Chúng ta có thật sự bận rộn hay không? Câu trả lời vừa là có vừa là không vì bân rộn đôi khi cũng chỉ là sự lựa chọn của mỗi người, những người không được ưu tiên sẽ thường được nghe lý do "bận" ấy.
Có rất nhiều lý do để một người sử dụng khi họ muốn che giấu sự chậm trễ của mình. Thế nhưng, nhiều là thế mà họ luôn sử dụng một khái niệm duy nhất "bận". Giả sử bạn đi vào một cửa hàng gia dụng, mua một món đồ và yêu cầu nhân viên chuyển tới nhà mình trong 1 giờ, thế nhưng sau khoảng thời gian đó họ vẫn chưa thấy đâu, khi họ đến câu trả lời của họ sẽ là "xin lỗi anh/chị, em bận quá nên giờ mới qua được".
Hoặc một ngày đẹp trời, chiếc máy tính của bạn bỗng dưng lăn đùng ra đổ bệnh và là một người không biết gì về máy tính (ví dụ vậy) bạn gọi thợ tới để sửa chữa, họ không có mặt đúng giờ. Và? Bạn biết sao không? Lý do nhiều khi họ đưa ra vẫn chỉ là "bận!".
Những người trên có bận thật hay không? Bạn có bận hay không? Chúng ta phải làm quá nhiều thứ mỗi ngày, từ họp hành, trả lời email, chuẩn bị bữa trưa, đón con hay làm các bài thuyết trình rồi đi gặp đối tác... Bận, bận, bận... là lý do được ta đưa ra mỗi khi vấn đề xảy ra.
Con người ngày nay quá bận rộn để có thể làm bất kì thứ gì. Nhưng, hãy là họ chẳng bận chút nào cả? Lý do ư? Đây là lý do.
Nhớ về ví dụ món đồ bên trên chứ? Sẽ ra sao nếu bạn nói với nhân viên giao hàng rằng đến trong 1 giờ và bạn cho anh ta 100 triệu? Còn người sửa máy tính thì sao? Sửa cho bạn trong vòng 2 giờ và có ngay 1 chiếc ô tô? Với những lời đề nghị thế kia, chắc chắn rằng lý do bận sẽ chẳng còn xuất hiện nữa.
Mọi người không thật sự bận rộn, cả người khác và bạn cũng vậy. Đó chỉ là cái cớ chúng ta lấy ra để bào chữa cho sự chậm trễ của mình. Về cơ bản, chúng ta đưa ra những lựa chọn, ưu tiên cái này và không ưu tiên cái kia. Với những thứ được ưu tiên, chúng ta mỉm cười khi hoàn thành nó và với những thứ không được ưu tiên ư? "Bận!".
Tất nhiên, chẳng ai sai trong câu chuyện trên, đó chỉ là những lựa chọn và mọi người đều cố gắng chỉ tiếc rằng lý do tới không đúng nơi mà thôi. Hay là vì họ nỗ lực chưa đủ? Nêu lại ví dụ bên trên đi, dù lịch trình dày đặc nhưng liệu những người trong câu chuyện có cố gắng thêm, hoàn thiện sớm hơn để có được thành quả cao hơn? Tất nhiên là có, thế nhưng âu cũng là do lựa chọn.
Vậy, rút cuộc đọc đến đây rồi thì bạn cần biết điều gì? Bận không phải lúc nào cũng là lý do hợp lý và nó không phải lúc nào cũng là thứ mà người khác muốn nghe khi bạn sử dụng nó làm lý do cho sự chậm trễ. Bạn luôn có thể nỗ lực thêm một chút, một chút nữa thôi để làm hài lòng tất cả mọi người và tất nhiên phần thưởng sẽ đến nếu bạn biết nỗ lực.
Còn ở góc độ quản lý, nếu nhân viên của bạn lúc nào cũng kêu trời rằng họ bận rộn, hãy phân công cho họ những công việc phù hợp hơn, tránh tốn thời gian vào những thứ họ không thoải mái hay phí thời gian vào. Giờ bạn có còn thấy mình bận nữa không? Tất nhiên là không rồi.
Van Vu (Trí thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.