Tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ bán hàng phải tiến hành đăng ký với Bộ Công Thương dưới hình thức sàn giao dịch thương mại điện tử.

Bộ Công Thương mới ban hành Thông tư số 47/2014/TT-BCT (gọi tắt là Thông tư 47) quy định về quản lý website thương mại điện tử (TMĐT). Thông tư số 47 quy định cụ thể việc loại trừ nghĩa vụ thông báo và đăng ký theo quy định của Nghị định số 52 đối với các website TMĐT chuyên ngành thuộc một số lĩnh vực đặc thù.

Thông tư 47 không áp dụng đối với các website hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, tín dụng, bảo hiểm; website mua bán, trao đổi tiền, vàng, ngoại hối và các phương tiện thanh toán khác; website cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến, dịch vụ đặt cược hoặc trò chơi có thưởng. Những website này chịu sự điều chỉnh của pháp luật quản lý chuyên ngành tương ứng.

Theo quy định mới, thương nhân thiết lập website để bán các hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ kinh doanh có điều kiện cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh phải công bố trên website của mình số, ngày cấp và nơi cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đối với hàng hóa, dịch vụ đó.

Đáng chú ý, Thông tư số 47 quy định cụ thể về quản lý hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội có một trong những hình thức hoạt động như cho phép người tham gia được mở các gian hàng trên đó để trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ; cho phép người tham gia lập các website nhánh để trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ hoặc website có chuyên mục mua bán cho phép người tham gia đăng tin mua bán hàng hóa. Tổ chức, các nhân sử dụng dịch vụ phải tiến hành đăng ký với Bộ Công Thương dưới hình thức sàn giao dịch TMĐT.

Ngoài ra, thương nhân, tổ chức thiết lập mạng xã hội thực hiện các trách nhiệm của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch TMĐT theo quy định của pháp luật. Người bán trên các mạng xã hội phải tuân thủ những quy định tại Điều 37 Nghị định số 52.

Thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ TMĐT bổ sung quy định về trách nhiệm của thương nhân, tổ chức, cá nhân sở hữu website cung cấp dịch vụ TMĐT đối với thông tin đăng tải trên website của mình bằng các cơ chế lọc tin tự động hoặc bằng các biện pháp kỹ thuật cụ thể đối với các thông tin đưa lên không đúng theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Thông tư số 47 bổ sung các hình thức của website khuyến mại trực tuyến, khuyến mại cho hàng hóa của thương nhân, tổ chức, cá nhân khác theo các điều khoản của hợp đồng dịch vụ khuyến mại dưới những hình thức như: Tặng hàng hóa hoặc đưa hàng mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền; bán hàng với giá thấp hơn giá bán hàng trước đó, được áp dụng trong một thời gian nhất định hoặc với một số lượng khách hàng nhất định; các hình thức khác theo quy định của pháp luật về khuyến mại…

Thông tư 47 chính thức có hiệu lực từ ngày 20/1/2014./.

PV (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.