Báo Gazeta.ru (Nga) ngày 1-6 đăng tải một bài viết trong đó đưa ra những bằng chứng lịch sử chứng minh quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đều thuộc chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam.

Tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu chấp pháp Việt Nam Ảnh trên báo Gazeta.ru

Theo tác giả bài báo Vladimr Koryagin cho biết, những cuộc xung đột nhằm khẳng định chủ quyền trên Biển Đông đã trở thành điểm nóng tiềm tàng và có thể “kích hoạt” cho một cuộc thế chiến thứ 3 trong thế kỷ XXI. Vấn đề tranh chấp này đã có từ hàng thế kỷ, nhưng nó đã bùng phát trở lại trong thời gian gần đây. Về cơ bản, các nước trong diện tranh chấp trên vùng biển này đều đưa ra những bằng chứng là những tấm bản đồ cổ, hải trình… để khẳng định chủ quyền đối với những hòn đảo của mình.

Đặc biệt, quần đảo Hoàng Sa lần đầu tiên được nhắc đến cách nay đã hơn 400 năm với cái tên “Cát vàng” trong “Tuyển tập bản đồ chỉ dẫn các con đường xuống phía Nam” là của Việt Nam chứ không hề nhắc tới trong lịch sử nhà Thanh (Trung Quốc). Và năm 1721, Việt Nam đã lập cơ quan hành chính “Hoàng Sa” để phục vụ cho các hoạt động hàng hải cũng như khai thác các hòn đảo ở Biển Đông. Trong khi đó, “Đại sử ký Triều Thanh” lại không hề nhắc tới 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Ngoài ra, Hoàng Sa cũng được nhắc đến trong những cuốn hải trình của các thủy thủ Hà Lan và Pháp, đồng thời khẳng định chính người Việt Nam đã xây dựng một số hạm đội nhỏ trên quần đảo Hoàng Sa nhằm kiểm soát các tàu đánh cá nước ngoài.

Trần Biên (ANTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.