Khi Mohamed El-Erian nói với “vua trái phiếu” Bill Gross cách đây vài tuần rằng ông muốn rời khỏi Pimco thì nhà đồng sáng lập Pacific Investment Management Co. (Pimco) đã rất sốc.

Ông Bill Gross, đồng sáng lập Pacific Investment Management Co. (Pimco) - Ảnh: bloomberg.com

Việc Gross bị choáng cũng dễ hiểu vì El-Erian, Tổng Giám đốc Pimco và đồng giữ chức Giám đốc Đầu tư với Gross, từ nhiều năm nay luôn là gương mặt công chúng của Tập đoàn chỉ sau Gross. Ông luôn có mặt ở văn phòng lúc 5 giờ sáng, nói chuyện trên kênh truyền hình quốc gia và chịu trách nhiệm vạch chiến lược, đường hướng đầu tư.

Và quan trọng hơn: El-Erian từ lâu nay luôn được xem là người kế vị Gross, 69 tuổi, cho vị trí điều hành Pimco Total Return Fund, quỹ lớn nhất của Pimco trị giá 237 tỉ USD. Nếu El-Erian ra đi, Gross sẽ không tìm được người thay thế mình. Theo dự kiến, El-Erian sẽ rời khỏi Pimco vào tháng 3 tới, sau 7 năm điều hành quỹ trái phiếu lớn nhất thế giới với 2.000 tỉ USD giá trị tài sản. Tuy nhiên, Gross cho biết: “Ông ấy đang làm việc rất tốt. Câu trả lời của chúng tôi là “Anh không thể đi”.

Việc El-Erian, người đã có 15 năm làm việc cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế, ra đi diễn ra vào một thời điểm cực kỳ nhạy cảm đối với Pimco vì tập đoàn này đang hứng chịu nhiều sóng gió từ cơn bão trên thị trường trái phiếu. Nhà đầu tư đã rút vốn khỏi Pimco Total Return Fund tới 41 tỉ USD năm ngoái - một con số kỷ lục - vì lãi suất tăng cao. Tính chung cả Tập đoàn, đã có 30,4 tỉ USD vốn ròng chảy ra khỏi Pimco trong năm 2013, so với lượng vốn vào ròng 62,7 tỉ USD của năm 2012. Đây là mức giảm lớn nhất trong 10 quỹ tương hỗ lớn nhất Mỹ, theo hãng nghiên cứu đầu tư Mỹ Morningstar Inc.

Giữa lúc khó khăn này, El-Erian lại tuyên bố từ chức, khiến các nhà đầu tư và giới phân tích không khỏi thắc mắc. Phải chăng vì ông nhận thấy Pimco không còn là điểm dừng chân hấp dẫn, nhất là khi xét đến kết quả kinh doanh không mấy khả quan của năm qua?

Tuy nhiên, Gross cho biết biến động mạnh trên thị trường trái phiếu không phải là lý do để El-Erian từ chức. “Trọng trách chèo chống Pimco Total Return Fund nằm trên vai tôi hơn là ông ấy. Tôi không thấy bất cứ sức ép nào khác để khiến ông ấy phải ra đi. Hơn nữa, El-Erian có thể xử lý tốt mọi áp lực. Đó là một phần bản chất của ông ấy”, Gross nói.

Gross cho biết El-Erian dự định sẽ viết cuốn sách thứ hai và dành nhiều thời gian hơn cho gia đình sau khi nghỉ việc ở Pimco (Cuốn “When Markets Collide: Investment Strategies for the Age of the Global Economy” của El-Erian đã được xuất bản năm 2008).

Dù vì lý do gì, việc mất đi El-Erian sẽ là một tổn thất lớn đối với Pimco, bởi ông đã có công lột xác Pimco từ một doanh nghiệp quản lý trái phiếu trở thành một doanh nghiệp quản lý quỹ với danh mục hàng hóa đa dạng hơn. Ông là người đã dẫn dắt Pimco vào lĩnh vực đầu tư cổ phiếu trong năm 2009 và đầu tư vào nợ của các thị trường mới nổi. Và dưới sự điều hành của ông, Pimco đã tăng gấp hơn 3 lần giá trị tài sản quản lý.

Đối với Gross, El-Erian là một tài sản lớn. “El-Erian là một trong số ít người có những tố chất cần thiết có thể giúp định hình quan điểm của Gross”, Eric Jacobson, chuyên gia phân tích quỹ cấp cao của Morningstar, nhận xét.

Việc El-Erian từ chức đã làm xáo trộn chiến lược phát triển của Pimco, buộc tập đoàn này phải thay đổi kế hoạch tương lai sau khi Gross về hưu bằng cách chỉ định 2 Phó Giám đốc Đầu tư. Gross cho biết sẽ chỉ định thêm vài vị trí điều hành cấp cao nữa trong những tuần tới.

Các nhà quản lý tiền tệ Andrew Balls và Daniel Ivascyn sẽ trở thành Phó Giám đốc Đầu tư. Ông cho biết, vì chiến lược của Pimco sẽ là tiếp tục bành trướng từ một nhà quản lý quỹ chỉ tập trung vào mảng trái phiếu trở thành nhà quản lý tiền tệ với một danh mục được đa dạng hóa, nên ông dự định sẽ chỉ định thêm các chuyên gia về đầu tư cổ phiếu, thu nhập cố định toàn cầu và các loại tài sản khác vào các vị trí lãnh đạo cấp cao.

Douglas Hodge, Giám đốc Điều hành của Pimco, sẽ thay El-Erian giữ chức Tổng Giám đốc. Tuy nhiên, vì Hodge chưa có kinh nghiệm quản lý tiền tệ, nên không thể là ứng viên thay thế Gross trong việc quản lý quỹ trái phiếu Total Return Fund.

Gross cho biết một số phó giám đốc đầu tư mới sẽ được ngồi vào Ủy ban Đầu tư của Pimco. Ủy ban này chịu trách nhiệm vạch ra các đường lối hướng dẫn về mặt chiến lược. Ông cũng cho biết sẽ không có ý định giảm bớt trọng trách của mình, thậm chí khi ông cất nhắc thêm các nhà điều hành khác. “Tôi sẽ còn ngồi ở đây lâu dài”, ông nói.

Việc El-Erian ra đi rõ ràng đã làm thay đổi mọi kế hoạch của Gross. Tuy nhiên, với cái tuổi 69, Gross sớm muộn gì cũng sẽ phải xướng tên người kế nhiệm mình. Đó là chưa nói đến sức ép đang ngày càng lớn khi ngày càng nhiều nhà đầu tư tháo chạy khỏi quỹ trái phiếu và rót vốn vào các quỹ khác như cổ phiếu và bất động sản. Trong những năm qua, El-Erian đã thực hiện chiến lược đa dạng hóa danh mục đầu tư của quỹ, chuyển 10% tổng tài sản của Tập đoàn vào các loại tài sản khác. Nhưng tình hình cũng không mấy khả quan, do biến động của thị trường tài chính. Chẳng hạn, Gross cho biết tăng trưởng của mảng cổ phiếu là đáng thất vọng khi các quỹ cổ phiếu của Tập đoàn chậm chân trong việc thu hút vốn đầu tư và kết quả kinh doanh thì ảm đạm. 4 quỹ tương hỗ Mỹ lớn chuyên đầu tư vào cổ phiếu của Pimco tổng cộng chỉ quản lý chưa tới 5 tỉ USD giá trị tài sản. “Cổ phiếu dường như là lĩnh vực mà Pimco đang bị bỏ đằng sau đối thủ”, Jacobson, Morningstar, nhận xét.

Ngô Ngọc Châu (NCĐT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Sếp bỏ đi, quỹ trái phiếu Pimco mất 23 tỷ USD

    Sếp bỏ đi, quỹ trái phiếu Pimco mất 23 tỷ USD

    02/10/2014 9:55 PM

    Quỹ Total Return Fund thuộc Pimco đã bị nhà đầu tư rút ra 23,5 tỷ USD trong tháng 9, sau khi nhà sáng lập Bill Gross chuyển sang hãng đối thủ.

  • Ai sẽ kế nhiệm vua trái phiếu Bill Gross?

    Ai sẽ kế nhiệm vua trái phiếu Bill Gross?

    10/02/2014 7:50 AM

    Khi Mohamed El-Erian nói với “vua trái phiếu” Bill Gross cách đây vài tuần rằng ông muốn rời khỏi Pimco thì nhà đồng sáng lập Pacific Investment Management Co. (Pimco) đã rất sốc.

  • Pimco chuẩn bị cho ngày không có “vua trái phiếu”

    Pimco chuẩn bị cho ngày không có “vua trái phiếu”

    25/11/2013 10:29 AM

    Đế chế của “vua trái phiếu” Bill Gross đang lao đao khi Pimco Total Return Fund do Gross điều hành, một quỹ trái phiếu chủ yếu được các tập đoàn tài chính và các công ty bảo hiểm sử dụng để quản lý rủi ro, đã mất gần 38 tỉ USD giá trị tài sản kể từ đầu năm 2013.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.