Có những lĩnh vực Nokia đã thực hiện nhiều năm trước Google nhưng Google lại thành công hơn .Có thể do thời thế thay đổi, hoặc đơn giản là Google biết cách để thành công.

Google ngày nay đang lớn mạnh rất nhanh nhờ tiềm lực tài chính và đội ngũ nhân sự tài năng. Trong khi đó, Nokia trước kia từng là một hãng sản xuất điện thoại nổi tiếng thế giới thì nay đã không còn tham gia vào ngành sản xuất điện thoại nữa. Google và Nokia là hai công ty có xuất phát điểm hoàn toàn khác nhau nhưng lại có rất nhiều điểm chung. Dưới đây là 5 điểm mà Nokia đã đi trước cả Google nhưng cuối cùng người dành phần thắng lại là “kẻ đến sau”.

1. Nokia sở hữu hệ điều hành smartphone thông dụng nhất thế giới
Công ty Symbian được thành lập vào cuối những năm 90 và là đối tác của Nokia, Motorola, Ericsson và Psion. Năm 2008, Nokia mua lại Symbian và trở thành chủ sở hữu duy nhất của hệ điều hành này. Sau đó Nokia sáng lập Symbian Foundation và biến nó trở thành một hệ điều hành mã nguồn mở. Vào thời gian đó, Symbian là công ty hàng đầu trong thị trường smatphone và chiếm tới 50% thị phần. Cũng trong năm 2008, Android lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường và chỉ chiếm khoảng 0,5% thị phần.

Vị trí hàng đầu của Nokia chỉ kéo dài trong vòng 2 năm và đến quý 4/2010, Android đã soán ngôi của Symbian. Sau đó Symbian ngày càng xuống dốc và ngừng phát triển từ năm 2012.
Ngày nay, Google vẫn là chủ sở hữu của một hệ điều hành cho smartphone hàng đầu trong năm năm liên tiếp. Android chiếm 80% thị phần và trong tương lại vị trí này khó có thể được công ty nào thay thế.

2. Nokia đưa ra bản đồ dẫn đường trước Google
Google đưa ra bản đồ định vị miễn phí cho Android vào tháng 11/2009 tại Mỹ và tại các thị trường khác trong năm 2010. Nhưng từ năm 2007 đến 2011, Nokia tung ra ưng dụng bản đồ định vị có tên là Ovi Maps cho các máy sử dụng hệ điều hành Symbian. Đây là kết quả của việc Nokia mua lại công ty NAVTEQ (năm 2007 với giá 8,1 tỉ USD). Hiện nay, dịch vụ bản đồ và định vị của Nokia được quản lý và phát triển bởi HERE – một đơn vị độc lập của Nokia và gần đây HERE đã cho phép cung cấp ứng dụng bản đồ HERE cho Andoird.

3. Nokia từng có một kho ứng dụng game cho mobile

Năm năm trước khi Google cho ra đời dịch vụ Game (năm 2013), Nokia đã giới thiệu N-Gage – dịch vụ game cho một số thiết bị Symbian S60 và chiếc Nokia N81 là chiếc điện thoại đầu tiên phát triển game trên công nghệ này. Ngoài việc cho phép người dùng khám phá và chơi các trò chơi, Nokia N-Gage còn có các tính năng xã hội khác bao gồm danh sách bạn bè, bảng điểm. Tuy nhiên dịch vụ này không được chào đón nồng nhiệt và Nokia cũng không có chiến lược cụ thể nào cho N-Gage. Vì thế đến năm 2009, Nokia chuyển sang cung cấp game trên kho ứng dụng Ovi store. Còn với Google, kho dịch vụ game của hãng đã thành công vô cùng mỹ mãn, thu hút hơn 100 triệu người sử dụng chỉ tính riêng trong năm nay.

4. Nokia đã có một trình duyệt trên nền WebKit cho smartphone từ giữa năm 2000

Trình duyệt web Symbian S60 của Nokia trên mã nguồn WebKit đã được khởi động từ năm 2005 và được sử dụng trên rất nhiều chiếc điện thoại mang tính biểu tượng của Symbian như Nokia N95 và Nokia E71. Google cũng dựa vào mã nguồn WebKit để xây dựng trình duyệt Android và đã được áp dụng trên T-Mobile G1 vào cuối năm 2008. Hiện nay, trình duyệt Chrome đang dựa trên mã nguồn Blink – mã nguồn này cũng sử dụng một vài thành phần của WebKit.

5. Nokia cũng từng tuyên bố mình là một “iPhone killer”
Nokia từng đưa ra một vài dòng điện thoại thông minh và tin tưởng rằng một trong số những dòng điện thoại này có khả năng trở thành một “iPhone killer”. Những dòng sản phẩm đó bao gồm Nokia 5800 XpressMusic (2008), Nikia N97 (2009) và Nokia N8 (2010). Google cũng từng được coi là một “iPhone killer” với chiếc Motorola Droid, Samsung Galaxy S, Nexus One, HTC Desire và nhiều mẫu khác.

Lê Nga (ICTnews)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.