Năm 2018 là một năm kém khởi sắc với Tập đoàn gia đình Pháp Auchan. Tập đoàn chịu lỗ tới 946 triệu Euro do mảng kinh doanh cốt lõi là chuỗi siêu thị hoạt động thiếu hiệu quả.

Đứng sau chuỗi siêu thị Auchan là gia tộc giàu có vào hàng bậc nhất thế giới

Ngày 15/5, tờ báo Les Echos của Pháp đưa tin, ông Edgar Bonte, Giám đốc Điều hành (CEO) của Auchan Retail thông báo quyết định bán lại chuỗi 18 siêu thị Auchan tại Việt Nam.

Bật mí về quyết định này, phía công ty cho hai, Việt Nam và Italy là hai thị trường mà Tập đoàn kinh doanh không hiệu quả. Vì vậy, sau khi bán lại chuỗi siêu thị tại Italy cho một công ty nội địa, Auchan cũng sẽ rút khỏi thị trường Việt Nam và bán lại chuỗi 18 cửa hàng này cho công ty nội địa quan tâm.

Một câu hỏi đặt ra là, Tập đoàn Auchan Retail đang hoạt động ra sao khi đưa ra quyết định bán lại chuỗi cửa hàng cho đối thủ nội địa, lặng lẽ rời bước khỏi thị trường bán lẻ đầy tiềm năng với 100 triệu dân của Việt Nam?

Được biết, Auchan Retail thuộc sở hữu của Auchan Holding. Đây là tập đoàn gia đình tại Pháp với lịch sử 58 năm hoạt động, một trong các gia tộc giàu có nhất hành tinh. Tập đoàn gia đình này đang hiện diện ở 19 quốc gia trên ba đại lục, với gần 360.000 nhân viên.

Hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Auchan Holding bao gồm ba mảng: Auchan Retail (kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng), Ceetrus (Phát triển và quản lí bất động sản) và Oney (cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tài chính, bao gồm tín dụng tiêu dùng, bảo hiểm, thanh toán điện tử).

Trong đó, Auchan Retail là mảng kinh doanh cốt lõi với chuỗi siêu thị được mệnh danh là "Walmart của Pháp", tạo ra 98,6% doanh thu cho Tập đoàn.

Đứng sau Auchan Holding là gia tộc nhà Mulliez, còn được gọi là Hiệp hội gia đình Mulliez, nắm tới 95% cổ phần. Gia tộc Auchan được biết đến một trong những gia tộc giàu có bậc nhất thế giới.

Theo xếp hạng của Bloomberg tính đến tháng 6/2018, nhà Mulliez là gia đình giàu có thứ 12 thế giới với khối tài 37,5 tỉ USD. Năm 1961, nhà sáng lập Gerard Mulliez bắt đầu xây dựng nên chuỗi bán lẻ của Auchan và đưa Auchan Retail phát triển thành một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất châu Âu.

Nhà sáng lập Tập đoàn Auchan Holding, ông Gerard Mulliez. Ảnh: Alcheton.

Tập đoàn mẹ Auchan Holding có một năm không mấy tích cực, xuất phát từ hoạt động kinh doanh chưa hiệu quả của chuỗi siêu thị

Theo báo cáo tài chính năm 2018, Auchan Holding công bố doanh thu 51 tỉ Euro, giảm 3,2% so với năm trước đó. Lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) giảm 15,8% so với năm 2017, xuống còn gần 2 tỉ Euro. Kết quả kinh doanh kém khởi sắc xuất phát từ việc sụt giảm 20,5% trong EBITDA của chuỗi siêu thị Auchan Retail.

Năm 2018, Tập đoàn chịu lỗ hơn 946 triệu Euro, trong khi năm 2017 lãi 509 triệu Euro.

Xét riêng mảng kinh doanh cốt lõi là Auchan Retail, hiện có hơn 4.000 điểm bán hàng (đại siêu thị, cửa hàng lớn, siêu thị và các cửa hàng tiện lợi). Tính đến cuối năm 2018, Auchan Retail sở hữu hơn 354.851 nhân viên và là nhà tuyển dụng lớn thứ 35 trên thế giới.

Các đại siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng siêu tiện lợi của Auchan Retail trên 14 quốc gia tính đến cuối 2018. Nguồn: Báo cáo tài chính Auchan Holding.

Năm 2018, doanh thu của chuỗi siêu thị Auchan Retail là 50,3 tỉ Euro, ghi nhận mức giảm 3,3% so với năm trước. Lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) của Auchan Retail là 1,52 tỉ Euro, giảm 20,5%.

Tháng 10/2018 HĐQT của Auchain Retail có quyết định thay đổi bộ máy nhân sự, bổ nhiệm ông Edgard Bonte vào vị trí Chủ tịch Auchan Retail.

Sau một năm 2018 kinh doanh kém khởi sắc, Auchan Retail vạch ra kế hoạch "phục hưng", xuất phát từ việc xác định và đánh giá lại những thị trường mà chuỗi siêu thị hoạt động kém hiệu quả.

Vì vậy, tháng 3/2019, sau khi đánh giá lại hiệu quả hoạt động của chuỗi siêu thị tại hai thị trường Italy và Việt Nam, Tập đoàn đã lần lượt ra quyết định bán lại các chuỗi này cho công ty nội địa.

5 năm 'xây thành tích luỹ' của Auchain Retail tại Việt Nam

Tại Việt Nam, Auchan Retail bắt đầu hiện diện từ năm 2015, phát triển các chuỗi bán lẻ thông qua việc hợp tác với các công ty bất động sản để mở siêu thị tại các chung cư.

Ở khu vực TP HCM, Auchan hợp tác với CT Group để mở siêu thị tại các chung cư như I-Home ở Gò Vấp, chung cư Lê Thành ở Bình Tân; hay nhà phát triển bất động sản khác tại các chung cư như Sunny Plaza Gò Vấp, Era Town quận 7, Useful Tân Bình…

Năm 2015, Auchan hợp tác với CTCP Hóa Dầu Quân Đội (Mipec) mở siêu thị đầu tiên ở phía Bắc tại Trung tâm Thương mại MIPEC Long Biên, Hà Nội.

Vào cuối 2018, Auchan Retail vừa mua lại hệ thống bán lẻ Giant (Tập đoàn Dairy Farm), khai trương siêu thị mới và chuyển đổi tên siêu thị Auchan tại trung tâm mua sắm Crescent Mail.

Hiện tại, Auchan có 18 siêu thị phân phối tại ba địa bàn: 13 siêu thị tại TP HCM, 4 siêu thị tại Hà nội và 1 ở Tây Ninh, mang lại doanh thu khoảng 50,4 triệu USD.

Tập đoàn này từng lên kế hoạch đầu tư 500 triệu USD vào thị trường bán lẻ Việt Nam, tuy nhiên hiện nay hoạt động kinh doanh không hiệu quả.

Năm 2018, CEO của Auchan Retail tiết lộ doanh thu của chuỗi chỉ "khiêm tốn ở mức 45 triệu Euro". Trong gần 5 năm hoạt động ở Việt Nam, hãng bán lẻ cũng đã nhiều lần phải thay đổi nhận diện thương hiệu, từ S.Mart đổi sang Simply, sau đó là Auchan như hiện nay.

Tuệ An (Vietnambiz)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.