Văn phòng sở hữu trí tuệ Liên minh châu Âu (EUIPO) ngày 15/1 xử chuỗi thức ăn nhanh Supermac thắng cuộc tranh chấp với McDonald.

Vụ kiện xuất phát từ các tranh chấp ngày càng căng thẳng giữa hai hãng. Ông lớn ngành thức ăn nhanh của Mỹ muốn ngăn chặn Supermac mở rộng chuỗi cửa hàng của họ ra khắp EU, theo Fox News.

McDonald lý luận rằng cái tên mà Supermac đang sử dụng cho một loại bánh kẹp, có thể khiến khách hàng nhầm lẫn với chiếc bánh Big Mac nổi tiếng của McDonald.

Phản pháo lại, công ty Ireland trên tố McDonald “bắt nạt bằng thương hiệu”. Supermac cho rằng việc đăng ký tên thương hiệu đơn giản được sử dụng để chống lại các đối thủ trong tương lai.

“Chỉ vì McDonald có nhiều tiền hơn và chúng tôi có vẻ nhỏ bé so với họ, không có nghĩa là chúng tôi không chiến đấu vì bản thân”, ông chủ Pat McDonagh của Supermac cho biết.

EUIPO cho rằng cái tên “Big Mac” không được McDonald “sử dụng chính hãng”.

Để một tên thương hiệu được coi là sử dụng chính hãng, một doanh nghiệp buộc phải “đảm bảo đích danh nguồn gốc xuất sứ nó” khi dùng. Việc đặt tên một chiếc bánh của McDonald là Big Mac được cho là chưa đủ thuyết phục, để bảo vệ quyền sử dụng này của họ.

Sau phán quyết của EUOPO, Supermac có quyền sử dụng tên Big Mac - vốn là tên sản phẩm nổi tiếng nhất của McDonald - cho sản phẩm của họ

Sau phán quyết trên, Supermac sẽ có quyền mở rộng chuỗi nhượng quyền của họ trên khắp nước Anh, cũng như có quyền sử dụng tên “Big Mac” cho sản phẩm của họ.

Ngược lại, McDonald mất quyền sở hữu cái tên “Big Mac” tại EU. Cái tên này vốn được EU cấp quyền sử dụng cho McDonald năm 1996, nhưng nay đã bị tước bỏ.

Big Mac vốn là sản phẩm nổi tiếng nhất của McDonald từ trước tới nay. Thậm chí, sản phẩm này còn trở thành một chỉ số kinh tế phi chính thống, mang tên là Big Mac Index.

Quyền sở hữu trí tuệ: Không thể lơ là

Thương hiệu không tên tuổi của Nhật Bản và trận chiến với nạn sao chép tại Trung Quốc

Thái Duy (DNSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.