Với thói quen dùng phương tiện cá nhân của người tiêu dùng, Uber rất khó phát triển rộng khắp.
Góc nhìn nhận này đã được 1 số thành viên Uber mổ xẻ và xem là cơ sở để có phần thúc đẩy thay đổi chất lượng taxi Việt Nam. Một thành viên mạng đánh giá, nếu taxi Việt Nam tranh thủ thay đổi theo hướng ứng dụng công nghệ tốt hơn, thì với 3 yếu điểm này, Uber chắc chắn không thể áp đảo taxi.
Tâm lý cá nhân
Đây là điểm yếu đầu tiên và cơ bản mà Uber đối mặt tại thị trường Việt Nam. Nó cũng là lý do khiến Uber, dù được cư dân mạng đánh giá cao, đến nay vẫn chỉ quanh quẩn ở TP.HCM. Một chuyên gia giao thông nhìn nhận: Thói quen sử dụng phương tiện cá nhân khi đi lại ở các đô thị, vẫn là ưu tiên số một của mọi người. Số người dùng phương tiện vận tải công cộng tại TP.HCM chưa quá 3%, trong đó taxi chiếm ưu thế. Nếu nghĩ người dân sẽ chuyển qua Uber, thì họ sẵn sàng chọn… xe máy !
Thậm chí khi đánh giá cơ hội của Uber tại Hà Nội, thành phố có nhiều người sử dụng phương tiện công cộng hơn, chuyên gia này cũng xác định rất ít cơ hội cho Uber. Bởi lẽ trong mắt số đông, taxi dù sao vẫn là dịch vụ nghiêm túc chính thức. “Nếu đi cùng 1 đối tác làm ăn, người ta sẽ gọi taxi, dễ tạo hình ảnh, hơn là đứng chờ Uber chỉ để mong rẻ hơn 20% giá”, chuyên gia này nhận xét.
Những người ủng hộ Uber tại TP.HCM, theo phân tích, chủ yếu là giới trẻ, và chính họ lại là những đối tượng sử dụng xe máy đi lại phổ biến nhất ở đây. Sử dụng Uber hay taxi chỉ là lựa chọn có tính nhất thời của họ !
Trực tuyến liên tục
Bản thân Uber tự đánh giá chỉ là 1 giải pháp ứng dụng công nghệ, chứ không phải 1 dịch vụ vận tải thuần túy. Điều này đồng nghĩa với việc nếu không ứng dụng công nghệ, không có điện thoại thông minh, không có kết nối trực tuyến bằng 3G hay wifi, người dùng sẽ không dùng được Uber.
Không phải người dùng nào cũng có thẻ VISA và online 24/24.
“Sự thật số người online thường xuyên tại TP.HCM vẫn chưa nhiều, và cả gói 3G rẻ nhất giá 70 ngàn đồng/tháng vẫn chưa được người ta chọn, thì cơ hội để gọi Uber ở cộng đồng là hạn chế.
Nếu các hãng taxi tận dụng điểm này, để mở ra các dịch vụ gọi taxi qua tin nhắn với tổng đài, nhắn qua mạng xã hội…, họ sẽ có thể tận dụng được nhiều khách hàng hơn, so với Uber phải chạy 1 phần mềm cài đặt, phải có định vị trực tuyến và những rào cản kỹ thuật khác”, một nhân viên kỹ thuật mạng viễn thông MobiFone tại TP.HCM phân tích.
Cũng theo người này, nếu để tận dụng ưu thế trực tuyến, chính các nhà mạng viễn thông sẽ là đối tượng “đáng lo” của Uber, nếu họ hợp tác các hãng taxi, phát triển dịch vụ nhắn tin gọi xe, rồi phát hành các loại thẻ sim, cước giá rẻ dành cho du khách khi đi lại tại TP.HCM hay Hà Nội. VinaPhone, Viettel… sẽ trở thành những “tổng đài” online rất hữu ích để cạnh tranh của các hãng taxi với Uber, chỉ cần các hãng thuê 1 tổng đài giá rẻ !
Thói quen tiền mặt
Yếu điểm thứ 3 và có tính chất quyết định sự giới hạn của Uber, là thanh toán trực tuyến. Với 1 thị trường quen sử dụng tiền mặt như Việt Nam, việc người sử dụng dùng các loại thẻ VISA để gọi dịch vụ không phải phổ thông. Nhất là với giới trẻ, việc sở hữu 1 thẻ VISA xem ra có phần khó khăn.
-
CEO Dara Khosrowshahi đã vực dậy Uber như thế nào?
23/07/2021 9:20 AMỞ thời điểm khó khăn nhất, Dara Khosrowshahi vẫn chọn rời bỏ vị trí Giám đốc điều hành (CEO) đang rất thành công tại Công ty Expedia.
-
Ứng dụng trả lương hàng ngày cho người lao động do cựu Tổng giám đốc Uber phát triển huy động được 3 triệu USD
13/05/2021 2:36 PMCafeLand - Nano Technologies, nhà phát triển ứng dụng cho phép người lao động Việt Nam được trả lương hàng ngày, đã huy động được 3 triệu USD trong các vòng tiền hạt giống và hạt giống, theo đồng sáng lập Đặng Việt Dũng.
-
Ông lớn số 1 Việt Nam dính cú sốc, lỗ nặng khó gượng, nghìn người mất việc
28/01/2021 3:49 PMĐại gia số 1 trên thị trường taxi Việt Nam thủng túi và chứng kiến cả nghìn nhân viên mất việc sau khi chịu 2 cú sốc chưa từng có: sự xuất hiện của taxi công nghệ như Uber, Grab và đại dịch Covid-19.
-
Uber đạt được thỏa thuận mua lại 2,65 tỷ USD đối với Postmates
07/07/2020 11:09 AMBan lãnh đạo của Uber Technologies Inc đã chính thức thông qua thỏa thuận mua lại ứng dụng giao đồ ăn Postmates Inc. trị giá 2,65 tỷ USD.
-
Sự nghiệp 12 năm gây dựng tiêu tan, chục nghìn tỷ thành mây khói
03/07/2020 8:18 AM"Chúng tôi đã mất 12 năm để xây dựng Airbnb và mất gần như tất cả mọi thứ chỉ trong 4 đến 6 tuần", Brian Chesky, CEO của Airbnb, chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn trên CNBC.
-
Khủng hoảng dân đổ xô rút tiền, 'kẻ điên' ngược dòng thành huyền thoại
01/05/2020 8:08 AMKhông nhiều người biết rằng những tập đoàn, công ty nổi tiếng lại ra đời từ chính những giai đoạn khó khăn nhất của nền kinh tế hàng đầu thế giới.