Tổng giám đốc Bitexco, ông Vũ Quang Bảo, đang nắm trong tay hàng loạt công ty hoạt động trong ngành điện thuộc hệ sinh thái BB Group.

Thị trường công nghiệp năng lượng gần đây xuất hiện tên tuổi mới BB Power Holdings của ông Vũ Quang Bảo, Tổng Giám đốc Bitexco. Đây là công ty có nhiều liên hệ với hệ sinh thái BB Group gồm nhiều thành viên sở hữu hàng loạt dự án thuỷ điện, điện gió, điện mặt trời.

Bắt tay với Hưng Hải Group ở điện gió

Đầu tháng 9/2020, UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Nhà máy điện gió Hưng Hải cho chủ đầu tư Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Phong điện Gia Lai. Dự án này có tổng công suất lắp đặt 100 MW, quy mô 47 ha. Tổng vốn đầu tư dự kiến vào khoảng 3.706 tỷ đồng, trong đó vốn góp của Phong điện Gia Lai là 800 tỷ đồng, còn lại là vốn vay.

Dự án này được UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt thời gian hoạt động là 50 năm, dự kiến khởi công vào tháng 4 năm sau, lắp thiết bị, nghiệm thu và vận hành từ tháng 11/2021 - 5/2022.

Phong điện Gia Lai không phải là chủ đầu tư lạ trên thị trường công nghiệp năng lượng vì công ty này vốn được thành lập bởi Công ty Cổ phẩn Tập đoàn Hưng Hải (Hưng Hải Group) vào tháng 7/2020. Lúc bấy giờ, vốn điều lệ của Phong điện Gia Lai là 800 tỷ đồng, gồm 3 cổ đông sáng lập là Hưng Hải Group (nắm giữ 29,5% vốn điều lệ), ông Nguyễn Xuân Kiên (nắm 21% vốn điều lệ) và ông Nguyễn Văn Tuyền (nắm 49,5% vốn).

BB Group bắt đầu rót tiền vào lĩnh vực điện gió khi bắt tay với Hưng Hải Group. Ảnh minh hoạ

Chỉ một tháng sau khi dự án điện gió Hưng Hải được chấp thuận đầu tư, Phong điện Gia Lai bất ngờ đổi chủ. Cổ đông lớn nhất ông Nguyễn Văn Tuyền và ông Nguyễn Xuân Kiên thoái vốn hoàn toàn. Thế vào chỗ trống là Công ty Cổ phần BB Power Holdings với tỷ lệ nắm giữ lên đến 51% vốn điều lệ Phong điện Gia Lai. Cá nhân ông Nguyễn Tiến Lực nắm giữ 19,5% vốn. Tỷ lệ hữu của Hưng Hải Group vẫn giữ nguyên ở mức 29,5%.

Cùng lúc đó, Phong điện Gia Lai cũng thực hiện thay tên cho vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện theo pháp luật. Ông Vũ Quang Bảo được điền vào chỗ trống. Đến đây, cái tên Vũ Quang Bảo không có gì lạ lẫm với thị trường khi ông được biết đến với vị trí Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco (Bitexco). Ông Bảo là con trai của ông Vũ Quang Huy và là em trai của ông Vũ Quang Hội, Chủ tịch HĐQT Bitexco.

Liên tục mua nhiều dự án thuỷ điện, điện mặt trời

Trong thời điểm dự án điện gió Hưng Hải được phê duyệt, BB Power Holdings cũng có động tĩnh mới ở dự án khác. Cụ thể, Công ty TNHH Điện mặt trời Mỹ Sơn 1 và Công ty TNHH Điện mặt trời Mỹ Sơn 2 thông báo phát hành thành công hai lô trái phiếu có giá trị lần lượt 730 tỷ đồng và 750 tỷ đồng. Đây là 2 công ty đang giữ vai trò chủ đầu tư 2 dự án điện mặt trời cùng tên tại tỉnh Ninh Thuận. Tổng mức đầu tư của Mỹ Sơn 1, Mỹ Sơn 2 theo công bố ban đầu vào khoảng 2.300 tỷ đồng.

Cả hai công ty trên đều có cở cấu cổ đông phức tạp nhưng giao nhau ở cái tên BB Power Holdings. Ngoài ra, cả hai đều có chung địa chỉ trụ sở và cùng Chủ tịch HĐQT là ông Đặng Thanh Bình.

Ông Bình lại là đại diện pháp luật của hàng chục doanh nghiệp khác, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực năng lượng (thủy điện, điện mặt trời…). Đáng chú ý, ông lại chính là Tổng giám đốc, người đại diện pháp luật của Công ty TNHH Đường BT Chu Văn An, chủ đầu tư dự án cùng tên thuộc Tập đoàn Bitexco.

Các công ty ông Đặng Thanh Bình đang làm đại diện pháp luật. Nguồn: Tổng cục Thuế

Trong số các doanh nghiệp mà ông Bình đứng tên, Công ty Cổ phần Quang Đức Kon Tum (chủ đầu tư 2 dự án thủy điện Đăk Mi 1 và Đăk Mi 1A) lại thuộc sở hữu của Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng. Mà ông chủ của Xây dựng Bạch Đằng lại là ông Vũ Quang Bảo. Ông Bảo đã thâu tóm 94,61% vốn điều lệ từ đợt thoái vốn của Bộ Xây dựng vào năm 2018.

Không chỉ sở hữu thủy điện Đăk Mi 1 và Đăk Mi 1A, Công ty Xây dựng Bạch Đằng còn là cổ đông nắm 64,44% cổ phần tại Công ty TNHH BB Hydro Power Đăk PSI, phần còn lại thuộc về BB Power Holdings. Ngoài ra, công ty của ông Bảo cũng là đứng sau Công ty TNHH Hydro Power Đăk Mi và Công ty TNHH Thủy điện Sông Lô 2.

Trong đó, Sunrise Power Đăk PSI chính là cái tên đã mua lại Công ty Cổ phần Năng lượng Thiên Niên Kỷ, chủ đầu tư dự án Nhà máy điện mặt trời Hồng Phong 5.2 (Bình Thuận). Dự án này có công suất lắp đặt 48 MW, được chấp thuận chủ trương đầu tư từ tháng 8/2018.

Hệ sinh thái BB Group của ai?

Trước khi tên tuổi của ông Vũ Quang Bảo liên tục xuất hiện tại các thương vụ M&A hàng loạt dự án về điện, Tổng Giám đốc Bitexco đã được đề tên làm người đại diện pháp luật trong bản đăng ký thành lập mới của Công ty Cổ phần BB Group.

Ông Vũ Quang Bảo. Ảnh: Nhà Đầu Tư

BB Group được thành lập vào tháng 4/2017 với vốn điều lệ là 500 tỷ đồng. Trong đó, ông Bảo rót 325 tỷ đồng để chiếm quyền kiểm soát 65%. Các cổ đông khác bao gồm ông Nguyễn Tự Huy (giữ 20% vốn điều lệ) và bà Vũ Thị Thu Hằng (giữ 10% vốn điều lệ).

Tuy nhiên, trong bản đăng ký thành lập, BB Group lại kê lĩnh vực hoạt động chính là kinh doanh bất động sản. Trong số 20 ngành nghề đăng ký hoạt động, BB Group không hề đăng ký kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp năng lượng.

BB Group hoạt động khá kín tiếng. Lần hiếm hoi tên tuổi doanh nghiệp này xuất hiện trên báo chí là vào năm 2019 khi nhận giải Khách sạn phục vụ khách châu Âu nhiều nhất năm 2018. Trước đó, BB Group thâu tóm U-Sapa vào năm 2017 và rót gần 70 tỷ đồng để cải tạo và nâng cấp khách sạn này lên khách sạn 4 sao với tên gọi mới là BB Hotel.

BB Hotel Sapa cao 5 tầng, nổi bật tại trung tâm quảng trường thị trấn Sapa. Khách sạn này từng gây sốt với BB Sky Lounge tại tầng thượng với sức chứa 250 người cùng view 180 độ, có thể ngắm trọn vẹn thị trấn Sapa.

Khách sạn BB Hotel Sapa hàng năm đón rất nhiều khách châu Ấu. Ảnh: Booking.com

Đến nay, mối liên hệ giữa BB Group với các pháp nhân khác vẫn còn mơ hồ. Tuy nhiên thị trường dễ đoán được các công ty như BB Power Holdings, BB Hydro Power, Sunrise Power Đăk PSI, Xây dựng Bạch Đằng… rất có thể nằm trong hệ sinh thái BB Group khi có cùng ông chủ.

Theo dữ liệu của VietTimes, kể từ khi thành lập đến nay, quy mô của BB Group và BB Power Holdings đều tăng trưởng rất nhanh. Tính đến cuối năm 2019, tổng tài sản của BB Group đạt 1.560 tỷ đồng, tăng gần 18% so với thời điểm đầu năm. Trong khi đó, tổng tài sản của BB Power Holdings cũng tăng 2,7 lần lên gần 4.269 tỷ đồng.

Hiện tại, câu hỏi lớn nhất được thị trường đặt ra là: BB Group là thành viên của Tập đoàn Bitexco hay thực chất lại là “đứa con riêng” mà ông Vũ Quang Bảo tự mình “đánh lẻ”.

Một thông tin đáng chú ý khác, hồi năm 2011, Công ty Cổ phần Sunrise Real Estate được thành lập. Công ty này sau được đổi tên thành Công ty Cổ phần BB Land Holdings với vốn điều lệ 798 tỷ đồng, người đại diện là ông Vũ Quang Bảo. Chính Bitexco từng công bố đây là công ty thành viên trực thuộc tập đoàn này, hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ - thương mại.

Trong khi đó, bản thân Tập đoàn Bitexco đã nhảy vào lĩnh vực năng lượng từ năm 2002. Đến nay, Bitexco đang sở hữu 21 dự án năng lượng điện gồm cả thuỷ điện và năng lượng tái tạo, cùng 2 mỏ dầu khí, một con số ấn tượng đối với một tập đoàn kinh tế tư nhân.

Xem thêm bài viết về: Ông Vũ Quang Hội
Tấn Đạt (Phụ Nữ Mới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.