Hóa ra thể hiện phong thái "lãnh đạo" đôi khi còn khiến bạn biến thành một lãnh đạo tốt hơn những người làm thật sự.
Hóa ra câu trả lời không hề quan trọng vì bất kỳ ai cũng có thể tỏ ra như một nhà lãnh đạo thực thụ nếu họ muốn.
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Vrije ở Amsterdam (Hà Lan) đã ghi hình một loạt các cuộc gặp giữa các đội quản lý dự án chưa nhìn thấy nhau bao giờ, và tìm ra một loạt các tín hiệu về hành vi khiến cho chúng ta nhận định một người có phải là lãnh đạo hay không.
Giáo sư tâm lý học Fabiola Gerpott và các đồng nghiệp đã theo dõi hành vi của những người tham gia nghiên cứu trong 7 tuần liền.
Sau đó họ kết luận rằng mỗi người là lãnh đạo hay không dựa vào một loạt các dấu hiệu mà người đó thể hiện trong các cuộc gặp.
Tiếp đó, các cuộn băng video được chỉnh sửa thành 42 đoạn clip ngắn không có tiếng và được chiếu cho 18 người khác nhau.
Khi những người này xem video, các nhà khoa học đã theo dõi những đoạn nào trên màn hình người xem chú ý và họ nhìn vào đoạn đó trong bao lâu.
Các nhà nghiên cứu kết luận rằng người ta nhìn thường xuyên hơn vào những người sau đó được nhận diện là lãnh đạo và họ cũng nhìn những người đó lâu hơn.
Vậy, những lãnh đạo này đã làm gì mà khiến người khác phải chú ý đến thế?
Trước hết, họ sử dụng các “tư thế chủ động”, chẳng hạn họ khua tay rất nhiều khi nói.
Thứ hai, họ cũng thể hiện ngôn ngữ cơ thể tích cực trong các cuộc họp và nhìn thẳng về phía người khác khi nói chuyện với họ.
Theo các nhà khoa học, nói nhiều ở đầu cuộc họp cũng cho thấy những kỹ năng lãnh đạo mạnh mẽ.
Khi các vấn đề nảy sinh trong các cuộc họp, các nhà nghiên cứu nhận thấy lãnh đạo trong mỗi nhóm thường là người đưa ra các gợi ý về giải pháp.
Về những điều mà một lãnh đạo không nên làm – trong khi đó những người không phải lãnh đạo vẫn luôn thực hiện – đó là không ngáp vặt, nhăn mặt hay nhìn chằm chằm vào khoảng không, vì đây được coi là những biểu hiện thụ động và lơ đãng.
Điều thú vị là, mỉm cười không phải là yếu tố giúp nhận diện một lãnh đạo nhưng lại tạo ra thiện cảm đối với người khác. Vì vậy bạn đừng ngần ngại gửi cho người khác một nụ cười, vì bởi dù là lãnh đạo hay không, một nụ cười cũng rất có lợi cho bạn.
Đinh Vân (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.