Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đã tổ chức họp báo công bố, học viện bóng đá của họ được tài trợ 20 tỉ đồng từ một nhãn hàng liên quan đến thực phẩm. Sự kiện này được gắn với thành công của lứa U19 tại giải đấu vừa qua. Một lần nữa bầu Đức lại dạy cho VFF cách kiếm tiền từ bóng đá, điều mà họ luôn than khó.

Kỳ thật, trong ngày công bố nhà tài trợ nhiều người đã nhầm lẫn, học viện bóng đá của HAGL và đội U19 Việt Nam. Cũng phải thôi, những ngôi sao chân đất bỗng vụt sáng luôn là đề tài thú vị để người khác quan tâm, và một đội bóng có đến gần hết đội hình chính thuộc biên chế học viện của bầu Đức thì chuyện nhầm lẫn không có gì lạ.

Điều đáng nói ở đây là việc ra mắt “sản phẩm” đầu tiên được người làm kinh doanh đánh giá là quá thành công. Bởi, bỏ qua chuyện chuyên môn nhiều gút mắc như trong đội hình ấy có những cầu thủ quan trọng đến từ các lò đào tạo khác, chuyện các lò đào tạo khác bắt đầu khó chịu khi thấy họ bị lãng quên trong thành công của U19. Chỉ tính riêng việc “marketing” cho sản phẩm của lò mình, học viện của bầu Đức đã thành công rực rỡ.

Có nhiều người không biết rằng, học viện bóng đá JMG được thành lập từ ý tưởng của người được mệnh danh là “ông trùm cầu thủ châu Phi” Jean Marc Guillou để kinh doanh cầu thủ từ lục địa đen. Thậm chí theo Der Spiegel, tờ tuần báo uy tín của Đức, ông Guillou còn bị chỉ trích là khai thác thuộc địa kiểu mới khi: “Các trường dạy bóng đá ở châu Phi là vấn đề lớn nhất hiện nay, vì những đứa trẻ được người ta hứa hão, vì những người nước ngoài lợi dụng sự nghèo đói của các em và vì những chân sút bị khai thác như là vật liệu thô”. Còn theo LCI, năm 2001 FIFA ràng buộc Guillou bằng điều khoản “bảo vệ trẻ vị thành niên”, giới hạn tuổi để chuyển nhượng ra nước ngoài là 18 đã được đặt ra. Năm 2001 sau khi kết hợp với Arsenal, đội bóng của ông bạn thân Arsène Wenger với phần hùn là 1,5 triệu euro, Guillou cộng tác mật thiết với Arsenal vì câu lạc bộ Anh này quảng cáo rất tốt, và có bảo chứng tại ngân hàng tên học viện được gắn thêm thành Arsenal – JMG và về đến Việt Nam, tên của học viện trở thành HAGL – Arsenal – JMG.

Nguyên tắc đầu tiên để lập ra học viện ở khắp thế giới là đào tạo, kinh doanh cầu thủ, sau bảy năm đào tạo, các cầu thủ sẽ được chuyển nhượng và mức lợi nhuận mà các học viện nhận được từ một cầu thủ dao động từ 60 – 90% phí chuyển nhượng. Ở Việt Nam, theo như ông Huỳnh Mau, đại diện cho đội HAGL trả lời phỏng vấn thì gia đình các cầu thủ sẽ nhận được 10% phí chuyển nhượng, 90% còn lại sẽ thuộc về học viện.

Bầu Đức đã nói rất nhiều về khát vọng thắng Thái Lan ở đấu trường khu vực, đoạt chức vô địch SEA Games và xa hơn nữa là khiến cho bóng đá Việt Nam rạng danh ở đấu trường châu lục. Đó là khát khao của người làm bóng đá, của người hâm mộ. Chính vì vậy, thay vì ở các quốc gia khác, các đội U được thành lập dựa trên việc tuyển chọn của liên đoàn thì đội U19 Việt Nam lại được thành lập dựa trên việc trông cậy vào sự hào hứng của bầu Đức khi cho quân học viện mình làm nòng cốt.

Tất nhiên, VFF được lợi từ bầu Đức nhưng ông bầu cũng được lợi ngược lại từ việc này. Khi mà các đội bóng học viện ở nơi khác phải thi đấu giao hữu với hy vọng được các tuyển trạch viên từ các đội bóng nhìn thấy và chọn. Thì các cầu thủ của học viện HAGL – Arsenal – JMG có một cơ hội lớn hơn hẳn. Họ được khoác áo đại diện cho một quốc gia, họ được thi đấu ở các giải chính thức có sự quan tâm của giới truyền thông. Chiều qua 1.10, đội U19 mà thành phần nòng cốt là học viện HAGL lại tiếp tục lên đường sang Malaysia dự vòng loại giải U.19 châu Á. Còn cách nào tiếp thị sản phẩm tốt hơn nữa?

Hôm 24.9, VFF cũng công bố thành lập hai đội bóng U16 và U19 theo kiểu “nuôi gà chọi” để cạnh tranh với lò của bầu Đức bằng nguồn vốn ngân sách 56 tỉ đồng nhằm giúp Việt Nam có thứ hạng tốt ở Asiad 18 năm 2019. Và VFF nghĩ gì về bài học tiếp thị sản phẩm khi mà học viện của bầu Đức đã ban đầu thành công khi kiếm được tài trợ 20 tỉ đồng cho năm năm?!

Thảo Du (SGTT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • HLV Park Hang-seo ký hợp đồng 3 năm với VFF

    HLV Park Hang-seo ký hợp đồng 3 năm với VFF

    05/11/2019 9:54 PM

    Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) sẽ công bố thông tin chi tiết của bản hợp đồng 3 năm với huấn luyện viên Park Hang-seo trong những ngày tới.

  • Bài học kinh doanh cho VFF

    Bài học kinh doanh cho VFF

    02/10/2013 1:30 PM

    Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) đã tổ chức họp báo công bố, học viện bóng đá của họ được tài trợ 20 tỉ đồng từ một nhãn hàng liên quan đến thực phẩm. Sự kiện này được gắn với thành công của lứa U19 tại giải đấu vừa qua. Một lần nữa bầu Đức lại dạy cho VFF cách kiếm tiền từ bóng đá, điều mà họ luôn than khó.

  • Tổng Giám đốc Viettel ứng cử chức Chủ tịch VFF

    Tổng Giám đốc Viettel ứng cử chức Chủ tịch VFF

    26/03/2013 10:10 AM

    Sự xuất hiện của TGĐ Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) Hoàng Anh Xuân khiến cho cuộc đua vào ghế Chủ tịch VFF được dự đoán sẽ sôi nổi và có nhiều diễn biến bất ngờ.

  • Bầu Kiên và bí ẩn về hành trình “vươn tới một ngôi sao”

    Bầu Kiên và bí ẩn về hành trình “vươn tới một ngôi sao”

    26/08/2012 9:39 AM

    Trước khi trở thành ngôi sao từ lễ tổng kết mùa giải 2011 của VFF, bầu Kiên là một nhân vật tương đối bí hiểm trong làng bóng đá VN, vì ai cũng biết tiềm lực tài chính của ông Kiên xứng đáng vào tốp những người giàu nhất VN, nhưng các đội bóng dưới quyền bầu Kiên lại không thể hiện được uy phong mà ông bầu này sở hữu trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Thành tích đáng kể nhất của bầu Kiên trong gần chục năm làm bóng đá chỉ là chiếc Cúp QG giành được một cách khá may mắn ở mùa giải 2008 và chấm

  • Hậu vụ bầu Kiên bị bắt: VFF, VPF lo “sóng ngầm”

    Hậu vụ bầu Kiên bị bắt: VFF, VPF lo “sóng ngầm”

    23/08/2012 2:11 PM

    Khẳng định việc “bầu” Kiên bị bắt không ảnh hưởng gì tới hoạt động của bóng đá Việt Nam nhưng chắc chắn các quan chức VFF, VPF đang đau đầu khi nghĩ tới những đợt “sóng ngầm” trong tương lai gần...

  • Mất bản quyền, các ông bầu bỏ rơi bóng đá?

    Mất bản quyền, các ông bầu bỏ rơi bóng đá?

    02/03/2012 7:28 AM

    Sau khi AVG có văn bản phúc đáp VPF về vấn đề bản quyền TH, các ông bầu đã bày tỏ sự thất vọng. Liệu trong trường hợp cuối cùng, các ông bầu có bỏ bóng đá để bày tỏ sự thất vọng.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.