Theo Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, số đường này thu hoạch tại Lào và được bán cho Công ty cổ phần Đường Biên Hòa, dự kiến thực hiện trong tháng 3 và 4.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và UBND tỉnh Lào Cai về việc cho phép  Công ty Cổ phần Đường Biên Hòa (Mã CK: BHS) được nhập 30.000 tấn đường thô của Công ty TNHH Mía đường Hoàng Anh Attapeu, công ty con của Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) tại Lào. Sau khi tinh chế, Đường Biên Hòa được xuất khẩu toàn bộ sản phẩm sang Trung Quốc qua cửa khẩu phụ Bản Vược, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Trao đổi với VnExpress.net, Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai  – ông Đoàn Nguyên Đức cho biết đã nhận quyết định được nhập đường vào Việt Nam và sẽ thực hiện kế hoạch này trong tháng 3 và 4. 

Kế hoạch nhập đường về Việt Nam của bầu Đức từng vấp phải sự phản đối hồi cuối năm 2013. Ảnh: An Nhơn

Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2013, doanh thu bán đường của Hoàng Anh Gia Lai đạt gần 840 tỷ đồng, đóng góp nhiều nhất trong tổng doanh thu của công ty. Đây cũng là năm đầu tiên Hoàng Anh Gia Lai thu lãi từ lĩnh vực mía đường. Các năm trước, nguồn thu chiếm tỷ trọng cao nhất trong doanh nghiệp chủ yếu đến hoạt động bất động sản và bán căn hộ.

Trong kế hoạch đầu tư năm 2013, Hoàng Anh Gia Lai từng thay đổi chiến lược và đặt mục tiêu nông nghiệp lên hàng đầu thông qua việc trồng thêm 7.000 ha cao su và 4.470 ha mía. Cũng trong giai đoạn này, bầu Đức quyết định mạnh tay tái cấu trúc Hoàng Anh Gia Lai và dần rút khỏi lĩnh vực địa ốc, thủy điện trong nước.

Trước đó, việc bầu Đức bán 30.000 tấn đường cho Đường Biên Hòa tinh luyện rồi tái xuất sang Trung Quốc đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ một số đơn vị. Trong một cuộc họp hồi tháng 11/2013, Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) cho rằng sự việc này đi ngược lại lợi ích của ngành, quay lưng với người dân trồng mía ở Việt Nam.

Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hiệp hội Mía đường cho rằng nếu chấp nhận với đề xuất của HAGL, vô hình chung sẽ tạo tiền lệ cho những trường hợp tương tự sau này, khi mà lượng đường tiêu thụ trong nước đang dư thừa. Niên vụ 2012-2013, cả nước dư thừa 400.000 tấn đường và niên vụ 2013-2014 có thể tồn kho lên đến 600.000 tấn, chưa kể hàng nhập lậu giá rẻ từ Thái Lan sang Campuchia, Lào rồi về Việt Nam.

Ông Nguyễn Thanh Liêm – Phó Chủ tịch VSSA cũng nhận định việc nhập đường sẽ gây thiệt hại cho 40 nhà máy đường trong nước cùng hàng triệu nông dân trồng mía. Theo ông, đường do HAG đầu tư sản xuất tại Lào có giá thành rất thấp khi công ty này thu mua mía chỉ xấp xỉ 296.000 đồng một tấn, tương đương khoảng 4,3 triệu đồng một tấn đường. Trong khi đó, các nhà máy mía đường trong nước phải thanh toán tiền mía cho hộ trồng từ 950.000 đến 1,15 triệu đồng một tấn, đưa giá thành một tấn đường lên 9-11 triệu đồng.

Tuy nhiên, sau khi Chính phủ có văn bản chấp thuận, ông Nguyễn Hải - Tổng Thư ký Hiệp hội Mía đường cho rằng với những "mong mỏi" trước đây không được đáp ứng, nhiều hội viên Hiệp hội đã nhìn thấy khó khăn trước mắt khi đường xuống giá, đường lậu về nhiều và nay lại có thêm đường nhập của HAGL.

"Nhưng với sự việc đã rồi, Hiệp hội hy vọng các cơ quan liên quan làm theo đúng văn bản đó, kiểm soát kỹ từ khâu nhập khẩu, tính chế đến khi xuất khẩu sang Trung Quốc", ông Hải chia sẻ.

Dù vậy, dưới cái nhìn của một người cũng làm việc trong lĩnh vực mía đường, ông Lê Văn Tam – Chủ tịch Công ty cổ phần Mía đường Lam Sơn (Mã CK: LSS) lại cho rằng quyết định nhập 30.000 tấn đường của Hoàng Anh Gia Lai sẽ tạo cú hích tích cực cho toàn ngành đường. Theo doanh nhân này, ngành đường cần có sự đổi mới, tạo ra cuộc cách mạng mới phát triển được, chứ không chỉ “bo bo giữ để bế quan tỏa cảng”.

Đánh giá về hoạt động năm qua, ông Tam cho rằng ngành đường trong nước vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng đó cũng là khung cảnh chung của toàn thế giới. “Nông dân khó khăn, họ cũng không thể bỏ mía nên cứ phát triển. Nhà máy sản xuất sản phẩm ồ ạt, thị trường ế ẩm. Đến một lúc nào đó sẽ có nhiều nhà máy phải phá sản. Cho nên câu chuyện nhập đường kia cũng không có gì phải nghiêm trọng”, chủ tịch Mía đường Lam Sơn nói.

Phương Vi (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Bầu Đức đã bán bao nhiêu mảng kinh doanh để giữ lại bóng đá?

    Bầu Đức đã bán bao nhiêu mảng kinh doanh để giữ lại bóng đá?

    11/12/2019 4:53 PM

    Bầu Đức đã bán nhiều công ty con tại các mảng quan trọng như mía đường, bất động sản, thủy điện… để trả nợ nhưng vẫn giữ lại bóng đá dù đang thua lỗ.

  • Bầu Đức liên tiếp gặp vận đen, từ kinh doanh bết bát đến dính lùm xùm kiện cáo

    Bầu Đức liên tiếp gặp vận đen, từ kinh doanh bết bát đến dính lùm xùm kiện cáo

    22/10/2018 3:12 PM

    Lợi nhuận “bết bát”, phải bán tài sản và nhờ sự cứu trợ của tỷ phú Trần Bá Dương, mới đây, ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức), Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) lại dính vào những rắc rối về pháp luật khi bị FPT Capital kiện ra tòa liên quan đến tranh chấp hợp đồng góp vốn.

  • Bầu Đức tiết lộ lý do chọn ông Dương Trường Hải cứu mình

    Bầu Đức tiết lộ lý do chọn ông Dương Trường Hải cứu mình

    08/08/2018 4:47 PM

    Tối nay, Lễ công bố hợp tác chiến lược giữa Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) sẽ diễn ra tại TP.HCM. Thương vụ M&A được dư luận quan tâm đặc biệt trong vài ngày qua bởi hai ông chủ doanh nghiệp đều là những doanh nhân có tiếng. Ông Đoàn Nguyên Đức - “bầu” Đức của HAGL luôn nổi tiếng bởi sự thẳng thắn và táo bạo. Còn ông Trần Bá Dương của Trường Hải là một trong 4 tỷ phú tại Việt Nam do Forbes công nhận cũng là người dám dấn thân và cương trực.

  • Đại gia giàu nhất Việt Nam lần lượt dắt nhau làm nông nghiệp

    Đại gia giàu nhất Việt Nam lần lượt dắt nhau làm nông nghiệp

    30/06/2016 9:29 AM

    Các đại gia giàu nhất thị trường chứng khoán liên tục đổ tiền vào nông nghiệp nhằm tìm kiếm tăng trưởng. Điều này đã khiến sàn chứng khoán được xem như là một nông trường lớn.

  • Hoàng Anh Gia Lai: Giải cứu và hậu giải cứu

    Hoàng Anh Gia Lai: Giải cứu và hậu giải cứu

    26/05/2016 10:34 PM

    Tin đáng chờ đợi nhất cho cổ đông (CĐ) Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) cuối cùng cũng xuất hiện: Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cùng các cơ quan có chức năng đã nhất trí với các đề xuất từ "chủ nợ" về tái cơ cấu nợ cho HAGL. Dù kế hoạch vẫn còn chờ Chính phủ xem xét nhưng bước đầu đã gợi mở lối thoát cho HAGL.

  • Lý nào để “cứu” Hoàng Anh Gia Lai?

    Lý nào để “cứu” Hoàng Anh Gia Lai?

    17/05/2016 10:24 PM

    Mặc dù Ngân hàng Nhà nước chưa có văn bản chính thức báo cáo và xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ, nhưng hướng tháo gỡ khó khăn về vốn vay cho Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) bước đầu đã được gợi mở.

Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin thị trường bất động sản cập nhật liên tục, cung cấp đầy đủ thị trường mua bán nhà đất, mua bán bất động sản hàng đầu Việt Nam.