Tân Hoa xã vừa công bố một số tình tiết về vụ Bạc Hi Lai, trong đó lần đầu tiên hãng thông tấn chính thức của TQ xác nhận việc cựu bí thư Trùng Khánh liên đới đến vụ án giết người của vợ.

Mối thân tình của Bạc Hi Lai và Vương Lập Quân đã biến thành thù địch chỉ sau một cái bạt tai - Ảnh: Reuters

Trong bài báo ra ngày 19-9, Tân Hoa xã cho hay sau khi đầu độc doanh nhân người Anh Neil Heywood vào đêm 13-11-2011, bà Cốc Khai Lai đã gặp Vương Lập Quân - giám đốc Công an Trùng Khánh đồng thời là cánh tay phải của Bạc Hi Lai - kể cho ông này nghe mọi chuyện.

Vương Lập Quân khi đó đã bí mật ghi lại cuộc nói chuyện và động viên bà Cốc “không phải lo lắng gì về vụ án”.

Tuy nhiên sau đó Vương lại đem việc này báo cáo với “người đứng đầu Đảng ủy Trùng Khánh khi đó” - phóng viên Tân Hoa xã ám chỉ Bạc Hi Lai trong bài viết ngày 19-9. Vị lãnh đạo này đã “xỉ vả” Vương Lập Quân một cách nặng nề, thậm chí còn cho Vương “một cái bạt tai”.

Sau cái tát này, mối thân tình giữa Vương Lập Quân và gia đình họ Bạc biến thành thù địch. Vị giám đốc công an đã ra lệnh cho cấp dưới thẩm tra những nhân chứng vụ Neil Heywood, bảo vệ các bằng chứng trong đó có mẫu máu của doanh nhân này và lập lại hồ sơ vụ án.

Vài ngày sau đó Vương Lập Quân chạy sang Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô. Tại đây, Vương cho biết tính mạng ông “đang bị đe dọa vì điều tra một vụ án” và xin được tị nạn chính trị.

Hành động này của Vương được xem là điểm khởi đầu cho vụ bê bối chính trị lớn nhất ở Trung Quốc trong vòng hơn 30 năm qua và đây cũng là lý do khiến giám đốc Công an Trùng Khánh bị buộc tội “đào nhiệm”.

Tại phiên tòa ngày 17 và 18-9 vừa qua, Vương Lập Quân còn bị kết tội tham nhũng. Theo thông tin từ Tân Hoa xã ngày 19-9, tỉ phú Từ Minh - bạn thân của Bạc Hi Lai - đã tặng một người họ hàng của Vương 2 ngôi nhà tại thủ đô Bắc Kinh trị giá hơn 2,85 triệu NDT. Đổi lại Vương giúp ba cộng sự của Từ Minh khi đó đang bị giam giữ tại Trùng Khánh được trả tự do.

Ông Bạc đã không xuất hiện trước công chúng kể từ khi bị đình chỉ một loạt chức vụ quan trọng hồi giữa tháng 3 vì “vi phạm kỷ luật của đảng”.

Theo Nguyên Phạm (Tuổi Trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.