Trong ngày đầu tiên lên sàn, cổ phiếu công ty Alibaba “phất” như diều gặp gió, nhưng đà tăng tốc này đã thoái trào dần một tuần sau, Bloomberg ghi nhận.

Ảnh minh họa.

Vào cuối tuần trước, cổ phiếu công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc đã trượt dốc 3,7% xuống 91,46USD, trái ngược với mức nhảy vọt 38% trong phiên ra mắt ngày 19/9 trên sàn giao dịch New York.

Alibaba - công ty được Jack Ma thành lập 15 năm trước - đã huy động thành công mức kỷ lục 25 tỷ USD trong đợt niêm yết công khai, giữa bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới đang chững đà tăng trưởng và thị trường bất động sản phát đi các tín hiệu đáng lo ngại.

Mặc dù Trung Quốc là thị trường sử dụng Internet lớn nhất hành tinh, mang về tới 90% doanh thu cho Alibaba, nhưng đà giảm tốc trên đang làm nhiều nhà đầu tư lo ngại.

“Tốc độ tăng trưởng chậm lại đang hiển hiện rõ ràng, và tác động của nó lên Alibaba sẽ bộc lộ trong năm tới. Sẽ không ngạc nhiên nếu giá cổ phiếu đi ngang, hoặc thậm chí trượt dốc sau ngày đầu tiên huy hoàng vì rõ ràng, thị trường đang lo ngại”, ông David Riedel – chủ tịch công ty Riedel Research nhận xét.

Tuần giảm điểm đầu tiên của Alibaba đã kéo lùi mức tăng từ khi IPO của cổ phiếu xuống còn 33%.


Diễn biến cổ phiếu Alibaba từ ngày 19 - 26/9.

Trước đó ngày 21/9, Bộ trưởng tài chính Trung Quốc - Lou Jiwei khẳng định chính phủ sẽ không đưa ra những thay đổi lớn về mặt chính sách để đối phó với một loạt số liệu kinh tế gây thất vọng như báo cáo bán lẻ, sản lượng công nghiệp, bất động sản…

Ngoài ra, cổ phiếu Alibaba cũng gặp khó vì những nhà đầu tư bỏ tiền mua cổ phiếu trong ngày IPO đang bán ra để chốt lãi, ông Warren Hickman, chuyên gia công ty Shire Capital Management nhận xét.

“Trong hai tuần tới, cổ phiếu Alibaba sẽ biến động quanh mức giá IPO, nhưng sau đó vượt mốc 93USD vào đầu năm 2015”, ông dự đoán.

Khoảng 3,3% số cổ phiếu Alibaba niêm yết trong phiên IPO đã bị bán khống trên thị trường, theo số liệu của Bloomberg và Markit. Mặc dù đây là con số khá nhỏ so với lượng cổ phiếu đang lưu hành, nhưng vẫn là vấn đề đáng lưu tâm vì số lượng cổ phiếu cho vay để bán khống là có hạn, ông Andrew Laird - chuyên gia sản phẩm tại Markit chỉ ra.

L.P (BizLIVE)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.