Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc ngày 26/4 dẫn bản tin trên tờ Washington Times cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un được tin là có hơn 1 tỷ USD trong các tài khoản ngân hàng bí mật ở nước ngoài.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Bản tin này trích lời một quan chức tình báo giấu tên nói rằng, có những báo cáo cho rằng ông Kim và gia đình vẫn duy trì ít nhất 1 tỷ USD trong các "quỹ bí mật" ở Thụy Sỹ, Áo và Luxembourg. Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh Mỹ đang tăng cường sức ép tài chính với Bình Nhưỡng nhằm ép nước này từ bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa.

Hiện Triều Tiên đang phải đối mặt với những lệnh trừng phạt mới của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, kể từ sau khi nước này tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 3 vào ngày 12/2/2013. Theo quan chức giấu tên trên, có một cách hiệu quả để o ép Bình Nhưỡng về phương diện tài chính. Đó là gia tăng sức ép, buộc quốc gia này phải hoàn lại các khoản nợ.

"Để cắt giảm những khoản tiền mà Triều Tiên dùng để chi cho việc phát triển các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt, chúng ta nên truy tìm và ngăn chặn các quỹ bí mật ở ngoại quốc của gia đình ông Kim, bên cạnh việc kêu gọi các chủ nợ đòi phía Triều Tiên phải thanh toán các khoản nợ nần", quan chức này nói với báo Washington Times.

Tờ Washington Times dẫn lời một quan chức tài chính cho hay, Triều Tiên hiện nợ khoảng 30 quốc gia với tổng số tiền vào khoảng 14 tỷ USD. Trong đó, Triều Tiên nợ Nhật Bản 400 triệu USD, Thụy Điển 330 triệu USD, Iran 300 triệu USD, Đức 300 triệu USD, Thái Lan 260 triệu USD, Thụy Sỹ khoảng 100 triệu USD và Iraq khoảng 50 triệu USD.

Tất cả các quốc gia này đang yêu cầu Triều Tiên hoàn trả, nhưng Trung Quốc và Nga vẫn thờ ơ với những nỗ lực của quốc tế, tờ báo trên bình luận. Trung Quốc, "nước bảo trợ" quan trọng của Triều Tiên, hiện đã cho Bình Nhưỡng vay nợ 6,98 tỷ USD, còn số tiền Nga cho Triều Tiên vay là 1,1 tỷ USD, chủ yếu từ chuyển nhượng vũ khí và các hỗ trợ khác.

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên báo chí nước ngoài đặt nghi vấn về số tài sản mà ông Kim đang sở hữu. Thông tin được tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc đăng tải hôm 12/3 cho hay, ông Kim được cho là đang cất giữ hàng tỷ USD trong các tài khoản tại các ngân hàng ở Áo, Trung Quốc, Lichtenstein, Luxembourg, Nga, Singapore và Thụy Sỹ.

Chosun Ilbo dẫn một nguồn tin ngoại giao giấu tên khẳng định rằng, “kể từ khi Tổng thống Lee Myung-bak lên nắm quyền hồi tháng 2/2008, Hàn Quốc và Mỹ đã truy tìm khoảng hơn 200 tài khoản của Triều Tiên có liên quan tới các chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt, xuất khẩu ma túy, tiền giả và thuốc lá”.

Theo báo này, sau khi Mỹ phong tỏa các tài khoản của cố lãnh đạo Kim Jong-il tại ngân hàng Banco Delta Asia ở Macau năm 2005, Triều Tiên đã chia nhỏ các khoản tiền của mình vào nhiều tài khoản ở nước ngoài tại nhiều ngân hàng. Nước này mở tài khoản thông qua các bí danh tại châu Á, châu Âu và Trung Mỹ, tờ báo của Hàn Quốc khẳng định.

“Chính quyền nước này sử dụng các ngân hàng nhỏ, thường không mấy chặt chẽ trong việc giám sát các chủ tài khoản hoặc mở tài khoản dưới tên của những cá nhân hoặc công ty nước ngoài”, một nguồn tin khác cho biết. Trước đây Bình Nhưỡng thường sử dụng các ngân hàng châu Âu nhưng gần đây họ chuyển hướng sang các ngân hàng Trung Quốc.

Cũng trên tờ Chosun Ilbo, số ra ngày 11/3 đã đăng tải thông tin cho hay, các cơ quan chức năng Mỹ và Hàn Quốc đã tìm thấy hàng chục tài khoản được cho là thuộc về nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại nhiều ngân hàng nằm ở Thượng Hải cũng như những khu vực khác của Trung Quốc. Các tài khoản này có số dư lên tới tới hàng trăm triệu USD.

Thanh Hải (VnEconnomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.