Trước khi trở thành Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư Thực phẩm và Đồ uống, Andrew đã trải qua 6 lần thay đổi trên con đường sự nghiệp 10 năm qua tại Việt Nam.
Andrew
Nguyễn, Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư Thực phẩm và Đồ uống. Andrew đang
ấp ủ chiến lược kinh doanh thực phẩm mang phong cách Tây, giá Việt Nam,
khách hàng chủ yếu là giới trẻ.
10h30
sáng, quán cà phê The Coffee Bean & Tea Leaf tại cao ốc Kumho
Asiana, TP.HCM đang đông khách. Điều đó phần nào đã cho thấy thành công
của một quán cà phê. Chính vì vậy, Andrew Nguyễn, Tổng Giám đốc Công ty
Đầu tư Thực phẩm và Đồ uống đang điều hành chuỗi quán cà phê The Coffee
Bean & Tea Leaf và bánh mì kẹp thịt Subway, không giấu vẻ hài lòng
trong cuộc trò chuyện.
Tích lũy kinh nghiệm, sẵn sàng đón cơ hội
Trước khi trở thành Tổng Giám đốc Công ty
Đầu tư Thực phẩm và Đồ uống, Andrew đã trải qua 6 lần thay đổi trên con
đường sự nghiệp 10 năm qua tại Việt Nam. Những thay đổi ấy đã giúp
Andrew tích lũy kinh nghiệm về thị trường, con người và văn hóa Việt
Nam. Yếu tố này đã giúp anh đạt được những thành công tại quê nhà.
Năm
2001, Andrew từ Mỹ trở về Việt Nam lần đầu tiên sau 26 năm xa cách. Đó
cũng là thời điểm nền kinh tế Việt Nam đang có những bước chuyển biến
quan trọng. Khi đó, mục đích trở về của anh chủ yếu là khám phá và du
lịch.
Hai
năm sau, Andrew trở lại Việt Nam với vai trò là Tổng Giám đốc Công ty
Bank Training Center do chính anh thành lập. Trong một chương trình được
Công ty Tài chính Quốc tế thuộc Ngân hàng Thế giới tài trợ, Bank
Training Center đã huấn luyện nhân viên của 16 ngân hàng Việt Nam lúc
bấy giờ. Chương trình giúp các học viên nâng cao kỹ năng và thay đổi tư
duy trong công việc. “Đó là một trong những công việc tôi lấy làm thích
thú vì nó có thể góp phần giúp các ngân hàng Việt Nam ngày càng chuyên
nghiệp”, anh cho biết.
Công
việc đó cũng là cơ hội giúp Andrew tiếp cận môi trường tài chính Việt
Nam một cách rõ nét. Andrew chỉ đi cùng công ty này 2 năm. Năm 2005, anh
về đầu quân cho Cơ quan Hỗ trợ Phát triển Mỹ và tham gia dự án Nâng cao
năng lực cạnh tranh Việt Nam. “Những ngày tháng này có ý nghĩa nhất vì
thông qua Dự án, tôi được đóng góp trực tiếp một phần vào sự phát triển
của nền kinh tế Việt Nam”, anh nói. Trong Dự án, Andrew giữ vai trò tư
vấn chiến lược phát triển phần mềm trên điện thoại di động cho các doanh
nghiệp công nghệ thông tin tại Việt Nam. Dự án đã mở đường cho ngành
công nghệ thông tin Việt Nam trở thành một mắt xích trong thị trường gia
công phần mềm khu vực và trên toàn cầu. Dự án còn giúp Andrew hiểu thêm
cách thức làm việc, quản lý của các cơ quan công quyền ở Việt Nam. “Tôi
có khoảng thời gian đủ dài để đúc kết những kỹ năng, kinh nghiệm và sự
hiểu biết sâu sắc về văn hóa, con người Việt Nam. Tôi cũng thêm am hiểu
các thủ tục hành chính, luật pháp. Đây là điều không thể học trong
trường mà phải tự học bằng chính trải nghiệm”, Andrew cho biết.
Mang phong cách mới về Việt Nam
Trò
chuyện với chúng tôi, Andrew không giấu được vẻ hài lòng khi quản lý
The Coffee Bean & Tea Leaf và Subway. Được thành lập năm 1963 tại
Mỹ, đến nay The Coffee Bean & Tea Leaf đã có khoảng 712 cửa hàng,
trong đó có 429 cửa hàng nhượng quyền (franchise). Subway, chuyên bán
bánh mì kẹp thịt, cũng xuất phát từ Mỹ. Tại Việt Nam đã có 9 cửa hàng
Coffee Bean & Tea Leaf và 3 cửa hàng Subway. “Tôi muốn chung tay
mang những giá trị cao cấp đến với Việt Nam, dù biết bán các mặt hàng
vừa túi tiền sẽ dễ hơn”, anh nói.
Coffee
Bean & Tea Leaf và Subway nhắm tới phân khúc khách hàng thu nhập
cao tại Việt Nam. Rõ ràng, kinh doanh những thương hiệu này là một sự
mạo hiểm. Để người tiêu dùng Việt Nam chi 95.000 đồng cho một ổ bánh mì
kẹp thịt chắc chắn là chuyện không dễ dàng.
Tuy
nhiên, tiềm năng phát triển của các thương hiệu này không phải nhỏ khi
làn sóng chi tiêu hàng cao cấp của giới trẻ Việt Nam ngày càng cao. Theo
thống kê của Công ty Nghiên cứu Thị trường FTA, độ tuổi từ 22-29 tuổi
rất chịu chi cho những mặt hàng thực phẩm, công nghệ, giải trí và làm
đẹp, chiếm gần 65% tổng chi phí.
Franchise
tại Việt Nam sôi động và có tiềm năng phát triển. Tuy nhiên, Andrew cho
rằng đó không phải là con đường dễ đi. Nguyên do là 2 trung tâm chính
để tiến hành franchise là TP.HCM và Hà Nội ngày càng trở nên chật chội.
Do vậy, ngoài 2 thương hiệu Coffee Bean & Tea Leaf và Subway, Andrew
không có ý định mở rộng việc franchise thêm một thương hiệu khác. Thay
vào đó, anh đang phác thảo một chiến lược kinh doanh thực phẩm từ những
kinh nghiệm quý báu được đúc kết khi làm franchise. Cụ thể, Andrew đang
ấp ủ chiến lược kinh doanh thực phẩm mang phong cách Tây, giá Việt Nam,
mà khách hàng chủ yếu là giới trẻ.
Trong
câu chuyện, Andrew thường xuyên đề cập tới những đề tài xoay quanh giới
trẻ. Ngoài công việc kinh doanh, Andrew cho biết anh muốn mang những
phong cách giải trí lành mạnh đến với giới trẻ Việt Nam. Đó là lý do
Công ty Đầu tư Thực phẩm và Đồ uống của anh tài trợ cho đội bóng rổ
Saigon Heat. “Tôi rất ủng hộ dự án này, thay vì giải trí bằng những trò
chơi điện tử bạo lực, việc cùng gia đình, bạn bè thưởng thức những môn
thể thao gay cấn sẽ tạo môi trường trong sáng cho giới trẻ Việt Nam”,
Andrew chia sẻ.
Theo NCĐT
-
Ông Andrew Nguyễn : Tôi không chạy theo Starbucks
12/06/2013 9:21 PMLà người từng tiên phong đưa các thực đơn thức ăn nhanh của Mỹ vào khai phá thị trường Việt Nam như Pizza Hut, Subway, bây giờ Andrew Nguyễn lại tất bật với chuỗi cà phê nhượng quyền The Coffee Bean & Tea Leaf. Gần 12 năm gắn bó với ngành tài chính, qua nhiều lĩnh vực khác nhau, từ ngân hàng, quản lý một trong ba quỹ đầu tư hàng đầu Việt Nam, công nghệ thông tin cho đến nông nghiệp, nhưng ngành hàng ẩm thực (Food & Beverage - F&B) mới thực sự là niềm đam mê của ông.
-
Andrew Nguyễn: 10 năm và 6 lần thay đổi sự nghiệp từ tài chính đến cà phê
29/02/2012 9:29 AMTrước khi trở thành Tổng Giám đốc Công ty Đầu tư Thực phẩm và Đồ uống, Andrew đã trải qua 6 lần thay đổi trên con đường sự nghiệp 10 năm qua tại Việt Nam.
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: Andrew Nguyễn, AppStore