Trong bài viết đăng ngày 17.6, hãng tin CNBC (Mỹ) đã gọi bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch tập đoàn Vinamilk, là 'nữ hoàng ngành sữa' hay 'Margaret Thatcher của Việt Nam' vì ảnh hưởng của bà đối với ngành công nghiệp sữa, cũng như sự thay đổi về thói quen ăn uống của người Việt.

Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần sữa VN Vinamilk Mai Kiều Liên - Ảnh: Diệp Đức Minh

Nữ hoàng ngành sữa Việt Nam

CNBC cho biết bà Liên đã khiêm tốn từ chối việc so sánh mình với Bà Đầm Thép Anh Quốc, nhưng bà cũng thừa nhận chính những quyết định của bà đã góp phần giúp Vinamilk vươn lên trong ngành công nghiệp sữa ở Việt Nam.

Gia nhập Vinamilk từ 40 năm trước, bà Liên đã giám sát chặt chẽ gần như mọi khía cạnh của công ty và từng bước đưa Vinamilk lên tầm cao mới.

Thông tin từ hãng chuyên nghiên cứu thị trường Nielsen cho biết lợi nhuận trước thuế của Vinamilk trong năm 2014 đạt 359 triệu USD và chiếm hơn 50% thị trường sữa trong nước. Nielsen đã đánh giá Vinamilk là một trong những thương hiệu nổi bật nhất Việt Nam.

Để vượt qua những khó khăn của thời hậu chiến và trở thành thương hiệu quen thuộc của mọi nhà như hiện nay, bà Liên đã từng phải cẩn thận tiết kiệm từng đồng để có ngoại tệ dùng nhập khẩu nguyên vật liệu cần thiết cho vận hành nhà máy, dù trong thời gian đó nhà máy chỉ hoạt động có 4% công suất, bà Liên tâm sự với CNBC.

Cuộc cách mạng thay đổi thói quen tiêu dùng của người Việt

CNBC miêu tả nếu nhìn từ bên ngoài, Vinamilk trông giống các nhà máy công nghiệp khác tại tỉnh Bình Dương, nằm ở khu vực cách xa TP.HCM khoảng hơn 1 tiếng chạy xe. Nhưng những gì ấn tượng diễn ra bên trong chính là hơn 400 triệu lít sữa đang được sản xuất hằng năm.

Con số 400 triệu lít đó không thật sự lớn khi đặt vào bối cảnh quốc gia có dân số 90 triệu dân như Việt Nam. Trên thực tế, sữa tươi chỉ mới trở nên quan trọng đối với khẩu phần ăn người Việt khoảng 10 năm gần đây.

Theo số liệu thống kê của hãng nghiên cứu Euromonitor (Anh), năm 1990, trung bình lượng sữa tiêu thụ mỗi năm của một người dân chỉ có nửa lít sữa. Ngày nay, con số này đã tăng gấp 36 lần, đạt trung bình 18 lít.

Tốc độ thay đổi nhanh chóng như vậy đã được thúc đẩy phần lớn bởi Vinamilk, công ty lớn thứ hai Việt Nam về vốn hóa thị trường. Trong mỗi bước tiến thành công của Vinamilk là sự đóng góp không nhỏ của bà Mai Kiều Liên, giám đốc điều hành và cũng là chủ tịch của công ty.

Bà Mai Kiều Liên, Chủ tịch tập đoàn Vinamilk, trả lời phỏng vấn hãng tin CNBC (Mỹ)
Hoàng Uy (Thanh Niên)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.