Bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp bất động sản đang là vấn đề khá nhức nhối hiện nay, bởi thực trạng nhầm lẫn, giả mạo tràn lan trên mạng internet.

Cafe doanh nhân bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp Bất động sản. Ảnh: Phan Chính

Hiên nay, trên thực tế vi phạm bản quyền thương hiệu trong lĩnh vực bất động sản; Doanh nghiệp cần hiểu đúng về việc xây dụng bảo vệ thương hiệu; Doanh nghiệp cần làm gì để bảo vệ thương hiệu; Hiến kế từ các cơ quan thực thi, từ các đơn vị đại diện quyền trong việc bảo vệ thương hiệu; Cơ sở pháp lý, chế tài chống xâm phạm bản quyền thương hiệu, tài sản trí tuệ; Công tác bảo vệ, thực thi quyền sở hữu trí tuệ gắn với các hoạt động của doanh nghiệp; Ý kiến, kiến nghị từ các cơ quan thực thi, từ các đơn vị đại diện quyền trong việc nâng cao nhận thức của doanh nghiệp về sở hữu trí tuệ…

Luật Sở hữu trí tuệ ra đời hơn 10 năm nhưng vẫn còn những quy định chưa chặt chẽ nên cuộc trò chuyện hôm nay mục tiêu giúp doanh nghệp nhận định rõ hơn việc nhận diện nhãn hiệu (logo) của mình để làm sao có thể giúp doanh nghiệp tránh bị xâm hại tài sản chủ quyền, đảm bảo uy tín doanh nghiệp và quyền lợi người tiêu dùng.

Ông Trần Hữu Huỳnh – Chủ tịch Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam. Ảnh: Phan Chính

Vấn đề này, ông Trần Hữu Huỳnh – Chủ tịch Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam cho biết, nên làm nổi bật thực trạng vi phạm .“Hiện nay vấn đề xây dựng được Chính phủ rất quan tâm, bởi vậy việc truyền tải thông tin đến cả cộng đồng là rất cần thiết.

Không những chỉ là ở cơ quan nhà nước mà còn cả của Chính phủ đang phải làm nhiều thủ tục hành chính để làm sao cho vi phạm hạn chế". - ông Huỳnh nói

Ông Nguyễn Thanh Bình – Giám đốc Trung tâm phát triển tài sản trí tuệ, Cục Sở hữu trí tuệ. Ảnh: Phan Chính

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Bình – Giám đốc Trung tâm phát triển tài sản trí tuệ, Cục Sở hữu trí tuệ cho biết, thương hiệu là một chủ đề rất rộng.

Trong khi hiện nay chưa có một văn bản pháp lý nào của sở hữu trí tuệ nào nói về việc nhà nước bảo vệ thương hiệu, mà chỉ có là các đối tượng được quyền sở hữu trí tuệ từ sáng chế, giải pháp hữu ích, thương mại, chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu, bí quyết thương mại...

Vì vậy, theo ông Bình việc bảo vệ nhãn hiệu là logo, là slogan... tạo ra sự nhận biết của người tiêu dùng về doanh nghiệp đó.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Hà – Chủ tịch Công ty Luật SLAW cho rằng, trong phạm vi bảo hộ nhãn hiệu doanh nghiệp, nhãn hiệu doanh nghiệp thuộc lĩnh vực bất động sản hiện nay lựa chọn đăng kí bảo hộ, khi trùng nhãn hiệu thì xử lý thế nào và trong trường hợp xử lý không thành công thì ảnh hưởng ra sao?

Ông Nguyễn Thanh Hà – Chủ tịch Công ty Luật SLAW. Ảnh: Phan Chính

Theo ông Hà, nhãn hiệu doanh nghiệp gồm tên gọi. Quy trình, một doanh nghiệp bất động sản phát triển dự án như khu nghỉ dưỡng, chung cư, văn phòng ban đầu bộ phận truyền thông sẽ tìm kiếm công ty tư vấn thương hiệu để lựa chọn tên cho dự án theo yêu cầu chủ đầu tư.

Đơn vị tư vấn thương hiệu này sẽ đưa ra từ 5-7 tên gọi và chủ đầu tư sẽ dùng những tên gọi đó nhờ công ty sở hữu trí tuệ lựa chọn, rà soát tránh những tên đã trùng và tiến hành đăng kí. Sau khi đăng kí thì thiết kế logo, slogan.

Ông Hà cho rằng, nhãn hiệu gồm 3 yếu tố như: Tên dự án, logo và slogan. Một nhãn hiệu bất động sản có thể bao gồm cả 3 yếu tố (tên dự án, logo và slogan) hoặc chỉ 2 yếu tố (tên dự án và logo hoặc tên dự án và slogan).

Thông tin thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Quốc Hiệp – Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu Việt Nam, Chủ tịch GP Invest cho biết, ngoài logo, hình ảnh cũng đang bị vi phạm nghiêm trọng.

Ở các nước họ kiểm tra rất là khắt khe nên không có sự trùng lặp. Trong khi ở Việt Nam một tên tiếng Việt dài thì vẫn có tên tiếng Việt trùng thì cơ quan đăng ký kinh doanh vẫn chấp thuận nên mới có sự trùng lặp. "Gần đây có một quảng cáo bán căn hộ Trang An đã lấy hình ảnh của chúng tôi". - ông Hiệp thông tin.

"Dự án của chúng tôi bị trùng lặp với dự án ở 149 Trường Chinh và một công ty môi giới đã lấy hình ảnh của chúng tôi để quảng cáo cho dự án ở Trường Chinh.

Đó chính là vi phạm của thương hiệu và hình ảnh nhưng hiện nay chưa có cơ quan nào xử lý vấn đề này nên chúng tôi cũng chỉ để họ gỡ bỏ xuống từ các trang online". - ông Hiệp chia sẻ.

Theo ông Hiệp, hiện nay cơ quan quản lý xử lý thông tin còn rất nhẹ. Thực ra cơ quan quản lý cũng đã nghĩ việc xử lý vi phạm các tình tiết và pháp lý về vấn đề này vẫn chưa được quy định rõ ràng nên khó xử lý.

Phan Chính (Nhà đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.