Salesforce là phần mềm CRM đám mây nổi tiếng thế giới, còn ông chủ của hãng - Marc Benioff - thì lại rất nổi tiếng với những ý tưởng truyền thông điên rồ nhất.

Cao 6 foot 5, nặng 290 pound, nhà đồng sáng lập Saleforce này có “tâm trí của một con cáo và cơ thể của một con gấu”, David A. Kaplan viết trên Forbes. Bộ óc “cáo” đó nổi tiếng với những pha truyền thông thương hiệu, đặc biệt là những pha “phá bĩnh” sự kiện của đối thủ để chiếm tiêu điểm (spotlight) về phía mình mà cánh nhà báo không thể cưỡng lại khi viết. Trong marketing người ta gọi đó là đòn “tiếp thị du kích”.

Ngay cả khi những tên tuổi khác (như Microsoft) đã thử các chiến thuật tương tự thì Benioff vẫn luôn là bậc thầy trong kiểu marketing này.

Một số pha "phá bĩnh" điển hình

Thuê những người biểu tình giả để phá rối một hội nghị của Siebel - và lôi kéo cảnh sát vào cuộc

Ngay sau khi Salesforce.com ra mắt, Benioff đã thuê các diễn viên đóng giả làm "người biểu tình" tại một hội nghị quan trọng dành cho đối thủ lớn nhất của ông lúc bấy giờ là Siebel Systems. (Oracle đã mua Siebel vào năm 2005.)

Những người biểu tình này xuất hiện ở Trung tâm Moscone với các biển hiệu hô vang, "Internet thực sự rất tuyệt vời ... Phần mềm đã lỗi thời!" Benioff thậm chí còn đi xa đến mức thuê một đoàn phóng viên truyền hình giả để đưa tin về "cuộc biểu tình".

Ông cũng đã cân nhắc đến việc thuê một chiếc xe tăng bọc thép và cho một người ăn mặc giống như Tướng Patton lái tiến vào sự kiện nhưng nhận thấy rằng "một pha đóng thế như vậy có thể quá kỳ quặc"

Ngay sau đó Siebel đã gọi cho cảnh sát và lập tức khiến sự kiện này nổi cộm trên sóng thời sự

Sự kiện đã truyền cảm hứng cho logo "Nói không với phần mềm" trong Ghostbusters.

Chỉ huy tất cả các xe taxi tại sự kiện của đối thủ và sử dụng chúng để thực hiện một quảng cáo dài 45 phút

Tại một sự kiện khác của Siebel được tổ chức ở Cannes, Pháp, Benioff đã thực hiện một chiến thuật khác: thu hút khán giả - trong một chiếc taxi.

Hầu hết những người tham dự hội nghị phải bay đến Nice và bắt taxi từ đó đến Cannes. Vì vậy, Salesforce.com đã thuê tất cả taxi sân bay và cho phát quảng cáo về Salesforce.com suốt 45 phút lái xe

Theo lời kể của Benioff trong cuốn sách “Phía sau đám mây” thì các giám đốc điều hành của Siebel tá hỏa khi không có chuyến taxi nào khác và một lần nữa lại phải nhờ đến sự can thiệp của cảnh sát.

Đáp trả đòn tiếp thị du kích từ Microsoft

Năm 2010, Microsoft đã thử sử dụng chiến thuật du kích với Salesforce khi thuê người lái xe vòng quanh Segways tại một hội nghị của Salesforce.com. Cùng với quảng cáo hiển thị một người đàn ông lớn tuổi (đóng giả làm người dùng) mang theo khẩu hiệu “Tôi không bị ép buộc”.

Tưởng rằng Saleforce bị chơi 1 vố nhưng trong bài phát biểu của mình, Benioff đã đưa người đàn ông trong quảng cáo lên sân khấu và thuyết phục khách hàng giả sử dụng Salesforce.com. Khi anh ấy đồng ý, đám đông đã đứng lại và cổ vũ.

Biến một bài phát biểu bị hủy bởi Oracle thành một phương tiện truyền thông cho mình

Thật khó để tưởng tượng Marc Benioff đã có một bài phát biểu mở màn trong Openworld của đối thủ truyền kiếp Oracle vào năm 2011. Hai công ty đã là đối thủ của nhau trong nhiều năm.

Và sau đó Oracle đã cố gắng chuyển bài phát biểu của ông sang cuối tuần.

Vì vậy, Benioff đã đưa ra một thông cáo báo chí nói rằng Oracle đã hủy bài phát biểu của mình và thay vào đó ông sẽ nói chuyện tại một nhà hàng gần đó. “Xin lỗi Larry, đám mây không thể dừng lại được,”ông nói trong thông cáo báo chí đó.

Cánh nhà báo đã rất phấn khích đưa tin khi có nhiều người tham dự bài phát biểu giả mạo của Benioff hơn là hội nghị ban đầu

Làm 1 show diễn độc thoại giả giọng Đức một cách đầy chế nhạo

Vào một buổi chiều năm 2006, Benioff trả lời phỏng vấn một phóng viên của InformationWeek với điệu bộ, cử chỉ và chất giọng Đức như thể mình là Peter Graf, phó Giám đốc điều hành của SAP, một công ty phần mềm của Singapore. Câu nói nhái giọng Đức của ông đầy tính “dìm hàng” SAP.

SAP và nhiều người Đức không thích thú gì về chương trình mang đậm vẻ chế giễu đó của Benioff nhưng nó vẫn là một câu chuyện được ưa thích trên internet.

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.