên mạng".

3. Tôi đã phát triển tình bạn mới và làm sâu sắc thêm tình bạn cũ chưa?

Trong chương trình hỏi đáp trên Reddit năm 2017, khi được đặt câu hỏi "Ông nghĩ thế nào là thành công?". Bill Gates trả lời: "Warren Buffett thường nói thước đo tốt nhất của sự thành công là những người gần gũi với bạn có hạnh phúc và yêu bạn không".

Trước đó, trong một bài đăng trên blog năm 2016, Gates chia sẻ: "Tôi đã học được nhiều điều từ Warren Buffett trong 25 năm qua, nhưng có lẽ điều quan trọng nhất đó là trở thành một người bạn mà chính bạn mong muốn có được".

Một số nghiên cứu cho rằng có nhiều lợi ích trong việc nuôi dưỡng các mối quan hệ sâu sắc. Giáo sư Robert Waldinger ở Đại học Y Harvard nói với tờ Harvard Gazette năm 2017 rằng: "Mức độ hạnh phúc trong các mối quan hệ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe mỗi người. Chăm sóc cơ thể rất quan trọng, nhưng chăm sóc các mối quan hệ cũng cần thiết không kém".

Sơn Nam (NS)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.