Một nhà đầu tư mạo hiểm đã hét vào mặt vợ của Parker Harris rằng: "Salesforce không thể thành công". Ngày nay, công ty này có giá trị 85 tỷ USD.

Nhiều người từng không tin vào Salesforce

Salesforce, một công ty phần mềm điện toán đám mây 19 tuổi, hiện có giá trị 85 tỷ USD với 30.000 nhân viên, đạt doanh thu 10 tỷ USD trong năm 2017 và hy vọng sẽ đạt mức 60 tỷ USD vào năm 2034.

Nhưng khi mới thành lập, không nhiều người tin vào thành công của Salesforce, các nhà sáng lập, Marc Benioff và Parker Harris, đã chia sẻ với BI như vậy trong một cuộc phỏng vấn vào tuần trước tại TrailheaDX, hội nghị phát triển của Salesforce ở San Francisco.

Salesforce được thành lập năm 1999, vào thời cao trào của bong bóng internet. Khoảng một năm sau đó, quả bong bóng vỡ, và các start-up "dot-com", vốn được thành lập công ty để bán hàng trực tuyến, không còn nguồn tiền để xoay chuyển tình hình.

Harris cho biết: "Nếu bạn nhìn vào lịch sử của chúng tôi, nó sẽ rất tuyệt vời, nhưng có một số thời điểm khó khăn. Chúng tôi đã nỗ lực rất nhiều và việc này không phải là dễ dàng".

Ông kể lại một câu chuyện nổi tiếng về những ngày đầu, khi Salesforce mới thành lập, một nhà đầu tư mạo hiểm đi ngang qua vợ mình khi bà đang đẩy chiếc xe nôi lên những con đường dốc ở San Francisco và hét rằng: "Salesforce sẽ không bao giờ làm được!".

Salesforce cung cấp phần mềm giải pháp quan hệ khách hàng (Customer Relationship Management-CRM) qua internet thông qua đăng ký thuê bao hàng tháng hoặc hàng năm. Mô hình này khá phổ biến ở thời điểm hiện tại, nhưng vào năm 1999, Internet không quá nhanh, an toàn hoặc đáng tin cậy như ngày nay, vì thế, rất ít công ty sẵn sàng sử dụng CRM điều hành doanh nghiệp của họ.

CEO Benioff nói những điều như thế không bao giờ làm ông lo lắng. Ông nói: "Tôi có rất nhiều niềm tin”, điều này đã cho ông "khả năng để tin tưởng vào Salesforce trước khi thành lập".

Marc Benioff

Liên tục bị từ chối khi gọi vốn

Salesforce được thành lập trong căn hộ của Benioff ở San Francisco, và Benioff sử dụng tiền tiết kiệm của mình để thanh toán hoá đơn. Ông từng làm việc tại Oracle, với thu nhập 1 triệu USD/tháng. Nhưng số tiền đó là không đủ và ông cần phải gọi thêm vốn. Vì vậy, Benioff lập kế hoạch kinh doanh và viết slide thuyết trình về nó.

"Tôi giới thiệu kế hoạch kinh doanh của mình với nhiều nhà đầu tư mạo hiểm khác nhau, rất nhiều trong số họ là bạn bè của tôi, và ai cũng đều nói không. Đó là lý do Salesforce chưa gọi được một đồng nào từ các nhà đầu tư mạo hiểm", ông nói.

Họ từ chốiBenioff vì không tin Salesforce là một ý tưởng hay, hoặc cho rằng điện toán đám mây không thể là điều gì đó hay ho. Và dường như cũng có yếu tố chính trị trong đó. Benioff cho biết: "Một đối thủ cạnh tranh đã gọi cho những nhà đầu tư mạo hiểm này sau khi tôi gặp họ và bảo ‘Đừng đầu tư vào công ty đó’.

Một cuộc gặp tình cờ tại sân bay thay đổi mọi thứ

Cuộc gặp ở sân bay với Pat McGovern khiến Benioff phải thay đổi chiến thuật. Pat McGovern, người sáng lập International Data Group - công ty xuất bản các tạp chí thương mại máy tính như Computerworld, PCWorld, và Network World - đã và đang đầu tư rất nhiều vào thời điểm đó, chủ yếu là tại Trung Quốc.

Hai người đàn ông nói chuyện trước khi lên máy bay. Benioff mô tả công ty mới của ông là "tầm cao tiếp theo của phần mềm", và McGovern đồng ý đầu tư ngay lập tức, Benioff nói.

Sau đó, Salesforce huy động thêm được 62 triệu USD từ các nhà đầu tư tư nhân - những người tin tưởng vào tương lai của công ty sau khi gặp và nói chuyện với Benioff. "Chúng tôi mất tới 55 triệu USD trước khi có được dòng tiền dương", vị CEO nhớ lại.

4 bài học về thành công mà Benioff đúc kết được:

Nhận thức "thực sự rõ ràng" về những gì bạn muốn. Benioff nói những lần ông gặp khó khăn nhiều nhất là khi ông không chắc mình muốn gì.

Đặt mục tiêu tích cực cho những gì bạn muốn.Hãy tin rằng có một con đường kết nối vị thế hiện tại và những gì bạn muốn - bạn chỉ cần nhìn thấy và nhận ra nó. Hãy chắc chắn rằng bạn đang tập trung vào những gì bạn sẽ tạo ra (kết quả tích cực) chứ không phải những gì bạn muốn tránh (kết quả không mong muốn).

Chú ý vào những gì sẽ đến với mình. Benioff nói rằng sau khi thiết lập một ý tưởng, nếu bạn tập trung vào những gì bạn muốn, bạn sẽ có tìm ra những người, những điều và ý tưởng có thể giúp bạn. Sau đó, bạn sẽ bắt đầu tìm ra các bước cần thiết để đến đích, điều này sẽ giúp bạn dễ dàng loại bỏ sự phân tâm và sợ hãi.

Quan trọng nhất là phải xây dựng một mạng lưới hỗ trợ.Benioff nói rằng: "Hãy ở bên cạnh những người tin vào bạn và tin rằng bạn sẽ thành công. Bởi nhiều người sẽ nói với bạn rằng bạn không thể".

Đối với nhà đầu tư mạo hiểm hét vào vợ của mình, Harris nói: "Tôi không biết ông ta hiện đang làm gì, nhưng chúng tôi rất ổn".

Phương Anh (NDH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.