Tôi có một ước mơ lớn, nhưng chẳng có chút kinh nghiệm và thành tích nào ghi trong CV cả. Tôi đã thất nghiệp 3 lần trong suốt 13 tháng và chẳng giữ được công việc full-time nào quá một năm. Tôi cũng đã từ chối 3 công việc, tự xin nghỉ một lần và bị sa thải một lần.
Tôi tốt nghiệp đại học với một tấm bằng BA vào năm 2010. Tôi có một ước mơ lớn, nhưng chẳng có chút kinh nghiệm và thành tích nào ghi trong CV cả. Tôi từng muốn trở thành một nhà văn, nhưng lại chưa từng có sáng tác nào được xuất bản.
Với một nền tảng như vậy, tôi đã thất nghiệp 3 lần trong suốt 13 tháng và chẳng giữ được công việc full-time nào quá một năm. Tôi cũng đã từ chối 3 công việc, tự xin nghỉ việc một lần và bị sa thải một lần.
Trong khi hầu hết bạn bè đều đã có công việc ổn định thì tôi vẫn “ăn bám” bố mẹ và làm vài công việc tự do để kiếm thu nhập. Tôi đã từng xin được một công việc rất tuyệt vời, nhưng tôi không nghĩ mình lại may mắn đến vậy. Công việc đó quá tốt nhưng tôi đã phải chủ động xin nghỉ việc vì tôi là một nhân viên tồi.
Sau đó, tôi đã quyết định thay đổi 5 thói quen của mình. Chỉ trong vòng 2 tháng, tôi làm việc 50 giờ mỗi tuần và kiếm được mức thu nhập 6 con số - cao gấp đôi so với mức lương cũ của tôi. Đến nay sau gần 1 năm, tôi đã tăng gấp 3 mức thu nhập của mình.
1. Học cách bán hàng
Hầu hết mọi người đều không có ý định kinh doanh ngay từ đầu và tôi cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. Vì thế, bạn hãy ngồi xuống và nghĩ xem làm thế nào để bán được sản phẩm hoặc dịch vụ tới khách hàng.
Trong xã hội siêu kết nối ngày nay, mỗi người đồng thời phải là một nhân viên bán hàng cho chính mình. Nếu bạn không thể học cách bán hàng tốt nhất, bạn sẽ tự bán mình với giá rẻ nhất.
2. Hãy tự động hóa mọi thứ có thể
Sau khi kiểm tra hòm thư đã gửi của mình, tôi phát hiện ra những email mà tôi viết ngắn gọn và chính xác thường nhận được phản hồi nhanh nhất. Vì vậy, tôi đã lập một mẫu email chung và dùng nó cho mọi trường hợp xin việc sau này bằng cách tập trung vào những thế mạnh của bản thân.
3. Tính mức lương theo giờ
Giả sử bạn làm việc ở một công ty tư vấn và mức lương của bạn là 50.000 USD/năm hoặc khoảng 25USD/giờ. Nếu bạn được tăng lương 5% mỗi năm, mức lương của bạn sẽ là 63.814USD sau 5 năm hoặc 32USD/giờ. Con số này không tồi, nhưng có vẻ nó chẳng giúp bạn tích lũy thêm được đồng nào.
Nhưng nếu bạn từ bỏ công việc đó và làm kinh doanh. Chẳng hạn ban đầu bạn được trả 50USD/giờ với yêu cầu bạn phải tiếp cận được với khách hàng. Bạn thành công, năm tiếp theo bạn sẽ được trả 60USD/giờ. Sau 5 năm, bạn có thể kiếm được tới 100USD/giờ và nâng mức thu nhập hàng năm lên 6 con số.
4. Từ chối những vị khách tồi
Khi làm việc cho bất cứ công ty nào, bạn cũng sẽ gặp phải những khách hàng rắc rối. Nếu bạn chỉ chăm sóc khoảng 10-20 khách hàng, bạn không thể dành 80% thời gian của mình để chăm sóc những vị khách chỉ mang lại 20% doanh thu. Vì thế, cách tốt nhất là hãy thẳng thừng từ chối họ vì còn rất nhiều khách hàng tiềm năng đang chờ bạn “chăm sóc”.
5. Sẵn sàng làm điều mà mình thích, dù phải trả tiền
Chúng ta vẫn luôn tranh cãi về việc có nên làm điều mà mình thích nếu như phải trả tiền hay không. Đây là một lựa chọn và tất nhiên không ai muốn chọn mất tiền.
Nếu bạn đã lựa chọn làm việc 8 tiếng mỗi ngày, 5-6 ngày một tuần cho đến khi bạn nghỉ hưu thì đừng than phiền rằng “Tôi chán công việc này quá”. Bạn phải lựa chọn giữa đam mê và lợi ích, thậm chí sẵn sàng trả tiền cho đam mê của mình.
Khánh Ly (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.