Những thói quen và nguyên tắc chi tiêu dưới đây là bí quyết giúp người Nhật giàu có, hoặc ít ra cũng sống sung túc, đảm bảo an toàn về tài chính.

Một người Nhật được xem là giàu có nếu thu nhập của họ trên 30 triệu yên (6 tỷ đồng) mỗi năm và tài sản trị giá 100 triệu yên (21,8 tỷ đồng).

Theo thống kê, hơn 3,1 triệu người Nhật có thu nhập trung bình từ 30 - 100 triệu yên/năm. Có tiền nhưng người Nhật không dành thời gian để tiêu chúng mà dành thời gian để đầu tư đẻ ra nhiều tiền hơn.

Chính vì vậy, nhiều người thường nói đùa, người Nhật dành thời gian để kiếm tiền, biến số tiền nhiều hơn nên không còn thời gian để tiêu chúng. Cũng có thể đúng, tuy nhiên nó chỉ là một phần.

Người Nhật không đi xe sang, ở nhà biệt thự, mua đồ hiệu, tiêu tiền vào những nhà hàng sang trọng nhưng cũng sẽ không keo kiệt suốt ngày ăn ở hà tiện. Đó là cách tiêu tiền thông minh.

1. Không phí tiền vào nhà hàng sang trọng

Khác với cách chi tiêu của các quốc gia khác, người Nhật không bao giờ có suy nghĩ sẽ phí tiền quá mức vào các bữa ăn ở nhà hàng sang trọng. Dù đi ăn buffet người Nhật cũng chỉ ăn vừa phải, không bao giờ có thức ăn thừa.

Đầu tiên, đó là cách họ tiết kiệm cho chủ doanh nghiệp, đất nước nhờ đó tiết kiệm luôn cho cả bản thân. Theo thói quen đó của người Nhật, các nhà hàng buffet cũng bắt buộc phải cho giá rẻ để kéo khách tới ăn, nhờ vậy mà ăn buffet ở Nhật không quá tốn kém như nhiều người vẫn nghĩ.

2. Có tiền cũng không sống trong biệt thự

Nhà cửa là khoản tiền chi tiêu tốn kém nhất trong cuộc đời của mỗi người. Nhưng đối với người Nhật họ lại không quan trọng điều đó. Họ nghĩ rằng, chỗ ở không đáng là bao, nếu tiết kiệm được tiền xây nhà tức là họ đã tiết kiệm được một nửa chi phí trong đời rồi.

Người Nhật thích sống trong những ngôi nhà kiểu truyền thống hoặc các căn hộ để thuận tiện cho việc đi lại, làm việc và sinh hoạt.

3. Chỉ dùng xe hơi bình dân

Là quốc gia sở hữu số lượng xe sang xuất khẩu lớn trên thế giới nhưng người Nhật lại chỉ chuộng những dòng xe bình dân, tiết kiệm xăng, nhỏ gọn, thân thiện với môi trường và dễ di chuyển. Ít quốc gia thực hiện tốt điều này như người Nhật.

4. Dùng tiền đầu tư vào kiến thức

Không tốn tiền cho ăn uống ở nhà hàng sang trọng, mua nhà đẹp biệt thự sang để ở hay xe đắt tiền, người Nhật sử dụng số tiền của mình để dành cho việc đi học, cho nghệ thuật, âm nhạc, hội họa và đặc biệt là đi du lịch.

Những gì họ tiêu xài là để phục vụ cho tương lai của họ, thông qua đó làm giàu cho bản thân về mặt tinh thần một cách tích cực.

5. Đầu tư cho con học tập

Một nửa mục tiêu kiếm tiền của người Nhật là lo cho con cái. Nhưng người Nhật không phí tiền của để mua sắm tài sản để dành hay làm của hồi môn cho con.

Bởi lẽ, thuế đánh vào tài sản ở Nhật là rất lớn. Thuế thừa kế thậm chí lên tới 55%. Người giàu không cho con cái họ thừa kế việc quản lý tài sản. Họ đầu tư cho con học tập, đặc biệt là các khóa học về chiến lược đầu tư, giúp con họ sau này thu về nhiều tài sản hơn. Nhờ vậy, không chỉ họ giàu mà con họ giàu, đời này qua đời nọ đều giàu.

6. Không thuê người giúp việc

Các gia đình người Nhật không phân biệt tuổi tác, giới tính, giàu nghèo... đều không thuê giúp việc. Trong gia đình, người mẹ luôn chịu trách nhiệm chăm lo nhà cửa, con cái.

Trong một số trường hợp bất khả kháng, người Nhật mới bỏ tiền thuê người giúp việc theo giờ mà thôi.

Theo VTCNews
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.