Lãnh đạo nhà mạng số một nước Mỹ - AT&T đang chuẩn bị cho khả năng mua đơn vị cùng ngành lớn nhất châu Âu - Vodafone trong năm tới. Nếu sáp nhập thành công, đây sẽ là hãng viễn thông lớn nhất thế giới về doanh thu.

Nguồn tin trên cho biết sau khi việc mua bán thành công, AT&T có thể tách riêng các mảng kinh doanh của Vodafone tại các thị trường mới nổi, sau đó bán cho công ty khác như America Movil của tỷ phú Carlos Slim hay China Mobile. Dù hai hãng chưa đàm phán chính thức, AT&T vẫn đang lên kế hoạch tài sản nào tại Vodafone sẽ được giữ lại và đề ra chiến lược hoạt động cho Vodafone tại châu Âu, Bloomberg cho biết.

Nếu sáp nhập thành công, đây sẽ là hãng viễn thông lớn nhất thế giới về doanh thu. Trước đó, AT&T từng đề nghị Verizon Communications hợp tác. Theo đó, họ sẽ mua Vodafone tại châu Âu, Verizon tiếp quản liên doanh của hãng với Vodafone (Verizon Wireless) và America Movil lấy gần hết phần còn lại. Tuy nhiên, Verizon đã từ chối vì cho rằng việc này quá phức tạp và có thể làm chậm quá trình mua lại 45% cổ phần của Verizon Wireless từ tay Vodafone.

Vodafone có thể được AT&T mua lại trong năm tới. Ảnh: Bloomberg

Sau kết hợp, Vodafone và AT&T sẽ là hãng viễn thông có thị trường khắp toàn cầu với giá trị vốn hóa trên 250 triệu USD. Với hơn 500 triệu thuê bao trên toàn thế giới, hãng sẽ có lợi thế hơn khi đàm phán hợp tác với Google, Apple, đồng thời tăng lợi nhuận trong các mảng mới như quảng cáo trên di động.

Tuy vậy, thương vụ này sẽ phải chờ sau khi Vodafone hoàn tất bán cổ phần trong Verizon Wireless, dự kiến vào đầu năm 2014. Sau đó, AT&T cũng có thể quyết định không tiếp tục thương vụ.

AT&T đang tìm cách mở rộng ra quốc tế khi cạnh tranh tại quê nhà đang rất khốc liệt. Verizon đang giành lại quyền kiểm soát toàn bộ mảng viễn thông của mình và đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ 4G. Trong khi đó, tỷ phú Masayoshi Son (Nhật Bản) cũng đã gia nhập thị trường Mỹ khi mua nhà mạng lớn thứ ba nước này - Sprint Nextel. Ngoài Vodafone, AT&T cũng đang cân nhắc mua EE - liên doanh giữa hai nhà mạng Orange và Deutsche Telekom tại Anh.

Thùy Linh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Thị trường mới nổi: Không dễ ăn

    Thị trường mới nổi: Không dễ ăn

    17/03/2014 9:39 AM

    Thoạt nhìn, kết quả kinh doanh gần đây nhất của Vodafone cho thấy quyết định bành trướng ở các thị trường mới nổi của hãng di động này trong những năm qua là một quyết định sáng suốt. Thế nhưng, nếu nhìn kỹ hơn, các con số này lại cho thấy điều ngược lại. Xét theo tỉ giá hối đoái trên thị trường, doanh số bán của Vodafone tại các thị trường mới nổi đã giảm.

  • AT&T sắp mua Vodafone

    AT&T sắp mua Vodafone

    01/11/2013 8:25 PM

    Lãnh đạo nhà mạng số một nước Mỹ - AT&T đang chuẩn bị cho khả năng mua đơn vị cùng ngành lớn nhất châu Âu - Vodafone trong năm tới. Nếu sáp nhập thành công, đây sẽ là hãng viễn thông lớn nhất thế giới về doanh thu.

  • Mua bán sáp nhập tại thị trường viễn thông châu Âu

    Mua bán sáp nhập tại thị trường viễn thông châu Âu

    04/07/2013 2:33 PM

    Mười bốn năm trước, công ty điện thoại Anh Vodafone thâu tóm Mannesmann của Đức - một trong các hãng có tên tuổi nhất trong giới doanh nghiệp nước này, với giá 112 tỷ bảng Anh (tương đương 183 tỷ USD) bằng cổ phiếu.

  • Đối thủ sừng sỏ của Viettel rút lui khỏi cuộc đua Myanmar

    Đối thủ sừng sỏ của Viettel rút lui khỏi cuộc đua Myanmar

    02/06/2013 7:35 PM

    Liên minh hai nhà mạng lớn Vodafone - China Mobile đã rút khỏi cuộc đua giành vé kinh doanh viễn thông tại Myanmar. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Tập đoàn Viettel sẽ tiến sâu hơn vào vòng xét duyệt sau cùng.

  • Đại gia viễn thông chen chân vào Myanmar

    Đại gia viễn thông chen chân vào Myanmar

    05/04/2013 9:37 AM

    Ngoài hai nhà mạng Vodafone và China Mobile, tỷ phú đầu tư George Soros cũng hào hứng lập nhóm để đấu thầu quyền kinh doanh dịch vụ di động tại Myanmar.

  • 5 vụ thâu tóm đình đám trên thế giới

    5 vụ thâu tóm đình đám trên thế giới

    23/07/2012 4:41 PM

    Heineken vừa đưa ra đề nghị mua Tiger Beer với giá 6 tỷ USD. Và trong lịch sử từng có không ít vụ thâu tóm đình đám lên tới hàng trăm tỷ USD. Dưới đây là 5 trong số những thương vụ đáng chú ý nhất.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: Vodafone, AT&T, M&A