CafeLand - Salesforce đã trở thành vị vua công nghệ mới của chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones. Công ty lần đầu tiên có mặt trong chỉ số này vào cuối tháng Tám và đứng ở vị trí thứ ba.

Ban đầu, sự xuất hiện của Salesforce trong danh sách cũng như tỷ trọng cao của cổ phiếu này có vẻ kỳ lạ đối với các nhà đầu tư. Bởi nó đã vượt qua hai công ty nghìn tỷ USD khác là Amazon và Alphabet để được lựa chọn. Thậm chí, công ty này còn chiếm tỷ trọng cao hơn so với các công ty công nghệ lâu nay vẫn nằm trong chỉ số Dow Jones như Microsoft, IBM, Apple, Cisco và Intel. Giá trị thị trường của Salesforce chỉ là 240 tỷ USD, so với hơn 2 nghìn tỷ USD của Apple và 1,7 nghìn tỷ USD của Microsoft.

Sở dĩ có điều kỳ lạ này là do chỉ số Dow Jones, không giống như S&P 500 và nhiều chỉ số khác, đặt trọng số vào giá cổ phiếu chứ không phải giá trị vốn hóa thị trường. Cách làm này đã có kể từ khi Charles Dow tạo ra chỉ số này vào năm 1885, khi đó nó chỉ bao gồm 12 cổ phiếu thay vì 30 như hiện nay.

Salesforce là một trong ba công ty mới được bổ sung vào chỉ số Dow Jones, cùng với công ty công nghệ sinh học Amgen và tập đoàn công nghiệp Honeywell.

Mark Haefele, Giám đốc đầu tư của công ty quản lý tài sản UBS Global Wealth Management, cho biết: “Theo quan điểm của chúng tôi, sự xáo trộn này cho thấy tầm quan trọng của việc đa dạng hóa để đảm bảo rằng các nhà đầu tư tiếp cận tốt với những doanh nghiệp chiến thắng trong một thế giới hậu Covid-19”.

Các cổ phiếu nắm giữ tỷ trọng hàng đầu của Dow Jones đều không thuộc nhóm FAANG (gồm 5 công ty công nghệ nổi tiếng của Mỹ là Facebook, Amazon, Apple, Netflix, và Alphabet). Điều này khiến chỉ số Dow Jones ít phản ánh được bức tranh toàn diện của nền kinh tế kỹ thuật số trên toàn cầu trong năm 2020. Đó là một trong những lý do lớn khiến chỉ số Dow Jones đi ngang trong năm, và xếp sau mức tăng của S&P 500 và Nasdaq cũng như một số khoản đầu tư hàng đầu khác đã có sự trở lại đáng chú ý kể từ tháng Ba.

Apple, công ty vừa hoàn thành đợt chia tách cổ phiếu để giảm giá cổ phiếu, là thành phần quan trọng nhất trước đó trong chỉ số Dow Jones. Nhưng giờ đây, khi cổ phiếu này được giao dịch với giá chỉ 128 USD, Apple đã từ vị trí có tỷ trọng lớn nhất trong chỉ số Dow Jones giảm xuống chỉ còn lớn thứ 17, vượt IBM một chút và đứng sau Disney.

Và vì Amazon và Alphabet đều có giá cổ phiếu trị giá bốn chữ số, nên họ không có cách nào để được thêm vào chỉ số Dow Jones, trừ khi họ chia tách cổ phiếu của mình. Nếu không, hai loại cổ phiếu này sẽ chiếm một tỷ trọng quá lớn trong chỉ số Dow Jones.

Một phát ngôn viên của S&P Dow Jones Indices nói rằng các cổ phiếu thay thế tiềm năng của Dow Jones cũng cần phải “kiểm soát một tỷ trọng hợp lý dựa trên giá cổ phiếu của nó”.

Sự cân nhắc đó có lẽ là lý do chính khiến hai gã khổng lồ công nghệ khác, công ty sản xuất chip Nvidia và công ty phần mềm Adobe, cũng bị loại khỏi chỉ số Dow Jones - mặc dù cả hai công ty này đều có giá trị lớn hơn Salesforce. Mỗi cổ phiếu của họ được giao dịch với giá trên dưới 500 USD.

Người phát ngôn này nói thêm rằng bất cứ khi nào chỉ số Dow Jones thay đổi thì “nhiều yếu tố sẽ được xem xét để lựa chọn ra các cổ phiếu đại diện cho một loạt các ngành và nhóm ngành phụ” giữa các cổ phiếu lớn hơn.

Tại sao lựa chọn Salesforce vào Dow Jones sẽ tốt hơn Facebook?

Howard Silverblatt, nhà phân tích chỉ số cấp cao của S&P Dow Jones Indices, lưu ý rằng việc bổ sung Salesforce sẽ cho phép Dow Jones duy trì tỷ trọng gần 25% đối với các cổ phiếu công nghệ thuần túy.

Silverblatt đã viết trong một bài đăng trên blog: “Thị trường luôn thay đổi và các thước đo thị trường cần thay đổi theo nó. Mỗi thay đổi lại phản ánh những biến động về môi trường kinh tế và không nhằm mục đích là một chỉ báo mua-bán, mà là cách để phản ánh thị trường”.

Tất cả các lập luận trên đều có lý. Nhưng nếu chỉ số Dow Jones được cho là phản ánh thị trường, các nhà đầu tư có thể tự hỏi: Vậy tại sao không thêm Facebook? Gã khổng lồ truyền thông xã hội có giá cổ phiếu chỉ dưới 300 USD - chỉ cao hơn một chút so với Salesforce. Vì vậy, việc thêm Facebook (và giá trị thị trường 835 tỷ USD của nó) có vẻ hợp lý hơn.

Nhưng những doanh nghiệp mà hầu hết các nhà đầu tư bình thường coi là các công ty công nghệ lại được những người quản lý chỉ số Dow Jones coi là doanh nghiệp cung cấp “dịch vụ truyền thông”, gồm cả Facebook.

Vì vậy, mặc dù Facebook có thể là một sự bổ sung phù hợp hơn với nền kinh tế Hoa Kỳ, việc thêm nó vào chỉ số Dow Jones được cho là sẽ khiến chỉ số này nghiêng quá nhiều về lĩnh vực “truyền thông”, vốn đã có hai công ty là Verizon và Disney đại diện.

Lam Vy (CNN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.