CafeLand - Mặc dù Châu Phi rất giàu tài nguyên thiên nhiên nhưng hầu hết mọi người đều nhìn thấy ở vùng đất này sự thiếu thốn, chiến tranh và nghèo đói. Trên thực tế, có sự dao động lớn giữa các quốc gia về mức độ giàu có và chất lượng cuộc sống.

Nigeria nổi lên là một quốc gia dẫn đầu về về các lĩnh vực có ảnh hưởng đến giới kinh doanh thế giới. Việc gia tăng sự hiện diện quốc tế của đất nước này phần lớn là nhờ vào Aliko Dangote. Ông Dangote có tài sản thực khoảng 25 tỷ USD, là người giàu có nhất châu Phi, người da đen giàu nhất hành tinh và là người đàn ông giàu có thứ 23 trên thế giới.

Bằng chính các công việc của mình, và chọn đi đúng con đường, người đàn ông thông minh Aliko Dangote sẽ khiến cho cả thế giới phải có cái nhìn khác về châu Phi nói chung và Nigeria nói riêng. Nếu muốn đầu tư trong tương lai, hãy xem xét việc đầu tư với Dangote và kế hoạch của ông nhằm biến Nigeria thành một siêu cường quốc tế.

Aliko Dangote – Người giàu nhất lục địa đen

Aliko Dangote sinh ngày 10/04/1957 tại Kano, Nigeria trong một gia đình khá giả. Ông cố của ông là người xây dựng nên một trong những trang trại đậu phộng thành công nhất tại Nigeria và gia đình ông trở nên rất giàu có nhờ vào việc xuất khẩu đậu phộng sang Châu Âu vào đầu những năm 1990.

Việc kinh doanh đã ăn sâu vào máu của Dangote. Ông bắt đầu bán kẹo kiếm lời từ khi còn ngồi trên ghế tiểu học. Thấm thoát cho tới hôm nay, những gì doanh nhân 57 tuổi này đang làm là không ngừng gia tăng khối tài sản của chính mình và thay đổi vận mệnh của Nigeria. Ngay từ đầu, ông đã tập trung xây dựng hình ảnh doanh nhân. Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành kinh tế tại Đại Học Al-Azhar tại Ai Cập, ông đã mở công ty đầu tiên mang tên mình, Dangote Group, chuyên kinh doanh xi măng. Gia đình ông vốn đã có quan hệ với chính phủ, vì vậy ông có thể lấy được giấy phép hợp pháp nhanh chóng – một bước đi có thể làm trật đường ray của những dự án mới tại Nigeria. Sau đó ông mở rộng việc kinh doanh. Ông đã dành ra hàng chục năm làm việc tại Nam Mỹ, chủ yếu là ở Brazil. Ông đã mua rất nhiều bất động sản trên khắp thế giới, kể cả ngôi nhà ở Atlanta. Tuy nhiên, cuối cùng ông lại quyết dịnh trở về Nigeria và tập trung xây dựng kinh tế nước nhà.

Vào cuối những năm 90, ông trở lại Nigeria và hậu thuẫn Đảng Dân Chủ. Sau khi Đảng Dân Chủ đắc cử, ông đã dùng ảnh hưởng của mình để đạt được thỏa thuận xây dựng nhà máy xi măng lớn nhất thế giới – với điều kiện là chính phủ phải hạn chế lượng xi măng nhập khẩu qua các cảng thuộc Nigeria. Có được sự đồng ý, Dangote ngay lập tức đạt được thành công trong lĩnh vực xi măng trên trường quốc tế và biến kinh doanh xi măng thành ngành độc quyền trong khu vực. Ông đã chi 1 tỷ USD xây dựng mỏ và đường băng để phục vụ cho việc khai thác và sản xuất xi măng. Công ty của ông bắt đầu hoạt động năm 2008 và dường như đạt được thành công ngay sau đó. Hiện nay ông có khoảng 25.000 lao động và hoạt động kinh doanh trải rộng tới 14 quốc gia châu Phi.

Tuy nhiên, xi măng chỉ là một phần trong hoạt động kinh doanh của Dangote. Ông đã từng bước phát triển Tập Đoàn Dangote trong thập kỷ vừa qua. Doanh nhân có vẻ ngoài điềm tĩnh này đã có dự tính nắm quyền kiểm soát đối với các nguồn tài nguyên hay thực phẩm có thể sản xuất trong nước thay vì nhập khẩu. Hiện tại, ông đã vận hành thành công các cơ sở sản xuất và chế biến thực phẩm, vận chuyển hàng hóa, quản lý nhà máy đường Dangote, nhà máy xi măng Dangote, nhà máy bột Dangote và một mỏ muối. Nhà máy đường có thể coi là mô hình thành công nhất với 70% lượng đường được các doanh nghiệp bánh kẹo và nước giải khát ở Nigeria sử dụng. Đây là nhà máy đường lớn nhất Châu Phi và lớn thứ ba trên thế giới.

Đồng thời, ông còn chiếm một thị phần lớn trong sản lượng ca cao, vừng, gừng, bông và hạt điều xuất khẩu của Nigeria. Cùng với các dự án về thực phẩm và xi măng, Aliko còn đổ tiền vào đầu tư bất động sản, dệt may, vận tải (ví dụ như ông quản lý hãng xe buýt của Ngân Hàng Trung Ương Nigeria) và viễn thông. Hiện tại, ông đang trong quá trình lắp đặt 8700 dặm cáp quang sợi xuyên Nigeria. Ông đã tạo rất rất nhiều công ăn việc làm cho người dân ở Nigeria. Ông được các hiệp hội doanh nghiệp và cả chính phủ vinh danh, thậm chí ông được nhận giải thưởng “Grand Commander of the Order of the Niger” (Đây là giải thưởng lớn thứ hai được trao cho công dân Nigeria) do Tổng thống Goodluck Jonathan trao tặng.

Tác động và tầm ảnh hưởng của Aliko thực sự rất lớn. Khi Bill Gates đến Châu Phi, ông đã ở cùng Aliko Dangote. Họ giống một đôi bạn thân, nếu một người nói thì người kia lắng nghe và ngược lại. Hai người đã cùng nhau tiến hành một số dự án giúp giảm thiểu đói nghèo và dịch bệnh ở Châu Phi.

Bill Gates và Aliko Dangote

Aliko không ngủ quên trên chiến thắng. Tuy nhiên, hiện nay ông chỉ tập trung vào dự án quan trọng nhất đối với Nigeria – đó là xây dựng nhà máy dầu. Ông đàm phán để vay một khoản tiền khổng lồ từ các ngân hàng Nigeria, cóp nhặt được hơn 3 tỷ UDS. Ông đã đổ 9 tỷ USD xây dựng nhà máy lọc dầu ở Nigeria. Và đây sẽ là nhà máy lọc dầu tư nhân lớn nhất đất nước này. Nigeria là nhà sản xuất dầu lớn nhất Châu Phi, nhưng do các nhà máy trong nước xuống cấp, hoạt động không hiệu quả và quản lý kém dẫn tới nước này phải nhập khẩu phần lớn nhiên liệu.

Cũng vào thời điểm đó, toàn bộ châu lục đang đẩy mạnh mua năng lượng, và ô tô đột nhiên trở nên phổ biến. Thêm vào đó,các hãng hàng không mới liên tục ra đời. Do thiếu nhiên liệu, một vài hãng hàng không phải thay thế bằng dầu hỏa. Nhà máy lọc dầu của Dangote ra đời với hy vọng có thể thay đổi tất cả các vấn đề trên. Ông dự định hoàn thành kế hoạch và đưa vào vận hành sau 2 năm. Nếu thành công, nhà máy lọc dầu này sẽ tác động lớn đến sự thịnh vượng của đất nước cũng như làm tăng đột biến tài sản ròng của Aliko Dangote. Nhưng ngay lúc này, thứ duy nhất ông có là một số giấy phép với điều kiện khắt khe từ chính phủ Nigeria. Vì hiện nay, chính phủ đang quản lý tất cả các nhà máy lọc dầu lớn và họ không muốn tạo ra cạnh tranh với chính mình. Tuy nhiên, nếu ai đó có thể thay đổi được điều này, đó chỉ có thể là Aliko Dangote.

Châu Phi là châu lục có thói quen xuất khẩu mọi thứ - từ hàng hóa, kim cương và cả con người – dù cố ý hay vô tình. Aliko Dangote đã lật lại kịch bản. Ông nhận ra các tài nguyên mà Nigeria và các nước Châu Phi khác đã cho đi hàng thế kỷ nay có thể giúp thay đổi vận mệnh của cả đất nước. Tuy nhiên liệu cơ sở hạ tầng có được đặt đúng chỗ. Gần như, chỉ có mình ông đơn thương độc mã trên con đường xây dựng cơ sở vật chất. Dự án của ông đang được tiến hành và chúng ta chờ đón xem liệu ông có thể đạt được mục tiêu trong thập kỷ tới. Đã có rất nhiều thảo luận về việc Nga và Trung Quốc đang nổi lên như những cường quốc về sản xuất dầu mỏ. Aliko Dangote với các dự án xi măng, đường, điện thoại, dệt may và nay là dầu mỏ, đang nỗ lực làm nên điều tương tự cho Nigeria.

Được trang bị bộ não, tham vọng và ngân quỹ 25 tỷ USD, Aliko Dangote đã đặt cược cho bản thân và cho cả Nigeria. Nếu đạt được mục tiêu, thậm chí chỉ ở mức độ trung bình, chúng ta sẽ nhanh chóng thấy cái tên Aliko Dangote “tăng hạng” trong danh sách những người giàu nhất thế giới. Và rất có khả năng trong vòng một thập kỷ, Aliko sẽ trở thành người giàu nhất hành tinh. Hãy chờ xem liệu “Viên ngọc đen” này có thể làm được!

Thu Hằng (celebritynetworth)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.