CafeLand - Ngoài Steve Jobs và Steve Wozniak, ít ai biết rằng Ronald Wayne cũng là người đồng sáng lập hãng máy tính khổng lồ Apple vào năm 1976. Chỉ sau ba tháng làm việc, ông đã bán lại 10% cổ phần của mình với giá 800 USD vì lí do không thể làm việc cùng Steve Jobs.

Ron đang ở tại nhà của mình ở Nevada.

Trong những câu chuyện về Apple, Steven Jobs chưa bao giờ nhắc đến tên Wayne mặc dù ông là người đã thiết kế logo của Apple, viết bản thỏa thuận hợp tác giữa ba người và cũng là người viết Apple I manual.

Ron Wayne đã viết Apple I manual trước khi rời khỏi Apple.

Wayne khiến người ta hoàn toàn bất ngờ về một hình ảnh một Steve Jobs được cả thế giới ngưỡng mộ. Ông cho biết mặc dù là một diễn giả tuyệt vời, Steve Jobs lại thể hiện kì cục trong giao thiệp và rất cố chấp. “Một khi Jobs quyết định, bạn khó lòng mà thay đổi được vì anh ta chỉ nghe theo mình.”

Ron Wayne vẫn sở hữu bản thảo thiết kế cho dòng máy tính Mac và máy tính xách tay nổi tiếng sau này.

Wayne đã có thể trở thành tỉ phú với 35 tỉ USD nếu kiên trì bám trụ với Apple cho tới bây giờ, thay vì 800 USD. Tuy nhiên, ông không hề hối tiếc về quyết định của mình. Ông đã sớm biết thiết kế của Wozniak ngày ấy sẽ thành công, nhưng không ngờ nó lại thành công ngoài sức tưởng tượng như vậy. “Nhưng tôi không hề hối hận về quyết định của mình. Trở thành tỉ phú nghĩa là tôi phải chơi một trò chơi mà mình không mong muốn.”

Wayne rời Apple vì không đồng ý khi Jobs quyết định đầu tư tận 1.500 USD để mua một số thiết bị máy. Vài năm sau đó, cả Steve và Wozniak ngỏ ý mời Wayne quay lại với Apple, nhưng ông từ chối, bởi niềm đam mê của ông là chế tạo máy đánh bạc (slot machine) chứ không phải là máy tính. Wayne cũng hiểu mình không có tham vọng làm kinh doanh.

Niềm đam mê của Wayne là thiết kế máy đánh bạc.

Steve Jobs được chẩn đoán mắc bệnh ung thư thần kinh tuyến tụy vào năm 2013. Trong giai đoạn quan trọng với Apple, ông không điều trị để loại bỏ khối u phát triển theo lời khuyên của bác sĩ mà thực hiện chế độ ăn kiêng chỉ với nước ép trái cây và cà rốt, kết hợp châm cứu cùng một số biện pháp trị liệu khác. Ông đã kéo dài cuộc sống của mình thêm 9 tháng nữa.

Sau khi Wayne ra đi, Steve Jobs phát triển Apple thành đế chế công nghệ của thế giới.

Steve Jobs chỉ tin vào bản thân mình chứ không phải ai khác, thậm chí cả bác sĩ, nhưng ông đã dành cả cuộc đời mình cho Apple, làm được những gì mình muốn và ra đi bình yên.

Đỗ Thị Hương
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.