Thời gian gần đây, Big G liên tục bị khách hàng "tố" bán hàng nhái, kém chất lượng.. Siêu thị "phản pháo" thế nào?
Dồn dập dính "phốt"

Mới đây nhất, tối 15/3, anh Đỗ Trung Long ở Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội đã dẫn gia đình đi mua sắm tại siêu thị Big C the Garden (Mỹ Đình, Hà Nội). Khi chọn mua một hộp nho Việt Nam, anh Long đã hết sức bất ngờ khi phát hiện vỏ hộp đựng nho niêm yết giá có dòng chữ ghi "Made in Vietnam", nhưng bên trong thì dán cờ Trung Quốc.

Với mong muốn biết rõ nguồn gốc loại nho này, anh Long đã đến quầy lễ tân phụ trách bán hàng hoa quả để hỏi, nhưng nhân viên bán hàng của Big C the Garden đã khẳng định “đây là nho Việt Nam trồng, làm gì có chuyện dán cờ Trung Quốc?”. Tuy nhiên, lời giải thích này chỉ là "vải thưa... sao che được mắt thượng đế".

Nho bán tại siêu thị Big C the Garden (Mỹ Đình, Hà Nội) bên ngoài nhãn in made in Vietnam, nhưng bên trong lại dán cờ Trung Quốc. Ảnh: Vnmedia

Cuối tháng 1 vừa qua, ông Nguyễn Như Giang, Phó Giám đốc Công ty CP Giang Sơn có trụ sở tại huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang - được UBND huyện Yên Thế, Sở Công Thương Bắc Giang giao phát triển thương hiệu Gà Đồi Yên Thế vào thị trường - đã gửi công văn đề nghị cơ quan chức năng làm rõ vụ việc gà đồi Yên Thế được bán tại chuỗi siêu thị Big C.

"Tại chuỗi siêu thị BigC đang phát triển nhãn hiệu "Gà đồi Yên Thế" như một nhãn hàng riêng của họ với giá bán đến tay người tiêu dùng... bất thường. Cụ thể, BigC chỉ bán sản phẩm này 120.000 đồng/kg, trong khi các siêu thị khác bán gà đồi Yên Thế của Công ty Giang Sơn tới tay người tiêu dùng với giá 150.000 đồng/kg. Ai biết được gà của Siêu thị BigC có nguồn gốc ở đâu mà giá bán lại rẻ như thế?", ông Giang đặt nghi vấn.

Cụm từ "Gà đồi Yên Thế" trên sản phẩm tại siêu thị BigC Thăng Long đã được gỡ bỏ, thay bằng “Gà đồi: Xuất xứ Yên Thế”.

Không dừng ở đó, cuối năm 2012, theo tường trình của chị Thủy (ở Thanh Xuân, Hà Nội), khoảng 9h tối 3/11, chị cho 2 con nhỏ vào siêu thị Big C Thăng Long mua đồ ăn, trong đó có món xôi gà. Trong khi hỗ trợ con trai ăn, chị tình cờ phát hiện thịt gà bốc mùi ôi thiu. Ngay lập tức, chị mang gói xôi gà đó vào phòng dịch vụ khách hàng và phản ánh sự việc. Tuy nhiên, nhân viên ngành hàng là Nguyễn Thị Thu không thừa nhận sản phẩm bị hỏng.

Chị Thủy cho biết, trực ban cửa hàng Nguyễn Văn Thủy lúc đó yêu cầu nhân viên trực bộ phận dịch vụ khách hàng (không rõ tên, đang mang bầu) lập biên bản sản phẩm có mùi, nhưng các nhân viên Big C không ký và sau đó xé hủy...

Theo tìm hiểu, Big C trước đó còn bị người tiêu dùng tố bán thịt lợn gạo, xương lợn có mùi hôi thối hay một số mặt hàng như: xôi hoa cau, xôi gà xé, xôi cánh-đùi gà, chè hoa cau, bánh tươi “Donui chocolate”… chỉ ghi ngày đóng hộp nhưng không có hạn sử dụng...

Big C nói gì?

Liên quan vụ nho dán nhãn Việt Nam nhưng bên trong có cờ Trung Quốc, trao đổi với báo chí, Bà Nguyễn Thanh Huyền, trưởng phòng truyền thông của Big C Hà Nội khẳng định: "Sự việc trên là có thật. Tuy nhiên, đây là do lỗi của nhân viên khi đóng hàng đã sơ ý dán cả cờ Trung Quốc vào. Sau khi kiểm tra phát hiện thấy sự việc trên chúng tôi đã yêu cầu gỡ bỏ”.

Bà Huyền cho biết: "Hiện nay, chúng tôi đã làm xong văn bản, nhưng phải đợi lãnh đạo đi công tác về ký, thứ hai mới chuyển cho cơ quan báo chí. Chúng tôi có thể khẳng định, đây là nho của Việt Nam, còn xuất xứ từ vùng nào thì thứ hai Big C sẽ có văn bản". Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng bắt đầu hoang mang và nghi ngờ, có phải Big C đang bán nho Trung Quốc, gắn mác Việt Nam.

Còn với vụ gà đồi Yên Thế, sau khi bị Sở KHCN “nhắc nhở”, siêu thị BigC Thăng Long đã gỡ bỏ cụm từ “Gà đồi Yên Thế”, thay vào đó bằng cụm từ “Gà đồi: Xuất xứ Yên Thế”. Như vậy, điều này có đồng nghĩa với việc tại siêu thị Big C đã có “gà Yên Thế nhái”?

Theo văn bản của BigC Thăng Long, đơn vị này có bán gà xuất xứ Yên Thế được nhập từ Công ty TNHH PT Thành Đồng II. Theo ông Lê Sĩ Hiển, Giám đốc siêu thị BigC Thăng Long, đơn vị này đã cung cấp cho BigC đầy đủ hồ sơ giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ sản phẩm.

Về việc sử dụng nhãn hiệu “Gà đồi Yên Thế”, BigC Thăng Long lý giải: Về mặt nguyên tắc, việc BigC kinh doanh sản phẩm gà đồi có xuất xứ Yên Thế, sử dụng cụm từ “Gà đồi Yên Thế” hay “gà đồi” (xuất xứ Yên Thế)” với tư cách là chỉ dẫn cho khách hàng và quản lý hàng hoá trong siêu thị là phù hợp với quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ, nên không vi phạm quyền của chủ sở hữu nhãn hiệu chứng nhận “Gà đồi Yên Thế”. Còn giá bán “Gà đồi Yên Thế” tại BigC “rẻ hơn so với các hệ thống siêu thị khác, BigC giải thích: “Để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, đa dạng hoá nhà cung cấp để tránh tình trạng độc quyền...”.

Dù Big C có lên tiếng giải thích thế nào thì với hàng loạt các vụ việc nêu trên, siêu thị đang dần làm mất đi niềm tin của khách hàng...!!!

Theo Trang Anh (Kiến Thức)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.